Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 8

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 8
G u ð m u n d u r A n d r i Th o r s s o n 8 TMM 2018 · 2 Og þannig mætti lengi telja. Það væri líka hægt að lesa bækur hans í tíma- röð og greina þar með vissum vilja hæga og krókótta landafræðilega þróun í ljóðagerð hans, þar sem jafnan er þó stigið fram og til baka og horft hingað og þangað um víðan völl. Með mikilli einföldun má segja að í fyrstu tveimur bókum hans birtist okkur sveitin, til dæmis svona: Ég og faðir minn ókum viðum af skógi eftir þúsund ára troðningum í haustkuli og hrími; það var þá sem ég sá goðheim í haustrauðu kjarrinu – um þær mundir vígðist ég til heiðinnar trúar um þær mundir var ég barn. Sumarið kom – í túnfætinum spruttu baldursbráin og hamingjan; ég stálpaðist og tróð á báðum. („Heiðni“, Tannfé handa nýjum heimi, Ritsafn, 32) Í þriðju bók Þorsteins, Lifandi manna landi, 1962, verður hins vegar borgin meira áberandi, til dæmis bara í upphafsljóðinu sem hefst á þessum línum: „Gatan á viðsjárverðum tímum: / í morgun streymdu þúsundir bifreiða hjá / ryðbrunnum staurum …“ Þetta vefst svo auðvitað saman við sveitina með margvíslegum hætti og í næstu bók, Langnætti á Kaldadal frá 1964, er horft á ný til Borgarfjarðar, auk þess sem þar er ort um skáld og samferða- menn, Ara Jósefsson („Ari“) og Stein Steinar („Bíðið meðan hann syngur“) í snilldarlegum ljóðum. Í fjórðu bókinni, Jórvík frá 1967, bætist svo við sjálfur heimurinn, með stríðum sínum og ógn – og kröfu um afstöðu skálda, samanber hið fræga titilljóð bókarinnar þar sem skáldið segir sér og sínum kæru kollegum til syndanna fyrir dáðleysi og vanmátt við brýnasta verkefni allra skálda, sem er að bjarga heiminum. Í Fiðrið úr sæng Daladrottningar frá 1977 kemur svo til sögunnar maðurinn – sem hlutskipti, ástand, félagsvera og einstaklingsvitund, nýr og heimspekilegri tónn er kominn í ljóðin sem kenna má við tilvistarstefnuna, auk þess sem þar er ort um landið og náttúru þess. Með bókinni Spjótalög á spegil – þeirri mögnuðu bók frá 1982 – tekur skáldið að kanna innra líf, tilfinningar og eigin hugarheim. Og þannig má halda áfram: þetta er hægfara þróun hjá skáldi sem alltaf er auðþekkjanlegur af rödd sinni og tungutaki sem er nánast fullmótað í fyrstu bók. Við getum líka með réttu fjallað um hið þjóðfélagslega skáld sem aldrei skirrðist við að horfast í augu við ógnir og jafnvel leiðindi samtímans og orti um hræringar hans hverju sinni – og tók alltaf svari mildrar mannúðarstefnu en hafði andstyggð á hernaði, kúgun og rangsleitni. Þetta rekur Njörður P. Njarðvík meðal annars í grein sinni í Ritsafni Þorsteins frá 1998, sýnir hvernig skáldið notar iðulega myndhverfingar „sem tengja saman ytri veröld og innra líf“ eins og Njörður orðar það (Ritsafn bls. xl) en ekki síður vísanir til að búa til frumlegar og eftirminnilegar myndir af atburðum samtímans.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.