Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 8
G u ð m u n d u r A n d r i Th o r s s o n 8 TMM 2018 · 2 Og þannig mætti lengi telja. Það væri líka hægt að lesa bækur hans í tíma- röð og greina þar með vissum vilja hæga og krókótta landafræðilega þróun í ljóðagerð hans, þar sem jafnan er þó stigið fram og til baka og horft hingað og þangað um víðan völl. Með mikilli einföldun má segja að í fyrstu tveimur bókum hans birtist okkur sveitin, til dæmis svona: Ég og faðir minn ókum viðum af skógi eftir þúsund ára troðningum í haustkuli og hrími; það var þá sem ég sá goðheim í haustrauðu kjarrinu – um þær mundir vígðist ég til heiðinnar trúar um þær mundir var ég barn. Sumarið kom – í túnfætinum spruttu baldursbráin og hamingjan; ég stálpaðist og tróð á báðum. („Heiðni“, Tannfé handa nýjum heimi, Ritsafn, 32) Í þriðju bók Þorsteins, Lifandi manna landi, 1962, verður hins vegar borgin meira áberandi, til dæmis bara í upphafsljóðinu sem hefst á þessum línum: „Gatan á viðsjárverðum tímum: / í morgun streymdu þúsundir bifreiða hjá / ryðbrunnum staurum …“ Þetta vefst svo auðvitað saman við sveitina með margvíslegum hætti og í næstu bók, Langnætti á Kaldadal frá 1964, er horft á ný til Borgarfjarðar, auk þess sem þar er ort um skáld og samferða- menn, Ara Jósefsson („Ari“) og Stein Steinar („Bíðið meðan hann syngur“) í snilldarlegum ljóðum. Í fjórðu bókinni, Jórvík frá 1967, bætist svo við sjálfur heimurinn, með stríðum sínum og ógn – og kröfu um afstöðu skálda, samanber hið fræga titilljóð bókarinnar þar sem skáldið segir sér og sínum kæru kollegum til syndanna fyrir dáðleysi og vanmátt við brýnasta verkefni allra skálda, sem er að bjarga heiminum. Í Fiðrið úr sæng Daladrottningar frá 1977 kemur svo til sögunnar maðurinn – sem hlutskipti, ástand, félagsvera og einstaklingsvitund, nýr og heimspekilegri tónn er kominn í ljóðin sem kenna má við tilvistarstefnuna, auk þess sem þar er ort um landið og náttúru þess. Með bókinni Spjótalög á spegil – þeirri mögnuðu bók frá 1982 – tekur skáldið að kanna innra líf, tilfinningar og eigin hugarheim. Og þannig má halda áfram: þetta er hægfara þróun hjá skáldi sem alltaf er auðþekkjanlegur af rödd sinni og tungutaki sem er nánast fullmótað í fyrstu bók. Við getum líka með réttu fjallað um hið þjóðfélagslega skáld sem aldrei skirrðist við að horfast í augu við ógnir og jafnvel leiðindi samtímans og orti um hræringar hans hverju sinni – og tók alltaf svari mildrar mannúðarstefnu en hafði andstyggð á hernaði, kúgun og rangsleitni. Þetta rekur Njörður P. Njarðvík meðal annars í grein sinni í Ritsafni Þorsteins frá 1998, sýnir hvernig skáldið notar iðulega myndhverfingar „sem tengja saman ytri veröld og innra líf“ eins og Njörður orðar það (Ritsafn bls. xl) en ekki síður vísanir til að búa til frumlegar og eftirminnilegar myndir af atburðum samtímans.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.