Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 8

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 8
G u ð m u n d u r A n d r i Th o r s s o n 8 TMM 2018 · 2 Og þannig mætti lengi telja. Það væri líka hægt að lesa bækur hans í tíma- röð og greina þar með vissum vilja hæga og krókótta landafræðilega þróun í ljóðagerð hans, þar sem jafnan er þó stigið fram og til baka og horft hingað og þangað um víðan völl. Með mikilli einföldun má segja að í fyrstu tveimur bókum hans birtist okkur sveitin, til dæmis svona: Ég og faðir minn ókum viðum af skógi eftir þúsund ára troðningum í haustkuli og hrími; það var þá sem ég sá goðheim í haustrauðu kjarrinu – um þær mundir vígðist ég til heiðinnar trúar um þær mundir var ég barn. Sumarið kom – í túnfætinum spruttu baldursbráin og hamingjan; ég stálpaðist og tróð á báðum. („Heiðni“, Tannfé handa nýjum heimi, Ritsafn, 32) Í þriðju bók Þorsteins, Lifandi manna landi, 1962, verður hins vegar borgin meira áberandi, til dæmis bara í upphafsljóðinu sem hefst á þessum línum: „Gatan á viðsjárverðum tímum: / í morgun streymdu þúsundir bifreiða hjá / ryðbrunnum staurum …“ Þetta vefst svo auðvitað saman við sveitina með margvíslegum hætti og í næstu bók, Langnætti á Kaldadal frá 1964, er horft á ný til Borgarfjarðar, auk þess sem þar er ort um skáld og samferða- menn, Ara Jósefsson („Ari“) og Stein Steinar („Bíðið meðan hann syngur“) í snilldarlegum ljóðum. Í fjórðu bókinni, Jórvík frá 1967, bætist svo við sjálfur heimurinn, með stríðum sínum og ógn – og kröfu um afstöðu skálda, samanber hið fræga titilljóð bókarinnar þar sem skáldið segir sér og sínum kæru kollegum til syndanna fyrir dáðleysi og vanmátt við brýnasta verkefni allra skálda, sem er að bjarga heiminum. Í Fiðrið úr sæng Daladrottningar frá 1977 kemur svo til sögunnar maðurinn – sem hlutskipti, ástand, félagsvera og einstaklingsvitund, nýr og heimspekilegri tónn er kominn í ljóðin sem kenna má við tilvistarstefnuna, auk þess sem þar er ort um landið og náttúru þess. Með bókinni Spjótalög á spegil – þeirri mögnuðu bók frá 1982 – tekur skáldið að kanna innra líf, tilfinningar og eigin hugarheim. Og þannig má halda áfram: þetta er hægfara þróun hjá skáldi sem alltaf er auðþekkjanlegur af rödd sinni og tungutaki sem er nánast fullmótað í fyrstu bók. Við getum líka með réttu fjallað um hið þjóðfélagslega skáld sem aldrei skirrðist við að horfast í augu við ógnir og jafnvel leiðindi samtímans og orti um hræringar hans hverju sinni – og tók alltaf svari mildrar mannúðarstefnu en hafði andstyggð á hernaði, kúgun og rangsleitni. Þetta rekur Njörður P. Njarðvík meðal annars í grein sinni í Ritsafni Þorsteins frá 1998, sýnir hvernig skáldið notar iðulega myndhverfingar „sem tengja saman ytri veröld og innra líf“ eins og Njörður orðar það (Ritsafn bls. xl) en ekki síður vísanir til að búa til frumlegar og eftirminnilegar myndir af atburðum samtímans.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.