Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 64

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 64
S n o r r i Pá l l 64 TMM 2018 · 2 blaðamaðurinn Ben Watson sig á svipuðum nótum og Stockhausen. „Hver er merking róttækrar tónlistar eftir tortíminguna á Manhattan?“ spurði hann, nefndi til sögunnar vestur-berlínsku hljómsveitina Einstürzende Neubauten (nafnið þýðir „fallandi nýbyggingar“ og skírskotar til húsa sem reist voru í Þýskalandi eftir seinni heimsstyrjöldina) og rifjaði upp hvernig sveitin – þekkt fyrir beislun brotajárns, iðnaðarverkfæra og annarra „óhefð- bundinna“ hljóðgjafa í tónlist sinni – markaði framúrstefnuorðspor sitt í Bretlandi þegar meðlimir hennar réðust með loftpressu á burðarþolsbita í samtímalistasafninu Institute of Contemporary Arts í Lundúnum árið 1984. „Eftir 11. september blikna slík brek vitaskuld og verða lítilfjörleikanum að bráð,“ sagði Watson, og bætti við að slíkur samanburður gæti þótt særandi.4 „Særandi“ er einkar vægt til orða tekið: viðbrögðin við ummælum Stock- hausens, lituð einbeittum vilja til mistúlkunar og hneykslunar, gáfu til kynna að hann væri ekkert annað en ótíndur morðingi, ef ekki hreinlega hryðju- verkamaður – líkast því að Osama bin Laden hefði samið Söng unglinganna um miðbik síðustu aldar og bætt þannig nýjum, byltingarkenndum litum á pallettu vestrænnar tónlistarhefðar. Haft var eftir gömlum kollega Stockhau- sens, ungverska tónskáldinu Gyorgy Ligeti, að það ætti að læsa hann inni á geðsjúkrahúsi.5 Mariella dóttir hans, píanisti að starfi, lýsti því yfir að hún hygðist hætta að nota eftirnafn sitt,6 á sama tíma og bæjarstjórinn í Kürten, heimabæ Karlheinz, sagðist íhuga að binda enda á tónsmíðakennslu hans þar í bæ.7 Ummælin voru í besta falli sögð „útrás sjálfhverfs vitfirrings“ sem hefði „fyrir löngu tapað tengslum við raunveruleikann,“ og meint tengsla- leysið stutt með tilvísunum í verk hans og fyrirmæli til flytjenda, háfleygar hugmyndir hans um markmið lista, og ekki síst „hættulega yfirdrifinn“ metnað.8 Stjórnandi Barbican-listamiðstöðvarinnar í Lundúnum fann sig fljótlega tilneyddan að réttlæta opinberlega fyrirhugaðan flutning á verkum Stockhausens, tæpum mánuði eftir árásirnar, með yfirlýsingu um nauðsyn þess að skilja listamanninn og sköpun hans frá einstaklingnum.9 Og and- úðin lifði tónsmiðinn: tæpum sjö árum síðar, hálfu ári eftir andlát hans, sá breska dagblaðið The Guardian, þá tiltölulega nýlega sjálfskipuð „leiðandi rödd frjálslyndis í heiminum,“10 ástæðu til að velta þeirri spurningu upp í fyrirsögn – og það í fullri einlægni – hvort kominn væri tími „til að fyrirgefa Stockhausen“.11 Samhengi ummælanna skipti vitaskuld engu. Heldur ekki þau orð tón- skáldsins, sem féllu við sama tilefni, að í ljósi þeirrar augljósu staðreyndar að flestir „þátttakendurnir“ veittu aldrei samþykki sitt – mættu ekki sjálfvilj- ugir á „viðburðinn“ – hafi listaverkið auðvitað verið glæpsamlegt. Enn síður stoðaði bón hans undir lok fundarins um að blaðamennirnir „aðstoðuðu fólk við að heyra tónlistina, opna sig fyrir nýrri reynslu“ frekar en að gera orð hans um árásirnar að söluvænlegum fyrirsögnum. Fáum að óvörum, eins og svissneski fræðimaðurinn Christian Hänggi kemst að orði, stóðust blaðamennirnir ekki freistinguna, „margfölduðu ummælin á ógnarhraða –
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.