Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 64

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 64
S n o r r i Pá l l 64 TMM 2018 · 2 blaðamaðurinn Ben Watson sig á svipuðum nótum og Stockhausen. „Hver er merking róttækrar tónlistar eftir tortíminguna á Manhattan?“ spurði hann, nefndi til sögunnar vestur-berlínsku hljómsveitina Einstürzende Neubauten (nafnið þýðir „fallandi nýbyggingar“ og skírskotar til húsa sem reist voru í Þýskalandi eftir seinni heimsstyrjöldina) og rifjaði upp hvernig sveitin – þekkt fyrir beislun brotajárns, iðnaðarverkfæra og annarra „óhefð- bundinna“ hljóðgjafa í tónlist sinni – markaði framúrstefnuorðspor sitt í Bretlandi þegar meðlimir hennar réðust með loftpressu á burðarþolsbita í samtímalistasafninu Institute of Contemporary Arts í Lundúnum árið 1984. „Eftir 11. september blikna slík brek vitaskuld og verða lítilfjörleikanum að bráð,“ sagði Watson, og bætti við að slíkur samanburður gæti þótt særandi.4 „Særandi“ er einkar vægt til orða tekið: viðbrögðin við ummælum Stock- hausens, lituð einbeittum vilja til mistúlkunar og hneykslunar, gáfu til kynna að hann væri ekkert annað en ótíndur morðingi, ef ekki hreinlega hryðju- verkamaður – líkast því að Osama bin Laden hefði samið Söng unglinganna um miðbik síðustu aldar og bætt þannig nýjum, byltingarkenndum litum á pallettu vestrænnar tónlistarhefðar. Haft var eftir gömlum kollega Stockhau- sens, ungverska tónskáldinu Gyorgy Ligeti, að það ætti að læsa hann inni á geðsjúkrahúsi.5 Mariella dóttir hans, píanisti að starfi, lýsti því yfir að hún hygðist hætta að nota eftirnafn sitt,6 á sama tíma og bæjarstjórinn í Kürten, heimabæ Karlheinz, sagðist íhuga að binda enda á tónsmíðakennslu hans þar í bæ.7 Ummælin voru í besta falli sögð „útrás sjálfhverfs vitfirrings“ sem hefði „fyrir löngu tapað tengslum við raunveruleikann,“ og meint tengsla- leysið stutt með tilvísunum í verk hans og fyrirmæli til flytjenda, háfleygar hugmyndir hans um markmið lista, og ekki síst „hættulega yfirdrifinn“ metnað.8 Stjórnandi Barbican-listamiðstöðvarinnar í Lundúnum fann sig fljótlega tilneyddan að réttlæta opinberlega fyrirhugaðan flutning á verkum Stockhausens, tæpum mánuði eftir árásirnar, með yfirlýsingu um nauðsyn þess að skilja listamanninn og sköpun hans frá einstaklingnum.9 Og and- úðin lifði tónsmiðinn: tæpum sjö árum síðar, hálfu ári eftir andlát hans, sá breska dagblaðið The Guardian, þá tiltölulega nýlega sjálfskipuð „leiðandi rödd frjálslyndis í heiminum,“10 ástæðu til að velta þeirri spurningu upp í fyrirsögn – og það í fullri einlægni – hvort kominn væri tími „til að fyrirgefa Stockhausen“.11 Samhengi ummælanna skipti vitaskuld engu. Heldur ekki þau orð tón- skáldsins, sem féllu við sama tilefni, að í ljósi þeirrar augljósu staðreyndar að flestir „þátttakendurnir“ veittu aldrei samþykki sitt – mættu ekki sjálfvilj- ugir á „viðburðinn“ – hafi listaverkið auðvitað verið glæpsamlegt. Enn síður stoðaði bón hans undir lok fundarins um að blaðamennirnir „aðstoðuðu fólk við að heyra tónlistina, opna sig fyrir nýrri reynslu“ frekar en að gera orð hans um árásirnar að söluvænlegum fyrirsögnum. Fáum að óvörum, eins og svissneski fræðimaðurinn Christian Hänggi kemst að orði, stóðust blaðamennirnir ekki freistinguna, „margfölduðu ummælin á ógnarhraða –
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.