Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 64
S n o r r i Pá l l 64 TMM 2018 · 2 blaðamaðurinn Ben Watson sig á svipuðum nótum og Stockhausen. „Hver er merking róttækrar tónlistar eftir tortíminguna á Manhattan?“ spurði hann, nefndi til sögunnar vestur-berlínsku hljómsveitina Einstürzende Neubauten (nafnið þýðir „fallandi nýbyggingar“ og skírskotar til húsa sem reist voru í Þýskalandi eftir seinni heimsstyrjöldina) og rifjaði upp hvernig sveitin – þekkt fyrir beislun brotajárns, iðnaðarverkfæra og annarra „óhefð- bundinna“ hljóðgjafa í tónlist sinni – markaði framúrstefnuorðspor sitt í Bretlandi þegar meðlimir hennar réðust með loftpressu á burðarþolsbita í samtímalistasafninu Institute of Contemporary Arts í Lundúnum árið 1984. „Eftir 11. september blikna slík brek vitaskuld og verða lítilfjörleikanum að bráð,“ sagði Watson, og bætti við að slíkur samanburður gæti þótt særandi.4 „Særandi“ er einkar vægt til orða tekið: viðbrögðin við ummælum Stock- hausens, lituð einbeittum vilja til mistúlkunar og hneykslunar, gáfu til kynna að hann væri ekkert annað en ótíndur morðingi, ef ekki hreinlega hryðju- verkamaður – líkast því að Osama bin Laden hefði samið Söng unglinganna um miðbik síðustu aldar og bætt þannig nýjum, byltingarkenndum litum á pallettu vestrænnar tónlistarhefðar. Haft var eftir gömlum kollega Stockhau- sens, ungverska tónskáldinu Gyorgy Ligeti, að það ætti að læsa hann inni á geðsjúkrahúsi.5 Mariella dóttir hans, píanisti að starfi, lýsti því yfir að hún hygðist hætta að nota eftirnafn sitt,6 á sama tíma og bæjarstjórinn í Kürten, heimabæ Karlheinz, sagðist íhuga að binda enda á tónsmíðakennslu hans þar í bæ.7 Ummælin voru í besta falli sögð „útrás sjálfhverfs vitfirrings“ sem hefði „fyrir löngu tapað tengslum við raunveruleikann,“ og meint tengsla- leysið stutt með tilvísunum í verk hans og fyrirmæli til flytjenda, háfleygar hugmyndir hans um markmið lista, og ekki síst „hættulega yfirdrifinn“ metnað.8 Stjórnandi Barbican-listamiðstöðvarinnar í Lundúnum fann sig fljótlega tilneyddan að réttlæta opinberlega fyrirhugaðan flutning á verkum Stockhausens, tæpum mánuði eftir árásirnar, með yfirlýsingu um nauðsyn þess að skilja listamanninn og sköpun hans frá einstaklingnum.9 Og and- úðin lifði tónsmiðinn: tæpum sjö árum síðar, hálfu ári eftir andlát hans, sá breska dagblaðið The Guardian, þá tiltölulega nýlega sjálfskipuð „leiðandi rödd frjálslyndis í heiminum,“10 ástæðu til að velta þeirri spurningu upp í fyrirsögn – og það í fullri einlægni – hvort kominn væri tími „til að fyrirgefa Stockhausen“.11 Samhengi ummælanna skipti vitaskuld engu. Heldur ekki þau orð tón- skáldsins, sem féllu við sama tilefni, að í ljósi þeirrar augljósu staðreyndar að flestir „þátttakendurnir“ veittu aldrei samþykki sitt – mættu ekki sjálfvilj- ugir á „viðburðinn“ – hafi listaverkið auðvitað verið glæpsamlegt. Enn síður stoðaði bón hans undir lok fundarins um að blaðamennirnir „aðstoðuðu fólk við að heyra tónlistina, opna sig fyrir nýrri reynslu“ frekar en að gera orð hans um árásirnar að söluvænlegum fyrirsögnum. Fáum að óvörum, eins og svissneski fræðimaðurinn Christian Hänggi kemst að orði, stóðust blaðamennirnir ekki freistinguna, „margfölduðu ummælin á ógnarhraða –
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.