Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 64
S n o r r i Pá l l 64 TMM 2018 · 2 blaðamaðurinn Ben Watson sig á svipuðum nótum og Stockhausen. „Hver er merking róttækrar tónlistar eftir tortíminguna á Manhattan?“ spurði hann, nefndi til sögunnar vestur-berlínsku hljómsveitina Einstürzende Neubauten (nafnið þýðir „fallandi nýbyggingar“ og skírskotar til húsa sem reist voru í Þýskalandi eftir seinni heimsstyrjöldina) og rifjaði upp hvernig sveitin – þekkt fyrir beislun brotajárns, iðnaðarverkfæra og annarra „óhefð- bundinna“ hljóðgjafa í tónlist sinni – markaði framúrstefnuorðspor sitt í Bretlandi þegar meðlimir hennar réðust með loftpressu á burðarþolsbita í samtímalistasafninu Institute of Contemporary Arts í Lundúnum árið 1984. „Eftir 11. september blikna slík brek vitaskuld og verða lítilfjörleikanum að bráð,“ sagði Watson, og bætti við að slíkur samanburður gæti þótt særandi.4 „Særandi“ er einkar vægt til orða tekið: viðbrögðin við ummælum Stock- hausens, lituð einbeittum vilja til mistúlkunar og hneykslunar, gáfu til kynna að hann væri ekkert annað en ótíndur morðingi, ef ekki hreinlega hryðju- verkamaður – líkast því að Osama bin Laden hefði samið Söng unglinganna um miðbik síðustu aldar og bætt þannig nýjum, byltingarkenndum litum á pallettu vestrænnar tónlistarhefðar. Haft var eftir gömlum kollega Stockhau- sens, ungverska tónskáldinu Gyorgy Ligeti, að það ætti að læsa hann inni á geðsjúkrahúsi.5 Mariella dóttir hans, píanisti að starfi, lýsti því yfir að hún hygðist hætta að nota eftirnafn sitt,6 á sama tíma og bæjarstjórinn í Kürten, heimabæ Karlheinz, sagðist íhuga að binda enda á tónsmíðakennslu hans þar í bæ.7 Ummælin voru í besta falli sögð „útrás sjálfhverfs vitfirrings“ sem hefði „fyrir löngu tapað tengslum við raunveruleikann,“ og meint tengsla- leysið stutt með tilvísunum í verk hans og fyrirmæli til flytjenda, háfleygar hugmyndir hans um markmið lista, og ekki síst „hættulega yfirdrifinn“ metnað.8 Stjórnandi Barbican-listamiðstöðvarinnar í Lundúnum fann sig fljótlega tilneyddan að réttlæta opinberlega fyrirhugaðan flutning á verkum Stockhausens, tæpum mánuði eftir árásirnar, með yfirlýsingu um nauðsyn þess að skilja listamanninn og sköpun hans frá einstaklingnum.9 Og and- úðin lifði tónsmiðinn: tæpum sjö árum síðar, hálfu ári eftir andlát hans, sá breska dagblaðið The Guardian, þá tiltölulega nýlega sjálfskipuð „leiðandi rödd frjálslyndis í heiminum,“10 ástæðu til að velta þeirri spurningu upp í fyrirsögn – og það í fullri einlægni – hvort kominn væri tími „til að fyrirgefa Stockhausen“.11 Samhengi ummælanna skipti vitaskuld engu. Heldur ekki þau orð tón- skáldsins, sem féllu við sama tilefni, að í ljósi þeirrar augljósu staðreyndar að flestir „þátttakendurnir“ veittu aldrei samþykki sitt – mættu ekki sjálfvilj- ugir á „viðburðinn“ – hafi listaverkið auðvitað verið glæpsamlegt. Enn síður stoðaði bón hans undir lok fundarins um að blaðamennirnir „aðstoðuðu fólk við að heyra tónlistina, opna sig fyrir nýrri reynslu“ frekar en að gera orð hans um árásirnar að söluvænlegum fyrirsögnum. Fáum að óvörum, eins og svissneski fræðimaðurinn Christian Hänggi kemst að orði, stóðust blaðamennirnir ekki freistinguna, „margfölduðu ummælin á ógnarhraða –
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.