Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 67
M i t t í m e r k i n g a r k r í s u n n i TMM 2018 · 2 67 fjölmiðlar hlóðu svo undir merkinguna með fréttum, strax daginn eftir árásirnar, um lækkun dollarans og hlutabréfa,27 um leið og brúnaþungur blaðamaður benti á þá hættu að „óttaslegnir neytendur gætu hætt að eyða“28 – en það brýndi Bandaríkjaforseti aftur á móti fyrir fólki að gera alls ekki: „Við getum ekki leyft hryðjuverkamönnunum að ná fram því markmiði sínu að hræða þjóð okkar upp að því marki að við eigum ekki viðskipti – að fólk versli ekki.“29 Það sem aftur á móti stuðaði og vakti reiði við orð Churchills var sú ályktun hans að árásirnar væru hvorki glórulausar né án tilefnis, heldur þvert á móti bæði skiljanlegar og réttmætar – séð frá sögulegu og heims- pólitísku sjónarhorni – og í raun undravert að þær hafi ekki átt sér stað fyrr.30 Í bréfi stíluðu á „Ameríku“, rúmu ári eftir árásirnar, svaraði Osama bin Laden nokkrum spurningum sem hann sagðist telja að yllu bandarísku þjóðinni hugarangri, þeirra á meðal „hvers vegna við berjumst og stillum okkur upp gegn ykkur.“ Stutta svarið er einfalt, sagði hann: „Af því að þið réðust á okkur og haldið áfram að ráðast á okkur.“31 „Í slíkri symmetríu felst réttlæti,“ sagði Churchill. Að sama skapi skar í amerísk eyru, og önnur, ein- beitt og gagnger höfnun hans á því manngreinaráliti að árásarmennirnir hafi verið „nafnlausir hugleysingjar“ sem „réðust á sjálft frelsið“, eins og haft var eftir Bandaríkjaforseta32 – orð sem um leið urðu skapalón almennra og opin- berra eftirmæla þeirra. „Almenn sannindi […] eru ekki afsprengi hugsunar, heldur óskhyggju,“ fullyrðir þýsk-bandaríski rithöfundurinn Ernst Pawel í bók sinni um Franz Kafka;33 og þvert á almannaróminn – síbyljandi yfir- lýsingu heimsins um gunguskap árásarmannanna – sagði Churchill að óháð því hvaða aðra dóma mætti hugsanlega um þá fella væri engum vafa undir- orpið að þeir hefðu sýnt fram á bæði hugrekki og sannfæringu.34 „Í saman- burðinum,“ sagði Karlheinz Stockhausen, „erum við tónskáldin ekkert.“35 Undir hið síðastnefnda tekur Stefán, sveitaballatrommari, síðar skugga- útrásarvíkingur og enn síðar nýsköpunarfrömuður, önnur aðalpersónan í Aftur og aftur, skáldsögu Halldórs Armands (Mál og menning 2017). Í upphafi bókarinnar vermir hann eymdarlegur sófa að kvöldi 11. september 2001 – þann dag hafði hann lent í slysi sem kemur til með að móta hann fyrir lífstíð: keyrir útaf með 17 ára stelpu í farþegasætinu. Hún berst á þessum tímapunkti meðvitundarlaus fyrir lífi sínu á spítala en hann innbyrðir atburði dagsins með aðstoð linnulausra endursýninga sjónvarpsins. Stuttu áður en örlagasímtalið berst, fregnin af andláti stúlkunnar, hugsar Stefán með sér (bls. 26): Mennirnir sem rændu þotunum eru hugleysingjar, segja ráðamenn hins vestræna heims, en hvernig er hægt að kenna eitthvað á svo stórbrotnum skala við hugleysi? Hversu ævintýralegt hugrekki þarf til þess að ræna Boeing-þotu og dúndra henni af ásettu ráði á eina af hæstu byggingum heims? Hugmynd sem er stærri en heimur- inn. Andartakið þegar nefbroddur þotunnar er einn milljónasta úr millimetra frá glerinu. Atburðurinn brýtur af sér sína stundlegu hlekki, stígur út fyrir tímann,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.