Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 80
S n o r r i Pá l l 80 TMM 2018 · 2 ekki jafnvel og þú að – gettu hvað! – Guð er ekki til, gætu bara drullast til að horfa á nokkrar heimildarmyndir á YouTube og lesa Richard Dawkins þá yrði jarðvistin að paradísinni sem henni er ætlað að vera. (Bls. 149) Í veröld sem þessari – þar sem sýnilegasta og aðgengilegasta svarið við djúpstæðri merkingarkrísu felst í eilífum ferðalögum innávið, sjálfshjálp og sjálfsást, heilun og andlegri hreinsun, gönguhópum á feisbúkk, niðursoðnum óríentalisma undir hæg-ambíent-heimstónlistarteknói, trommuhringjum og tímum í kakóhugleiðslu, í bland við grimmdarskertar góðgerðarpítsur og djamm fyrir geggjaðan málstað, UNICEF-uppistand og fyndnar myllu- merkjaherferðir – virðist liggja í augum uppi að umorða spurningu Kate Tempest og spyrja í fullri einlægni hvort eitthvað sé undarlegt við það að öðru hvoru strengi einhverjir um sig sprengjubelti, skjóti blindandi á götum úti úr súrrealískri skammbyssu Bretons, ræni farþegaþotum og dúndri þeim á skýjakljúfa, taki það sem Stockhausen kallaði „stökk út fyrir öryggið, út fyrir það sem að staðaldri er álitið sjálfgefið, út fyrir lífið,“73 öskrandi vígorð úr munni franska rithöfundarins Michel Houellebecq: „Enginn mun neyða okkur til að stunda jóga!“74 Í fyrrgreindri umfjöllun TIME um sérstöðupunktinn er meðal annars tæpt á áætlunum Ray Kurzweil og annarra einhuga framfaralaxa um að lengja líftíma mannskepnunnar, fyrir tilstilli stöðugrar þróunar örtækninnar, upp að biblískum mörkum – eða stuðla jafnvel að ódauðleika í einhverri mynd með því að millifæra mannshugann yfir á tölvur og vélmenni. Fjöldi fólks er reiðubúinn að sætta sig við þá framtíðarsýn að tölvan geti á endanum orðið greindari en maðurinn, hefur tímaritið eftir Kurzweil, en „hugmyndin um stórkostleg straumhvörf í sambandi við langlífi mannsins – hún virðist vera sérstaklega umdeild.“ Og hann telur sig vita hvers vegna: mannskepnan hefur í gegnum aldirnar varið svo gríðarmikilli orku, tíma og hugsun í þróun heimspeki- og hugmyndakerfa sem einmitt er gert að glíma við grundvallar- spurningar um líf og dauða – og „það er meginástæðan fyrir tilurð trúar- bragða.“75 En línur mást út og segja má að tæknin hafi tekið að sér – eða sé hægt og bítandi að öðlast – hlutverk trúarbragðanna: í veröld sem án guðs- myndar virðist tilgangslaus, ef ekki beinlínis fáránleg, reynir maðurinn ekki einungis að fylla upp í tómið með eigin guðlegu atferli, heldur hreinlega með því að skapa sér nýjan Guð – guðsvél eða vélguð – sem í þetta skiptið er jafn áþreifanlegur og hann var áður óræður og óefniskenndur. Og einbert nægir líkneski ekki. „Glæstasti minnisvarðinn um kapítalisma er kapítalisminn sjálfur,“ sagði Richard Stengel, þá ritstjóri vefhluta TIME, í grein skrifaðri hálfu ári eftir árásirnar á World Trade Center, þar sem hann hvatti til þess að á grunni hinna hrundu turna – sem auðsýnilega hefði verið ráðist á vegna táknrænnar merkingar þeirra – yrði reist bygging til áframhaldandi hýs- ingar þeirrar starfsemi sem fram fór í þeim.76 Með sama hætti mætti segja að glæstasta guðslíkneskið sé Guð sjálfur: líkneski sem fyrir löngu er búið að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.