Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 80

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 80
S n o r r i Pá l l 80 TMM 2018 · 2 ekki jafnvel og þú að – gettu hvað! – Guð er ekki til, gætu bara drullast til að horfa á nokkrar heimildarmyndir á YouTube og lesa Richard Dawkins þá yrði jarðvistin að paradísinni sem henni er ætlað að vera. (Bls. 149) Í veröld sem þessari – þar sem sýnilegasta og aðgengilegasta svarið við djúpstæðri merkingarkrísu felst í eilífum ferðalögum innávið, sjálfshjálp og sjálfsást, heilun og andlegri hreinsun, gönguhópum á feisbúkk, niðursoðnum óríentalisma undir hæg-ambíent-heimstónlistarteknói, trommuhringjum og tímum í kakóhugleiðslu, í bland við grimmdarskertar góðgerðarpítsur og djamm fyrir geggjaðan málstað, UNICEF-uppistand og fyndnar myllu- merkjaherferðir – virðist liggja í augum uppi að umorða spurningu Kate Tempest og spyrja í fullri einlægni hvort eitthvað sé undarlegt við það að öðru hvoru strengi einhverjir um sig sprengjubelti, skjóti blindandi á götum úti úr súrrealískri skammbyssu Bretons, ræni farþegaþotum og dúndri þeim á skýjakljúfa, taki það sem Stockhausen kallaði „stökk út fyrir öryggið, út fyrir það sem að staðaldri er álitið sjálfgefið, út fyrir lífið,“73 öskrandi vígorð úr munni franska rithöfundarins Michel Houellebecq: „Enginn mun neyða okkur til að stunda jóga!“74 Í fyrrgreindri umfjöllun TIME um sérstöðupunktinn er meðal annars tæpt á áætlunum Ray Kurzweil og annarra einhuga framfaralaxa um að lengja líftíma mannskepnunnar, fyrir tilstilli stöðugrar þróunar örtækninnar, upp að biblískum mörkum – eða stuðla jafnvel að ódauðleika í einhverri mynd með því að millifæra mannshugann yfir á tölvur og vélmenni. Fjöldi fólks er reiðubúinn að sætta sig við þá framtíðarsýn að tölvan geti á endanum orðið greindari en maðurinn, hefur tímaritið eftir Kurzweil, en „hugmyndin um stórkostleg straumhvörf í sambandi við langlífi mannsins – hún virðist vera sérstaklega umdeild.“ Og hann telur sig vita hvers vegna: mannskepnan hefur í gegnum aldirnar varið svo gríðarmikilli orku, tíma og hugsun í þróun heimspeki- og hugmyndakerfa sem einmitt er gert að glíma við grundvallar- spurningar um líf og dauða – og „það er meginástæðan fyrir tilurð trúar- bragða.“75 En línur mást út og segja má að tæknin hafi tekið að sér – eða sé hægt og bítandi að öðlast – hlutverk trúarbragðanna: í veröld sem án guðs- myndar virðist tilgangslaus, ef ekki beinlínis fáránleg, reynir maðurinn ekki einungis að fylla upp í tómið með eigin guðlegu atferli, heldur hreinlega með því að skapa sér nýjan Guð – guðsvél eða vélguð – sem í þetta skiptið er jafn áþreifanlegur og hann var áður óræður og óefniskenndur. Og einbert nægir líkneski ekki. „Glæstasti minnisvarðinn um kapítalisma er kapítalisminn sjálfur,“ sagði Richard Stengel, þá ritstjóri vefhluta TIME, í grein skrifaðri hálfu ári eftir árásirnar á World Trade Center, þar sem hann hvatti til þess að á grunni hinna hrundu turna – sem auðsýnilega hefði verið ráðist á vegna táknrænnar merkingar þeirra – yrði reist bygging til áframhaldandi hýs- ingar þeirrar starfsemi sem fram fór í þeim.76 Með sama hætti mætti segja að glæstasta guðslíkneskið sé Guð sjálfur: líkneski sem fyrir löngu er búið að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.