Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 97
H e i s e n b e r g í K a u p m a n n a h ö f n TMM 2018 · 2 97 sjá öreindirnar þarf að beita ljósgeislum sem sjálfir eru fullir af orku og geta því haft áhrif bæði á staðsetningu og skriðþunga þeirra. Mismunandi geislum þarf að beita til þess að finna út staðsetninguna annarsvegar og hreyfinguna hins vegar. Því nákvæmar sem við mælum staðsetninguna, því minna vitum við hvert þær stefna og öfugt. Og hvað öreindirnar gera þegar við erum ekki að horfa á þær getum við lítið sagt um. Þar ræður óvissan ríkjum. En hvað segir þetta okkur um söguna? Eðlisfræði sem heimspeki Í verkinu fer Bohr hratt yfir sögu hugmyndanna og segir að lengi vel hafi maðurinn einungis verið peð í sköpunarverki guðs. Ekki var hann fyrr byrjaður að losa sig undan þessari áþján en Newton setur hann inn í aðra vél, heimsmynd sem er eins og gangverk þar sem allt ferðast eftir fyrirfram- gefnum sporbaugum. Það er fyrst með Kaupmannahafnartúlkun þeirra Heisenbergs að maðurinn verður að miðpunkti tilverunnar (Frayn, bls. 69). Sá sem horfir á skiptir jafn miklu máli og það sem hann sér. Hann er ekki lengur aðeins tannhjól í klukku alheimsins, heldur skapar veröldina á sinn hátt þegar hann ber hana augum. 18. aldar stærðfræðingurinn Pierre Simon Laplace lagði út af þessari hug- mynd Newtons og spáði því að ef við gætum vitað hvar allt væri staðsett í heiminum á einhverri stundu, þá ættum við að geta sagt fyrir um hvernig allt muni fara um ókomna framtíð (Gleick, bls. 14). Allt hefur jú áhrif á allt annað og með því að reikna út skriðþunga hvers fyrirbæris ættum við að vita hvað gerist næst og þannig koll af kolli. Þetta var auðvitað praktískt ómögulegt á hans tíma, en gæti ef til vill orðið hægt með ofurtölvum framtíðarinnar. Heisenberg gerir slíkar hugmyndir merkingarlausar, því við getum ekki einu sinni vitað bæði staðsetningu og skriðþunga einnar einustu eindar (Gribbin, bls. 208). Ef við vitum ekki hvar fyrirbærin eru staðsett í dag getum við ekki sagt með neinni vissu hvar þau verða á morgun. Það eina sem við getum sagt til um er hvar þau voru stödd í gær. Og þó tók rúma hálfa öld þar til óvissu- lögmálið fór að hafa teljandi áhrif á sagnfræðina. Eðlisfræði sem mannkynssaga Ári áður en leikritið fór fyrst á svið, eða 1997, kom bókin Virtual History út. Í henni velta sagnfræðingar því fyrir sér hvernig sagan hefði getað þróast öðruvísi en raunin varð. Meðal spurninga má nefna: Hvað hefði gerst ef Bret- land hefði ekki tekið þátt í fyrri heimsstyrjöldinni; hvað ef Hitler hefði sigrað Sovétríkin í þeirri síðari eða þá hvað ef þau hefðu ekki hrunið yfirhöfuð? Sumir litu á þetta sem helberar vangaveltur sem ættu lítið skylt við fræðin, en í löngum inngangi útskýrir ritstjórinn Niall Ferguson aðferðafræðina. Eins og Frayn í leikritinu fjallar Ferguson um þá sögulegu nauðhyggju
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.