Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 97
H e i s e n b e r g í K a u p m a n n a h ö f n TMM 2018 · 2 97 sjá öreindirnar þarf að beita ljósgeislum sem sjálfir eru fullir af orku og geta því haft áhrif bæði á staðsetningu og skriðþunga þeirra. Mismunandi geislum þarf að beita til þess að finna út staðsetninguna annarsvegar og hreyfinguna hins vegar. Því nákvæmar sem við mælum staðsetninguna, því minna vitum við hvert þær stefna og öfugt. Og hvað öreindirnar gera þegar við erum ekki að horfa á þær getum við lítið sagt um. Þar ræður óvissan ríkjum. En hvað segir þetta okkur um söguna? Eðlisfræði sem heimspeki Í verkinu fer Bohr hratt yfir sögu hugmyndanna og segir að lengi vel hafi maðurinn einungis verið peð í sköpunarverki guðs. Ekki var hann fyrr byrjaður að losa sig undan þessari áþján en Newton setur hann inn í aðra vél, heimsmynd sem er eins og gangverk þar sem allt ferðast eftir fyrirfram- gefnum sporbaugum. Það er fyrst með Kaupmannahafnartúlkun þeirra Heisenbergs að maðurinn verður að miðpunkti tilverunnar (Frayn, bls. 69). Sá sem horfir á skiptir jafn miklu máli og það sem hann sér. Hann er ekki lengur aðeins tannhjól í klukku alheimsins, heldur skapar veröldina á sinn hátt þegar hann ber hana augum. 18. aldar stærðfræðingurinn Pierre Simon Laplace lagði út af þessari hug- mynd Newtons og spáði því að ef við gætum vitað hvar allt væri staðsett í heiminum á einhverri stundu, þá ættum við að geta sagt fyrir um hvernig allt muni fara um ókomna framtíð (Gleick, bls. 14). Allt hefur jú áhrif á allt annað og með því að reikna út skriðþunga hvers fyrirbæris ættum við að vita hvað gerist næst og þannig koll af kolli. Þetta var auðvitað praktískt ómögulegt á hans tíma, en gæti ef til vill orðið hægt með ofurtölvum framtíðarinnar. Heisenberg gerir slíkar hugmyndir merkingarlausar, því við getum ekki einu sinni vitað bæði staðsetningu og skriðþunga einnar einustu eindar (Gribbin, bls. 208). Ef við vitum ekki hvar fyrirbærin eru staðsett í dag getum við ekki sagt með neinni vissu hvar þau verða á morgun. Það eina sem við getum sagt til um er hvar þau voru stödd í gær. Og þó tók rúma hálfa öld þar til óvissu- lögmálið fór að hafa teljandi áhrif á sagnfræðina. Eðlisfræði sem mannkynssaga Ári áður en leikritið fór fyrst á svið, eða 1997, kom bókin Virtual History út. Í henni velta sagnfræðingar því fyrir sér hvernig sagan hefði getað þróast öðruvísi en raunin varð. Meðal spurninga má nefna: Hvað hefði gerst ef Bret- land hefði ekki tekið þátt í fyrri heimsstyrjöldinni; hvað ef Hitler hefði sigrað Sovétríkin í þeirri síðari eða þá hvað ef þau hefðu ekki hrunið yfirhöfuð? Sumir litu á þetta sem helberar vangaveltur sem ættu lítið skylt við fræðin, en í löngum inngangi útskýrir ritstjórinn Niall Ferguson aðferðafræðina. Eins og Frayn í leikritinu fjallar Ferguson um þá sögulegu nauðhyggju
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.