Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 100
Va l u r G u n n a r s s o n 100 TMM 2018 · 2 og ef þeir hefðu lagt allt kapp á kjarnorku strax þá er ekki ósennilegt að þeir hefðu orðið á undan Bandaríkjamönnum. En stefna nasista gerði það frá upphafi ólíklegt að svo gæti orðið. Þegar eðlisfræðingurinn Max Planck benti Hitler á að óskynsamlegt væri að reka marga af helstu vísindamönnum landsins úr störfum sínum fyrir það eitt að vera gyðingar svaraði Hitler því að ef vísindin gætu ekki án gyðinga verið, þá yrðu Þjóðverjar að komast af án vísinda í nokkur ár“ (Cornwell, bls. 34). Með því að hafna vísindamönnum vegna uppruna þeirra og hrekja þá úr landi svo gott sem útilokuðu nasistar að þeir gætu fundið upp vopnið sem hefði getað gert þeim kleift að vinna stríðið. Því má segja að fall þeirra hafi falist í hugmyndafræði þeirra sjálfra. Þetta er siðfræðilega þægileg niðurstaða og hentar ef til vill betur í einfalt siðferðisdrama en í flókið sálardrama Frayns með sínum ótal túlkunarleiðum. Hið illa þarf að gjalda fyrir illsku sína. Og þó má vera að ein lítil hending hefði getað breytt öllu sem á eftir kom, og siðferðileg niðurstaða sögunnar væri allt önnur. Heisenberg tókst ekki að breyta gangi sögunnar með kjarnavopnum, en að öðru leyti má segja að við lifum öll í heimi hans. Ef sá sem skoðar hlutina skiptir jafn miklu máli og það sem skoðað er, eru þá ekki allar túlkunarað- ferðir jafn réttháar, allar skoðanir jafngildar og enginn leið að greina á milli falskra frétta og raunverulegra? Eða er ef til vill orðið tímabært að koma böndum á óvissulögmálið á ný? Heisenberg sagði jú að við gætum aðeins vitað hvað fyrirbæri gera þegar við vörpum birtu á þau, að teknu tilliti til þeirra áhrifa sem ljósgeislinn hefur á þau, en ekki um það sem þau gera annars. En þetta er ekki það sama og að segja að við getum ekki vitað neitt, eða að það sé til lítils að skoða hlutina yfir höfuð. Við getum þó að minnsta kosti vitað annaðhvort staðsetningu eða hraða rafeinda, þó við getum ekki skoðað bæði í einu. Og við getum vitað með nokkurri vissu hvernig þær hafa hagað sér hingað til, að minnsta kosti svo lengi sem fylgst hefur verið með þeim. Það er út frá þeim staðreyndum sem þó eru mælanlegar að við getum byrjað að velta fyrir okkur heiminum og svo giskað í eyðurnar út frá líkindum. Allur skilningur hlýtur að eiga upphaf sitt í staðreyndunum, jafnvel þó þær geti ekki sýnt okkur alla myndina. Um þetta ættu bæði eðlisfræðin og sagnfræðin að geta verið sammála. Tilvísanir 1 Exactly where you go as you ramble around is of course completely determined by your genes and the various physical forces acting on you. But it’s also completely determined by your own entirely inscrutable whims from one moment to the next. So we can’t completely understand your behaviour without seeing it both ways at once, and that’s impossible. 2 „Not a tenth of it. But he has ten times the eagerness to do it. It might be a very different story if it’s Diebner who puts the case at our meeting with Albert Speer.” 3 “And suddenly a very different and very terrible new world begins to take shape.”
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.