Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 100
Va l u r G u n n a r s s o n 100 TMM 2018 · 2 og ef þeir hefðu lagt allt kapp á kjarnorku strax þá er ekki ósennilegt að þeir hefðu orðið á undan Bandaríkjamönnum. En stefna nasista gerði það frá upphafi ólíklegt að svo gæti orðið. Þegar eðlisfræðingurinn Max Planck benti Hitler á að óskynsamlegt væri að reka marga af helstu vísindamönnum landsins úr störfum sínum fyrir það eitt að vera gyðingar svaraði Hitler því að ef vísindin gætu ekki án gyðinga verið, þá yrðu Þjóðverjar að komast af án vísinda í nokkur ár“ (Cornwell, bls. 34). Með því að hafna vísindamönnum vegna uppruna þeirra og hrekja þá úr landi svo gott sem útilokuðu nasistar að þeir gætu fundið upp vopnið sem hefði getað gert þeim kleift að vinna stríðið. Því má segja að fall þeirra hafi falist í hugmyndafræði þeirra sjálfra. Þetta er siðfræðilega þægileg niðurstaða og hentar ef til vill betur í einfalt siðferðisdrama en í flókið sálardrama Frayns með sínum ótal túlkunarleiðum. Hið illa þarf að gjalda fyrir illsku sína. Og þó má vera að ein lítil hending hefði getað breytt öllu sem á eftir kom, og siðferðileg niðurstaða sögunnar væri allt önnur. Heisenberg tókst ekki að breyta gangi sögunnar með kjarnavopnum, en að öðru leyti má segja að við lifum öll í heimi hans. Ef sá sem skoðar hlutina skiptir jafn miklu máli og það sem skoðað er, eru þá ekki allar túlkunarað- ferðir jafn réttháar, allar skoðanir jafngildar og enginn leið að greina á milli falskra frétta og raunverulegra? Eða er ef til vill orðið tímabært að koma böndum á óvissulögmálið á ný? Heisenberg sagði jú að við gætum aðeins vitað hvað fyrirbæri gera þegar við vörpum birtu á þau, að teknu tilliti til þeirra áhrifa sem ljósgeislinn hefur á þau, en ekki um það sem þau gera annars. En þetta er ekki það sama og að segja að við getum ekki vitað neitt, eða að það sé til lítils að skoða hlutina yfir höfuð. Við getum þó að minnsta kosti vitað annaðhvort staðsetningu eða hraða rafeinda, þó við getum ekki skoðað bæði í einu. Og við getum vitað með nokkurri vissu hvernig þær hafa hagað sér hingað til, að minnsta kosti svo lengi sem fylgst hefur verið með þeim. Það er út frá þeim staðreyndum sem þó eru mælanlegar að við getum byrjað að velta fyrir okkur heiminum og svo giskað í eyðurnar út frá líkindum. Allur skilningur hlýtur að eiga upphaf sitt í staðreyndunum, jafnvel þó þær geti ekki sýnt okkur alla myndina. Um þetta ættu bæði eðlisfræðin og sagnfræðin að geta verið sammála. Tilvísanir 1 Exactly where you go as you ramble around is of course completely determined by your genes and the various physical forces acting on you. But it’s also completely determined by your own entirely inscrutable whims from one moment to the next. So we can’t completely understand your behaviour without seeing it both ways at once, and that’s impossible. 2 „Not a tenth of it. But he has ten times the eagerness to do it. It might be a very different story if it’s Diebner who puts the case at our meeting with Albert Speer.” 3 “And suddenly a very different and very terrible new world begins to take shape.”
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.