Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 100
Va l u r G u n n a r s s o n 100 TMM 2018 · 2 og ef þeir hefðu lagt allt kapp á kjarnorku strax þá er ekki ósennilegt að þeir hefðu orðið á undan Bandaríkjamönnum. En stefna nasista gerði það frá upphafi ólíklegt að svo gæti orðið. Þegar eðlisfræðingurinn Max Planck benti Hitler á að óskynsamlegt væri að reka marga af helstu vísindamönnum landsins úr störfum sínum fyrir það eitt að vera gyðingar svaraði Hitler því að ef vísindin gætu ekki án gyðinga verið, þá yrðu Þjóðverjar að komast af án vísinda í nokkur ár“ (Cornwell, bls. 34). Með því að hafna vísindamönnum vegna uppruna þeirra og hrekja þá úr landi svo gott sem útilokuðu nasistar að þeir gætu fundið upp vopnið sem hefði getað gert þeim kleift að vinna stríðið. Því má segja að fall þeirra hafi falist í hugmyndafræði þeirra sjálfra. Þetta er siðfræðilega þægileg niðurstaða og hentar ef til vill betur í einfalt siðferðisdrama en í flókið sálardrama Frayns með sínum ótal túlkunarleiðum. Hið illa þarf að gjalda fyrir illsku sína. Og þó má vera að ein lítil hending hefði getað breytt öllu sem á eftir kom, og siðferðileg niðurstaða sögunnar væri allt önnur. Heisenberg tókst ekki að breyta gangi sögunnar með kjarnavopnum, en að öðru leyti má segja að við lifum öll í heimi hans. Ef sá sem skoðar hlutina skiptir jafn miklu máli og það sem skoðað er, eru þá ekki allar túlkunarað- ferðir jafn réttháar, allar skoðanir jafngildar og enginn leið að greina á milli falskra frétta og raunverulegra? Eða er ef til vill orðið tímabært að koma böndum á óvissulögmálið á ný? Heisenberg sagði jú að við gætum aðeins vitað hvað fyrirbæri gera þegar við vörpum birtu á þau, að teknu tilliti til þeirra áhrifa sem ljósgeislinn hefur á þau, en ekki um það sem þau gera annars. En þetta er ekki það sama og að segja að við getum ekki vitað neitt, eða að það sé til lítils að skoða hlutina yfir höfuð. Við getum þó að minnsta kosti vitað annaðhvort staðsetningu eða hraða rafeinda, þó við getum ekki skoðað bæði í einu. Og við getum vitað með nokkurri vissu hvernig þær hafa hagað sér hingað til, að minnsta kosti svo lengi sem fylgst hefur verið með þeim. Það er út frá þeim staðreyndum sem þó eru mælanlegar að við getum byrjað að velta fyrir okkur heiminum og svo giskað í eyðurnar út frá líkindum. Allur skilningur hlýtur að eiga upphaf sitt í staðreyndunum, jafnvel þó þær geti ekki sýnt okkur alla myndina. Um þetta ættu bæði eðlisfræðin og sagnfræðin að geta verið sammála. Tilvísanir 1 Exactly where you go as you ramble around is of course completely determined by your genes and the various physical forces acting on you. But it’s also completely determined by your own entirely inscrutable whims from one moment to the next. So we can’t completely understand your behaviour without seeing it both ways at once, and that’s impossible. 2 „Not a tenth of it. But he has ten times the eagerness to do it. It might be a very different story if it’s Diebner who puts the case at our meeting with Albert Speer.” 3 “And suddenly a very different and very terrible new world begins to take shape.”
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.