Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 105

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 105
TMM 2018 · 2 105 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? læg og skýrt tekið fram að listhneigð hafi verið honum í blóð borin. Aldar- farið hafi hins vegar reynt að innræta drengnum viðmið sín, hörkuna, til- finningaleysið og undanbragðalausa baráttu fyrir lifibrauðinu, og í samræmi við það hafi fullorðna fólkið ósjálfrátt reynt að uppræta sköpunarhvöt hans: Hann fær stranga áminningu. En þegar það kemur að engu liði, þegar hugur og hönd leita aftur og aftur til þess sama, þá er hann hýddur, og kubbarnir, sem hann krotaði á bókstafina, teknir og settir á eldinn […]. Hann er neyddur til þess að horfa á tortíminguna […]. [V]erk hans orðin að ösku. Hann er sjálfur breyttur og lífið og mennirnir eru líka breytt; í fari mannanna er eitthvað, sem hann hefir fulla ástæðu til að vara sig á og óttast.12 Gengið er út frá því að þekkingarþrá sé honum náttúruleg en þjóðfélagið hafi reynt að temja það eðli hans og koma honum í skilning um að hún sé einskis verð. Elínborg skautar heldur létt yfir glæpaferil Sölva og þykja efnin sem hann er dæmdur fyrir léttvæg og lýsandi fyrir harðneskjulegt umhverfi fortíðar. Hjá henni er hann sannur listamaður, alkemisti sem skapar hið æðsta úr engu. En fólkið skilur ekki hve mikilsverðir hæfileikarnir eru, sér ekki hvílík meistarastykki það eru sem hann mótar og leggur sig fram við að eyða því eina sem hefur raunverulegt gildi í veröldinni, listinni: „[Listin] er ofurseld í hendur þeim, sem ekki þekkja gull frá grjóti.“13 Meðferð Elínborgar á persónu Sölva í Soloni Sokratesi, og almennt í Förumönnum, fer saman við áhuga sem skáld og rithöfundar á fyrri hluta aldarinnar sýndu einstæðingum sem fóru eigin leiðir í lífinu og víðar er unnt að sjá dæmi um, svo sem í ljóðum Stefáns Sigurðssonar frá Hvítadal (1887–1933). Má þar greina útleggingu á hugmyndinni um „hinn misskilda snilling“, sem mótuð var í kringum kenningar þýska heimspekingsins Fried- richs Nietzsches (1844–1900) um ofurmennið, en um aldamótin var hún fyrirferðarmikil í þeirri nýrómantísku bylgju sem þá einkenndi norrænan skáldskap, eins og Guðni Elísson bókmenntafræðingur hefur fjallað um. Hin nýrómantíska skáldímynd fólst í andhetjunni, snillingnum sem reis upp gegn oki hinnar stöðnuðu hefðar, sleit sig frá fávísum meirihlutanum sem stóð honum langt að baki að vitsmunum og hæfileikum, fór einförum og lét sig dreyma um nýja og bætta tilveru.14 Í bók Elínborgar er þetta sú ásýnd sem dregin er upp af Sölva og hún fléttuð saman við ríkjandi söguskoðun upp úr aldamótunum 1900 þess efnis að á síðastliðnum öldum hefði íslenskt samfélag einkennst af stöðnun og þjóðin verið undirokuð og bæld, einkum fyrir tilstilli erlends valds. Hér hafi ríkt langt samfellt niðurlægingarskeið sem ekki hafi séð fyrir endann á fyrr en með stjórnarskránni 1874 þegar landsmenn fengu vísi að auknu sjálfsfor- ræði.15 Í slíku ástandi hafi enginn díonýsískur sköpunarþróttur, eins og Sölvi hafi verið uppfullur af, rúmast heldur hafi hin apolloníska kyrrstaða gegn- sýrt allt og allri listhneigð afdráttarlaust verið hafnað.16 Á ritunartíma Föru- manna og Sólons Islandusar voru sjónarmið í þessum anda gegnumgangandi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.