Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 105
TMM 2018 · 2 105 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? læg og skýrt tekið fram að listhneigð hafi verið honum í blóð borin. Aldar- farið hafi hins vegar reynt að innræta drengnum viðmið sín, hörkuna, til- finningaleysið og undanbragðalausa baráttu fyrir lifibrauðinu, og í samræmi við það hafi fullorðna fólkið ósjálfrátt reynt að uppræta sköpunarhvöt hans: Hann fær stranga áminningu. En þegar það kemur að engu liði, þegar hugur og hönd leita aftur og aftur til þess sama, þá er hann hýddur, og kubbarnir, sem hann krotaði á bókstafina, teknir og settir á eldinn […]. Hann er neyddur til þess að horfa á tortíminguna […]. [V]erk hans orðin að ösku. Hann er sjálfur breyttur og lífið og mennirnir eru líka breytt; í fari mannanna er eitthvað, sem hann hefir fulla ástæðu til að vara sig á og óttast.12 Gengið er út frá því að þekkingarþrá sé honum náttúruleg en þjóðfélagið hafi reynt að temja það eðli hans og koma honum í skilning um að hún sé einskis verð. Elínborg skautar heldur létt yfir glæpaferil Sölva og þykja efnin sem hann er dæmdur fyrir léttvæg og lýsandi fyrir harðneskjulegt umhverfi fortíðar. Hjá henni er hann sannur listamaður, alkemisti sem skapar hið æðsta úr engu. En fólkið skilur ekki hve mikilsverðir hæfileikarnir eru, sér ekki hvílík meistarastykki það eru sem hann mótar og leggur sig fram við að eyða því eina sem hefur raunverulegt gildi í veröldinni, listinni: „[Listin] er ofurseld í hendur þeim, sem ekki þekkja gull frá grjóti.“13 Meðferð Elínborgar á persónu Sölva í Soloni Sokratesi, og almennt í Förumönnum, fer saman við áhuga sem skáld og rithöfundar á fyrri hluta aldarinnar sýndu einstæðingum sem fóru eigin leiðir í lífinu og víðar er unnt að sjá dæmi um, svo sem í ljóðum Stefáns Sigurðssonar frá Hvítadal (1887–1933). Má þar greina útleggingu á hugmyndinni um „hinn misskilda snilling“, sem mótuð var í kringum kenningar þýska heimspekingsins Fried- richs Nietzsches (1844–1900) um ofurmennið, en um aldamótin var hún fyrirferðarmikil í þeirri nýrómantísku bylgju sem þá einkenndi norrænan skáldskap, eins og Guðni Elísson bókmenntafræðingur hefur fjallað um. Hin nýrómantíska skáldímynd fólst í andhetjunni, snillingnum sem reis upp gegn oki hinnar stöðnuðu hefðar, sleit sig frá fávísum meirihlutanum sem stóð honum langt að baki að vitsmunum og hæfileikum, fór einförum og lét sig dreyma um nýja og bætta tilveru.14 Í bók Elínborgar er þetta sú ásýnd sem dregin er upp af Sölva og hún fléttuð saman við ríkjandi söguskoðun upp úr aldamótunum 1900 þess efnis að á síðastliðnum öldum hefði íslenskt samfélag einkennst af stöðnun og þjóðin verið undirokuð og bæld, einkum fyrir tilstilli erlends valds. Hér hafi ríkt langt samfellt niðurlægingarskeið sem ekki hafi séð fyrir endann á fyrr en með stjórnarskránni 1874 þegar landsmenn fengu vísi að auknu sjálfsfor- ræði.15 Í slíku ástandi hafi enginn díonýsískur sköpunarþróttur, eins og Sölvi hafi verið uppfullur af, rúmast heldur hafi hin apolloníska kyrrstaða gegn- sýrt allt og allri listhneigð afdráttarlaust verið hafnað.16 Á ritunartíma Föru- manna og Sólons Islandusar voru sjónarmið í þessum anda gegnumgangandi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.