Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 105
TMM 2018 · 2 105 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? læg og skýrt tekið fram að listhneigð hafi verið honum í blóð borin. Aldar- farið hafi hins vegar reynt að innræta drengnum viðmið sín, hörkuna, til- finningaleysið og undanbragðalausa baráttu fyrir lifibrauðinu, og í samræmi við það hafi fullorðna fólkið ósjálfrátt reynt að uppræta sköpunarhvöt hans: Hann fær stranga áminningu. En þegar það kemur að engu liði, þegar hugur og hönd leita aftur og aftur til þess sama, þá er hann hýddur, og kubbarnir, sem hann krotaði á bókstafina, teknir og settir á eldinn […]. Hann er neyddur til þess að horfa á tortíminguna […]. [V]erk hans orðin að ösku. Hann er sjálfur breyttur og lífið og mennirnir eru líka breytt; í fari mannanna er eitthvað, sem hann hefir fulla ástæðu til að vara sig á og óttast.12 Gengið er út frá því að þekkingarþrá sé honum náttúruleg en þjóðfélagið hafi reynt að temja það eðli hans og koma honum í skilning um að hún sé einskis verð. Elínborg skautar heldur létt yfir glæpaferil Sölva og þykja efnin sem hann er dæmdur fyrir léttvæg og lýsandi fyrir harðneskjulegt umhverfi fortíðar. Hjá henni er hann sannur listamaður, alkemisti sem skapar hið æðsta úr engu. En fólkið skilur ekki hve mikilsverðir hæfileikarnir eru, sér ekki hvílík meistarastykki það eru sem hann mótar og leggur sig fram við að eyða því eina sem hefur raunverulegt gildi í veröldinni, listinni: „[Listin] er ofurseld í hendur þeim, sem ekki þekkja gull frá grjóti.“13 Meðferð Elínborgar á persónu Sölva í Soloni Sokratesi, og almennt í Förumönnum, fer saman við áhuga sem skáld og rithöfundar á fyrri hluta aldarinnar sýndu einstæðingum sem fóru eigin leiðir í lífinu og víðar er unnt að sjá dæmi um, svo sem í ljóðum Stefáns Sigurðssonar frá Hvítadal (1887–1933). Má þar greina útleggingu á hugmyndinni um „hinn misskilda snilling“, sem mótuð var í kringum kenningar þýska heimspekingsins Fried- richs Nietzsches (1844–1900) um ofurmennið, en um aldamótin var hún fyrirferðarmikil í þeirri nýrómantísku bylgju sem þá einkenndi norrænan skáldskap, eins og Guðni Elísson bókmenntafræðingur hefur fjallað um. Hin nýrómantíska skáldímynd fólst í andhetjunni, snillingnum sem reis upp gegn oki hinnar stöðnuðu hefðar, sleit sig frá fávísum meirihlutanum sem stóð honum langt að baki að vitsmunum og hæfileikum, fór einförum og lét sig dreyma um nýja og bætta tilveru.14 Í bók Elínborgar er þetta sú ásýnd sem dregin er upp af Sölva og hún fléttuð saman við ríkjandi söguskoðun upp úr aldamótunum 1900 þess efnis að á síðastliðnum öldum hefði íslenskt samfélag einkennst af stöðnun og þjóðin verið undirokuð og bæld, einkum fyrir tilstilli erlends valds. Hér hafi ríkt langt samfellt niðurlægingarskeið sem ekki hafi séð fyrir endann á fyrr en með stjórnarskránni 1874 þegar landsmenn fengu vísi að auknu sjálfsfor- ræði.15 Í slíku ástandi hafi enginn díonýsískur sköpunarþróttur, eins og Sölvi hafi verið uppfullur af, rúmast heldur hafi hin apolloníska kyrrstaða gegn- sýrt allt og allri listhneigð afdráttarlaust verið hafnað.16 Á ritunartíma Föru- manna og Sólons Islandusar voru sjónarmið í þessum anda gegnumgangandi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.