Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 117
H u g v e k j u r TMM 2018 · 2 117 En nú er rétt að líta á rökin fyrir hag- fræðikenningunni. Hinir svokölluðu klassísku hagfræðingar, svo sem Ricardo og samtímamenn hans, höfðu mestu skömm á franskri hagfræði, en með einni undantekningu þó, það var lög- málið sem kennt er við Jean-Baptiste Say. Töldu þeir það mikilvæga viðbót við sínar kenningar, eins konar loka- stein byggingarinnar, og þannig var það fellt inn í klassíska hagfræði þar sem það hefur verið allar götur síðan. Sam- kvæmt þessu lögmáli getur aldrei orðið offramboð á neinu, hvorki vörum, vinnuafli né fjármagni, slíkt geti í raun- inni ekki átt sér stað. Vörur eru aldrei keyptar með neinu öðru en öðrum vörum, sagði Say, menn framleiða og selja vörur sínar ekki til að safna pen- ingum, heldur til að kaupa eitthvað annað, einhverjar aðrar vörur. Þannig eru peningar ekki annað en einfaldur milliliður, og í rauninni varla til, hlut- verk þeirra er a.m.k. sáralítið. Þess vegna er rangt að segja að of mikið framboð sé af einhverri vöru á markaði, of mikið hafi verið framleitt af henni, rétt er að segja að það sé skortur á öðrum vörum til að kaupa hana, ekki hafi nógu mikið verið framleitt af þeim. Þar sem þarfir manna séu óendanlega miklar verður niðurstaðan því sú að um leið og mikið framboð sé af einni vöru fari menn hver um annan þveran að framleiða aðrar vörur til að geta keypt hana. Þetta gerist af sjálfu sér á frjálsum markaði fyrir skikkan hulduhandarinn- ar. Niðurstaðan er því sú að ævinlega sé til markaður fyrir allar vörur, ævinlega tækifæri til að fjárfesta á arðbæran hátt og ævinlega næg atvinna, því ef einhver missi atvinnu í einni atvinnugrein hljóti hann að fá vinnu þegar í stað við ein- hverja aðra sýslan. Atvinnuleysi er sem- sagt ekki til, og eðlileg ályktun af þeirri kenningu er þá sú að ef menn sitja auðum höndum er það af því að þeir nenna ekki að vinna, quod erat demonstrandum. Þetta hljómaði sætlega í eyrum hinna klassísu hagfræðinga í Englandi, þetta höfðu menn þar í landi ævinlega vitað en skort rök fyrir því. Og síðan hefur kenningin gengið ljósum logum í vís- indalegri hagfræði. Undanfarin ár hefur það t. d. verið efnahagsstefna valdhafa í Frakklandi að leysa vandamál landsins með því að stuðla að auknu framboði á vörum í þeirri sannfæringu að þá muni allt fara aftur á stað, menn fari væntan- lega að keppast við að búa til nýjar vörur til að anna öllu þessu framboði. Í því skyni er reynt að stuðla að því að gera fyrirtæki sem samkeppnishæfust, t.d. með því að hafa launin sem lægst, vinnutímann sem lengstan, og draga úr getu vinnandi fólks til að vera með ein- hvern kjaft, svo sem með því að draga vígtennurnar úr verkalýðsfélögum. Það er óþarfi að hafa einhverjar áhyggjur af kaupgetu, hún kemur af sjálfu sér ef menn vinna nógu mikið og lengi. En þetta hlýtur einnig að ráða barátt- unni gegn hinu svokallaða atvinnuleysi, það er með öllu út í hött að reyna að stuðla að aukinni atvinnu – um það sér frjáls markaður – og því síður að gauka að mönnum atvinnuleysisbótum, best að draga úr þeim, þótt ekki sé hægt að ganga þá braut alla leið, af pólitískum ástæðum. Fyrsta atriðið er vitanlega að auka eftirlit með hinum svokölluðu „atvinnuleysingjum“ og strika þá mis- kunnarlaust út af skránum ef þeir eru með einhverja pretti, þeir t.d. hafna til- boði um vinnu undir því yfirskyni að til að taka því þyrftu þeir að flytja langar leiðir með fjölskylduna, og á því hafi þeir ekki efni, eða þá að makanum hafi boðist vinna á allt öðrum stað. Mönnum er uppálagt að líta svo á að atvinnuleys- ingi sé einhvers konar svindlari. Annað
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.