Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 117
H u g v e k j u r TMM 2018 · 2 117 En nú er rétt að líta á rökin fyrir hag- fræðikenningunni. Hinir svokölluðu klassísku hagfræðingar, svo sem Ricardo og samtímamenn hans, höfðu mestu skömm á franskri hagfræði, en með einni undantekningu þó, það var lög- málið sem kennt er við Jean-Baptiste Say. Töldu þeir það mikilvæga viðbót við sínar kenningar, eins konar loka- stein byggingarinnar, og þannig var það fellt inn í klassíska hagfræði þar sem það hefur verið allar götur síðan. Sam- kvæmt þessu lögmáli getur aldrei orðið offramboð á neinu, hvorki vörum, vinnuafli né fjármagni, slíkt geti í raun- inni ekki átt sér stað. Vörur eru aldrei keyptar með neinu öðru en öðrum vörum, sagði Say, menn framleiða og selja vörur sínar ekki til að safna pen- ingum, heldur til að kaupa eitthvað annað, einhverjar aðrar vörur. Þannig eru peningar ekki annað en einfaldur milliliður, og í rauninni varla til, hlut- verk þeirra er a.m.k. sáralítið. Þess vegna er rangt að segja að of mikið framboð sé af einhverri vöru á markaði, of mikið hafi verið framleitt af henni, rétt er að segja að það sé skortur á öðrum vörum til að kaupa hana, ekki hafi nógu mikið verið framleitt af þeim. Þar sem þarfir manna séu óendanlega miklar verður niðurstaðan því sú að um leið og mikið framboð sé af einni vöru fari menn hver um annan þveran að framleiða aðrar vörur til að geta keypt hana. Þetta gerist af sjálfu sér á frjálsum markaði fyrir skikkan hulduhandarinn- ar. Niðurstaðan er því sú að ævinlega sé til markaður fyrir allar vörur, ævinlega tækifæri til að fjárfesta á arðbæran hátt og ævinlega næg atvinna, því ef einhver missi atvinnu í einni atvinnugrein hljóti hann að fá vinnu þegar í stað við ein- hverja aðra sýslan. Atvinnuleysi er sem- sagt ekki til, og eðlileg ályktun af þeirri kenningu er þá sú að ef menn sitja auðum höndum er það af því að þeir nenna ekki að vinna, quod erat demonstrandum. Þetta hljómaði sætlega í eyrum hinna klassísu hagfræðinga í Englandi, þetta höfðu menn þar í landi ævinlega vitað en skort rök fyrir því. Og síðan hefur kenningin gengið ljósum logum í vís- indalegri hagfræði. Undanfarin ár hefur það t. d. verið efnahagsstefna valdhafa í Frakklandi að leysa vandamál landsins með því að stuðla að auknu framboði á vörum í þeirri sannfæringu að þá muni allt fara aftur á stað, menn fari væntan- lega að keppast við að búa til nýjar vörur til að anna öllu þessu framboði. Í því skyni er reynt að stuðla að því að gera fyrirtæki sem samkeppnishæfust, t.d. með því að hafa launin sem lægst, vinnutímann sem lengstan, og draga úr getu vinnandi fólks til að vera með ein- hvern kjaft, svo sem með því að draga vígtennurnar úr verkalýðsfélögum. Það er óþarfi að hafa einhverjar áhyggjur af kaupgetu, hún kemur af sjálfu sér ef menn vinna nógu mikið og lengi. En þetta hlýtur einnig að ráða barátt- unni gegn hinu svokallaða atvinnuleysi, það er með öllu út í hött að reyna að stuðla að aukinni atvinnu – um það sér frjáls markaður – og því síður að gauka að mönnum atvinnuleysisbótum, best að draga úr þeim, þótt ekki sé hægt að ganga þá braut alla leið, af pólitískum ástæðum. Fyrsta atriðið er vitanlega að auka eftirlit með hinum svokölluðu „atvinnuleysingjum“ og strika þá mis- kunnarlaust út af skránum ef þeir eru með einhverja pretti, þeir t.d. hafna til- boði um vinnu undir því yfirskyni að til að taka því þyrftu þeir að flytja langar leiðir með fjölskylduna, og á því hafi þeir ekki efni, eða þá að makanum hafi boðist vinna á allt öðrum stað. Mönnum er uppálagt að líta svo á að atvinnuleys- ingi sé einhvers konar svindlari. Annað
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.