Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 117
H u g v e k j u r TMM 2018 · 2 117 En nú er rétt að líta á rökin fyrir hag- fræðikenningunni. Hinir svokölluðu klassísku hagfræðingar, svo sem Ricardo og samtímamenn hans, höfðu mestu skömm á franskri hagfræði, en með einni undantekningu þó, það var lög- málið sem kennt er við Jean-Baptiste Say. Töldu þeir það mikilvæga viðbót við sínar kenningar, eins konar loka- stein byggingarinnar, og þannig var það fellt inn í klassíska hagfræði þar sem það hefur verið allar götur síðan. Sam- kvæmt þessu lögmáli getur aldrei orðið offramboð á neinu, hvorki vörum, vinnuafli né fjármagni, slíkt geti í raun- inni ekki átt sér stað. Vörur eru aldrei keyptar með neinu öðru en öðrum vörum, sagði Say, menn framleiða og selja vörur sínar ekki til að safna pen- ingum, heldur til að kaupa eitthvað annað, einhverjar aðrar vörur. Þannig eru peningar ekki annað en einfaldur milliliður, og í rauninni varla til, hlut- verk þeirra er a.m.k. sáralítið. Þess vegna er rangt að segja að of mikið framboð sé af einhverri vöru á markaði, of mikið hafi verið framleitt af henni, rétt er að segja að það sé skortur á öðrum vörum til að kaupa hana, ekki hafi nógu mikið verið framleitt af þeim. Þar sem þarfir manna séu óendanlega miklar verður niðurstaðan því sú að um leið og mikið framboð sé af einni vöru fari menn hver um annan þveran að framleiða aðrar vörur til að geta keypt hana. Þetta gerist af sjálfu sér á frjálsum markaði fyrir skikkan hulduhandarinn- ar. Niðurstaðan er því sú að ævinlega sé til markaður fyrir allar vörur, ævinlega tækifæri til að fjárfesta á arðbæran hátt og ævinlega næg atvinna, því ef einhver missi atvinnu í einni atvinnugrein hljóti hann að fá vinnu þegar í stað við ein- hverja aðra sýslan. Atvinnuleysi er sem- sagt ekki til, og eðlileg ályktun af þeirri kenningu er þá sú að ef menn sitja auðum höndum er það af því að þeir nenna ekki að vinna, quod erat demonstrandum. Þetta hljómaði sætlega í eyrum hinna klassísu hagfræðinga í Englandi, þetta höfðu menn þar í landi ævinlega vitað en skort rök fyrir því. Og síðan hefur kenningin gengið ljósum logum í vís- indalegri hagfræði. Undanfarin ár hefur það t. d. verið efnahagsstefna valdhafa í Frakklandi að leysa vandamál landsins með því að stuðla að auknu framboði á vörum í þeirri sannfæringu að þá muni allt fara aftur á stað, menn fari væntan- lega að keppast við að búa til nýjar vörur til að anna öllu þessu framboði. Í því skyni er reynt að stuðla að því að gera fyrirtæki sem samkeppnishæfust, t.d. með því að hafa launin sem lægst, vinnutímann sem lengstan, og draga úr getu vinnandi fólks til að vera með ein- hvern kjaft, svo sem með því að draga vígtennurnar úr verkalýðsfélögum. Það er óþarfi að hafa einhverjar áhyggjur af kaupgetu, hún kemur af sjálfu sér ef menn vinna nógu mikið og lengi. En þetta hlýtur einnig að ráða barátt- unni gegn hinu svokallaða atvinnuleysi, það er með öllu út í hött að reyna að stuðla að aukinni atvinnu – um það sér frjáls markaður – og því síður að gauka að mönnum atvinnuleysisbótum, best að draga úr þeim, þótt ekki sé hægt að ganga þá braut alla leið, af pólitískum ástæðum. Fyrsta atriðið er vitanlega að auka eftirlit með hinum svokölluðu „atvinnuleysingjum“ og strika þá mis- kunnarlaust út af skránum ef þeir eru með einhverja pretti, þeir t.d. hafna til- boði um vinnu undir því yfirskyni að til að taka því þyrftu þeir að flytja langar leiðir með fjölskylduna, og á því hafi þeir ekki efni, eða þá að makanum hafi boðist vinna á allt öðrum stað. Mönnum er uppálagt að líta svo á að atvinnuleys- ingi sé einhvers konar svindlari. Annað
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.