Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 121
H u g v e k j u r TMM 2018 · 2 121 að forsetinn geti veitt uppreist æru, ekki að hann verði að gera það. Það er bara hefð að forsetinn skrifi undir svona pappíra. Til þess að æra Guðna bíði ekki hnekki af þessu þarf að hafa þá skoðun að einstaklingurinn sem gegnir embætt- inu sé ekki sami aðili og sá sem fremur embættisverkin. Að embættismaðurinn hafi skyldur sem neyði hann til að gera hluti sem persónunni sem gegnir emb- ættinu geta verið þvert um geð. Embætt- ismaðurinn er samkvæmt þessu dálítið eins og leikari. Hann þarf bara að leika hlutverk sitt – og eins og leikarinn getur hann gert það vel eða illa – en hann ber ekki ábyrgð á embættisverkum sínum fremur en sá sem leikur Makbeð ber ábyrgð á morðinu á Dungaði. Þegar talað er um að embættismenn, og fólk í valdastöðum yfirleitt, beri svo mikla ábyrgð er ekki átt við að það sé mikil hætta á að þau þurfi í raun og veru að taka ábyrgð á því ef ákvarðanir þeirra leiða til skaða fyrir aðra – það er mjög lítil hætta á því – heldur er átt við að þau beri ábyrgð á að leika rulluna rétt. Ef þau gera það, fara eftir leikreglunum, hversu vitlausar eða ósiðlegar sem þær eru, þá geta þau verið viss um að þurfa ekki að taka ábyrgð á afleiðingunum. Embættismenn eru því ekki bundnir af siðferðiskennd sinni við meðferð þess valds sem þeim er gefið. Hvaða tilgangi þjónar það? Eitt er að líf embættismann- anna er þægilegra ef þeir þurfa ekki að svara fyrir ákvarðanir sínar sem full- veðja manneskjur. En tilgangurinn með þessu fyrirkomulagi er þó ekki að létta embættismönnum störf sín – þó það sé ein afleiðingin. Tilgangurinn er fremur að tryggja samkvæmni og þeir sem verja það benda gjarnan á að þannig megi hindra að geðþótti ráði ákvarðanatök- unni: á meðan embættismaðurinn fer eftir reglum og hefðum í embættisfærslu sinni er réttmæti afgreiðslunnar hafið yfir vafa. Það má vera, en að sama skapi er ljóst að það tryggir ekki að skynsemi eða réttlæti ráði ætíð för. Það geta flestir fallist á að samkvæmni í afgreiðslum stjórnsýslunnar hljóti að vera af hinu góða en þegar hún trompar skynsemi og réttlæti þá er ekki skrýtið þó fólki sé brugðið. Það er þó alvanalegt að réttlæti hafi ekki framgang af því að það er talið mikilvægara að varðveita samkvæmni stjórnsýslunnar. Það er einmitt í kyn- ferðisbrotamálum sem það er svo gott sem regla: fæstar nauðganir eru til- kynntar og þær fáu sem eru tilkynntar leiða fæstar til ákæru. Líkurnar á að nauðgarar í samfélagi okkar þurfi að taka ábyrgð á gerðum sínum eru sára- litlar. En það er ekki hægt að kvarta undan skorti á samkvæmni í því hvern- ig kerfið meðhöndlar þennan mála- flokk. Hversvegna er þetta svona? Hversvegna er samkvæmni talin mikil- vægari en réttlæti? Svarið felst í takmarkaðri ábyrgð. Takmörkuð ábyrgð er hugtak úr hlutafélagarétti þar sem það lýsir því að hluthafar í fyrirtæki bera ekki ábyrgð á öðru en eigin hlutafé. Ef fyrirtækið fer á hausinn er ekki hægt að ganga á aðrar eignir þeirra en hlutaféð og þeir bera ekki ábyrgð sem einstaklingar á hátt- semi fyrirtækisins þegar það veldur skaða. Það er augljóslega hagstætt að bera takmarkaða ábyrgð – eigendur hlutafélaga þurfa ekki að taka fulla ábyrgð á gerðum eða gjaldþrotum fyrir- tækisins og forsetar þurfa ekki að taka ábyrgð á því sem þeir skrifa undir þó hvorttveggja geti haft hörmulegar afleiðingar fyrir annað fólk. En það eru ekki bara hlutafjáreigend- ur og embættismenn sem sækjast eftir því að bera takmarkaða ábyrgð heldur svo gott sem allir sem hafa völd og áhrif í samfélagi okkar. Í raun er það að hafa völd og áhrif það sama og að bera tak-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.