Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 121
H u g v e k j u r TMM 2018 · 2 121 að forsetinn geti veitt uppreist æru, ekki að hann verði að gera það. Það er bara hefð að forsetinn skrifi undir svona pappíra. Til þess að æra Guðna bíði ekki hnekki af þessu þarf að hafa þá skoðun að einstaklingurinn sem gegnir embætt- inu sé ekki sami aðili og sá sem fremur embættisverkin. Að embættismaðurinn hafi skyldur sem neyði hann til að gera hluti sem persónunni sem gegnir emb- ættinu geta verið þvert um geð. Embætt- ismaðurinn er samkvæmt þessu dálítið eins og leikari. Hann þarf bara að leika hlutverk sitt – og eins og leikarinn getur hann gert það vel eða illa – en hann ber ekki ábyrgð á embættisverkum sínum fremur en sá sem leikur Makbeð ber ábyrgð á morðinu á Dungaði. Þegar talað er um að embættismenn, og fólk í valdastöðum yfirleitt, beri svo mikla ábyrgð er ekki átt við að það sé mikil hætta á að þau þurfi í raun og veru að taka ábyrgð á því ef ákvarðanir þeirra leiða til skaða fyrir aðra – það er mjög lítil hætta á því – heldur er átt við að þau beri ábyrgð á að leika rulluna rétt. Ef þau gera það, fara eftir leikreglunum, hversu vitlausar eða ósiðlegar sem þær eru, þá geta þau verið viss um að þurfa ekki að taka ábyrgð á afleiðingunum. Embættismenn eru því ekki bundnir af siðferðiskennd sinni við meðferð þess valds sem þeim er gefið. Hvaða tilgangi þjónar það? Eitt er að líf embættismann- anna er þægilegra ef þeir þurfa ekki að svara fyrir ákvarðanir sínar sem full- veðja manneskjur. En tilgangurinn með þessu fyrirkomulagi er þó ekki að létta embættismönnum störf sín – þó það sé ein afleiðingin. Tilgangurinn er fremur að tryggja samkvæmni og þeir sem verja það benda gjarnan á að þannig megi hindra að geðþótti ráði ákvarðanatök- unni: á meðan embættismaðurinn fer eftir reglum og hefðum í embættisfærslu sinni er réttmæti afgreiðslunnar hafið yfir vafa. Það má vera, en að sama skapi er ljóst að það tryggir ekki að skynsemi eða réttlæti ráði ætíð för. Það geta flestir fallist á að samkvæmni í afgreiðslum stjórnsýslunnar hljóti að vera af hinu góða en þegar hún trompar skynsemi og réttlæti þá er ekki skrýtið þó fólki sé brugðið. Það er þó alvanalegt að réttlæti hafi ekki framgang af því að það er talið mikilvægara að varðveita samkvæmni stjórnsýslunnar. Það er einmitt í kyn- ferðisbrotamálum sem það er svo gott sem regla: fæstar nauðganir eru til- kynntar og þær fáu sem eru tilkynntar leiða fæstar til ákæru. Líkurnar á að nauðgarar í samfélagi okkar þurfi að taka ábyrgð á gerðum sínum eru sára- litlar. En það er ekki hægt að kvarta undan skorti á samkvæmni í því hvern- ig kerfið meðhöndlar þennan mála- flokk. Hversvegna er þetta svona? Hversvegna er samkvæmni talin mikil- vægari en réttlæti? Svarið felst í takmarkaðri ábyrgð. Takmörkuð ábyrgð er hugtak úr hlutafélagarétti þar sem það lýsir því að hluthafar í fyrirtæki bera ekki ábyrgð á öðru en eigin hlutafé. Ef fyrirtækið fer á hausinn er ekki hægt að ganga á aðrar eignir þeirra en hlutaféð og þeir bera ekki ábyrgð sem einstaklingar á hátt- semi fyrirtækisins þegar það veldur skaða. Það er augljóslega hagstætt að bera takmarkaða ábyrgð – eigendur hlutafélaga þurfa ekki að taka fulla ábyrgð á gerðum eða gjaldþrotum fyrir- tækisins og forsetar þurfa ekki að taka ábyrgð á því sem þeir skrifa undir þó hvorttveggja geti haft hörmulegar afleiðingar fyrir annað fólk. En það eru ekki bara hlutafjáreigend- ur og embættismenn sem sækjast eftir því að bera takmarkaða ábyrgð heldur svo gott sem allir sem hafa völd og áhrif í samfélagi okkar. Í raun er það að hafa völd og áhrif það sama og að bera tak-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.