Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 121
H u g v e k j u r TMM 2018 · 2 121 að forsetinn geti veitt uppreist æru, ekki að hann verði að gera það. Það er bara hefð að forsetinn skrifi undir svona pappíra. Til þess að æra Guðna bíði ekki hnekki af þessu þarf að hafa þá skoðun að einstaklingurinn sem gegnir embætt- inu sé ekki sami aðili og sá sem fremur embættisverkin. Að embættismaðurinn hafi skyldur sem neyði hann til að gera hluti sem persónunni sem gegnir emb- ættinu geta verið þvert um geð. Embætt- ismaðurinn er samkvæmt þessu dálítið eins og leikari. Hann þarf bara að leika hlutverk sitt – og eins og leikarinn getur hann gert það vel eða illa – en hann ber ekki ábyrgð á embættisverkum sínum fremur en sá sem leikur Makbeð ber ábyrgð á morðinu á Dungaði. Þegar talað er um að embættismenn, og fólk í valdastöðum yfirleitt, beri svo mikla ábyrgð er ekki átt við að það sé mikil hætta á að þau þurfi í raun og veru að taka ábyrgð á því ef ákvarðanir þeirra leiða til skaða fyrir aðra – það er mjög lítil hætta á því – heldur er átt við að þau beri ábyrgð á að leika rulluna rétt. Ef þau gera það, fara eftir leikreglunum, hversu vitlausar eða ósiðlegar sem þær eru, þá geta þau verið viss um að þurfa ekki að taka ábyrgð á afleiðingunum. Embættismenn eru því ekki bundnir af siðferðiskennd sinni við meðferð þess valds sem þeim er gefið. Hvaða tilgangi þjónar það? Eitt er að líf embættismann- anna er þægilegra ef þeir þurfa ekki að svara fyrir ákvarðanir sínar sem full- veðja manneskjur. En tilgangurinn með þessu fyrirkomulagi er þó ekki að létta embættismönnum störf sín – þó það sé ein afleiðingin. Tilgangurinn er fremur að tryggja samkvæmni og þeir sem verja það benda gjarnan á að þannig megi hindra að geðþótti ráði ákvarðanatök- unni: á meðan embættismaðurinn fer eftir reglum og hefðum í embættisfærslu sinni er réttmæti afgreiðslunnar hafið yfir vafa. Það má vera, en að sama skapi er ljóst að það tryggir ekki að skynsemi eða réttlæti ráði ætíð för. Það geta flestir fallist á að samkvæmni í afgreiðslum stjórnsýslunnar hljóti að vera af hinu góða en þegar hún trompar skynsemi og réttlæti þá er ekki skrýtið þó fólki sé brugðið. Það er þó alvanalegt að réttlæti hafi ekki framgang af því að það er talið mikilvægara að varðveita samkvæmni stjórnsýslunnar. Það er einmitt í kyn- ferðisbrotamálum sem það er svo gott sem regla: fæstar nauðganir eru til- kynntar og þær fáu sem eru tilkynntar leiða fæstar til ákæru. Líkurnar á að nauðgarar í samfélagi okkar þurfi að taka ábyrgð á gerðum sínum eru sára- litlar. En það er ekki hægt að kvarta undan skorti á samkvæmni í því hvern- ig kerfið meðhöndlar þennan mála- flokk. Hversvegna er þetta svona? Hversvegna er samkvæmni talin mikil- vægari en réttlæti? Svarið felst í takmarkaðri ábyrgð. Takmörkuð ábyrgð er hugtak úr hlutafélagarétti þar sem það lýsir því að hluthafar í fyrirtæki bera ekki ábyrgð á öðru en eigin hlutafé. Ef fyrirtækið fer á hausinn er ekki hægt að ganga á aðrar eignir þeirra en hlutaféð og þeir bera ekki ábyrgð sem einstaklingar á hátt- semi fyrirtækisins þegar það veldur skaða. Það er augljóslega hagstætt að bera takmarkaða ábyrgð – eigendur hlutafélaga þurfa ekki að taka fulla ábyrgð á gerðum eða gjaldþrotum fyrir- tækisins og forsetar þurfa ekki að taka ábyrgð á því sem þeir skrifa undir þó hvorttveggja geti haft hörmulegar afleiðingar fyrir annað fólk. En það eru ekki bara hlutafjáreigend- ur og embættismenn sem sækjast eftir því að bera takmarkaða ábyrgð heldur svo gott sem allir sem hafa völd og áhrif í samfélagi okkar. Í raun er það að hafa völd og áhrif það sama og að bera tak-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.