Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 133
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 2 133 reynslu uppvaxtaráranna. Að mati Kamillu hefur Gústi ekki náð að yfir- vinna reiðina í garð móðurinnar, hann hefur ekki „náð þessari hreinsun og æðruleysi heldur virtist hann sækja í sársaukann“ (51). Kamilla telur hann byggja „sjálfsmynd sína nánast á þessum tregafulla harmleik æskunnar. Það var rauði þráðurinn sem hann spann sögu lífs síns úr“ (51). Þessu fylgir að Gústi, sem sjálfur er giftur og tveggja barna faðir, leggur sig í líma við að halda fyrir- myndarheimili þar sem yfirborðið er slétt og fellt og „allt nýmóðins og flott“ (23) en ljóst er að yfirborðsskurnin er þunn og brothætt. Framan af virðist Kamilla hins vegar búa yfir traustari sjálfsmynd og hafa góða stjórn á lífi sínu sem söngkona og einstæð móðir hins tvítuga Bjarna, þótt fjárráðin séu ekki til að hrópa húrra fyrir. Smám saman kemur þó í ljós að Kamilla er haldin dæmigerðu heilkenni hins vanrækta barns sem leggur mikið á sig til að halda heiminum saman, er mjög umhugað um álit annarra (12), alltaf að hugsa um aðra (33) og að þeim líði vel (57). Hún er sem sagt haldin meðvirkni á háu stigi og meðvirknin leiðir hana jafnvel út í kyn- líf sem hún hefur í raun engan áhuga á, eins og lýst er í einni vandræðalegustu – en um leið tragíkómískri – senu frá- sagnarinnar (114–117). Sálgreinir Kamillu telur að „þar sem henni var í æsku kennt að taka fullkomið tillit til móður sinnar“ hafi hún „þróað með sér þann eiginleika að óttast eilíflega að geðjast ekki öðrum og valda þeim von- brigðum“ (118). Sjálf fellst hún á þessa greiningu og viðurkennir að „[h]elst vildi hún alltaf hafa alla í kringum sig góða og ánægða, einkum og sér í lagi ánægða með hana“ (119). Vísbending um þessi persónueinkenni Kamillu er ef til vill einnig fólgin í nafni hennar en bent er á að Camillus er nafn á verndara altarisins og ambátt helgiþjónustunnar „og einnig þýðir nafnið fullkomnun“ (189). Í yfirfærðri merkingu má sjá Kamillu sem verndara fjölskylduímynd- arinnar sem hún vill upphefja og lag- færa; hafa sem fullkomnasta. Það er þessi þörf sem leiðir Kamillu að lokum út í miklar ógöngur eins og á eftir að koma á daginn. Þegar Kamilla les sendi- bréf móður sinnar, sem hún finnur í vesturför sinni, kemur berlega í ljós að ekki er fullkomlega gróið yfir sár barn- æskunnar. Kamilla hugsar með skelf- ingu til þess að efni þeirra verði opin- berað almenningi í ævisögunni sem list- fræðingurinn Þórey hyggst skrifa í tengslum við sýninguna. Hún veltir fyrir sér hvort réttlætanlegt sé að „und- irstrika gömlu ímyndina af móður hennar sem syndara og óábyrgri glyðru og útsetja hana fyrir enn meiri skömm og vanþóknun?“ (132). Ætti hún ef til vill að halda bréfunum leyndum eða grípa til enn róttækari aðgerða? Móðurlífið Í gegnum sendibréfin gefst lesandanum tækifæri til að kynnast listakonunni Sirrí beint og milliliðalaust. Sú mynd sem dregin hefur verið upp af henni fram að því að bréfin finnast er ófögur en um leið harmræm. Við vitum að hún valdi listina fram yfir fjölskylduna en einnig að hún dó úr ólifnaði, „að þrot- um komin á líkama og sál, þjökuð af sektarkennd og sjálfshatri“ (68). En við vitum líka að listaverk hennar skipta máli í íslenskri listasögu, að hún var frumkvöðull og áhrifavaldur, enda tæki Listasafn Reykjavíkur verk hennar varla til sýninga ef svo væri ekki. Það að list Sirríar „virtist oft hafa stuðandi áhrif á fjölskyldumeðlimina“ (39) skiptir að endingu engu máli í hinu stærra sam- hengi, eins og listfræðingurinn reynir að koma Kamillu í skilning um þegar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.