Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 138

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 138
U m s a g n i r u m b æ k u r 138 TMM 2018 · 2 vekja sem nú eru hvað vinsælastar eru gott dæmi um þetta, þær byrja illa og svo versna þær. Annað sem ber að taka fram er að formúlur eru allsstaðar í bókmenntum, ekki bara í þeim bókmenntagreinum sem almennt eru taldar tilheyra lág- menningu. Þroskasagan er ekkert annað en formúla og það sama má segja um fjölskyldusöguna með öllum sínum síendurteknu átökum milli kynslóða, systkina og maka. Formúlan er því ekki vandamál í sjálfu sér, heldur hvernig á henni er haldið. Þetta veit Stefán Máni vel og því tekur hann fyrir þessa umræðu. Og alveg eins og formúlan krefst er það sá sem fordæmir hana mest sem fellur fyrir henni – allir góðir hrollvekjuaðdáendur vita að það að hafna því að óvættur gangi laus er ávísun á vandræði. Kol- brún hinsvegar, hin síhrædda og veik- geðja, er sú sem ræður við ástandið þegar í draugahúsið er komið. Aftur er það í takt við þekkt stef formúlunnar; eftir upplausn og blóðug dráp er það kona sem stendur ein eftir. Draugahúsið er eitt af klassískustu stefjum hrollvekjunnar og rekur sögu sína alveg aftur til ‚fyrstu‘ gotnesku skáldsögunnar, The Castle of Otranto eftir Horace Walpole (1764), en þar ganga draugar fortíðar og forfeðra ljós- um logum. Húsið, eða heimilið, er inn- blástur frægrar umfjöllunar Freuds um óhugnaðinn. Kenning hans gengur í stuttu máli út á að það sem á að vera kunnuglegt – heimilislegt – á það til að hverfast í andstæðu sína og verða hroll- vekjandi, ókennilegt. Í dag er það sem undraði Freud svo mjög í upphafi tutt- ugustu aldar orðið almennt viðurkennt; heimilið er ekki endilega griðastaður og þar fer oft fram versta ofbeldið. Hroll- vekjan hefur löngum verið mikilvægur vettvangur umfjöllunar um félagsleg mein af þessu tagi þar sem draugagang- ur og ill öfl taka á sig táknræna mynd fjölskylduvandamála. Þetta nýtir Stefán Máni sér í Skugg- unum. Eftir umræðurnar um hrollvekj- ur, ímyndunarafl og ótta sitja þau hjúin við eldinn og Kolbrún „starir inn í myrkrið. Einhvers staðar á heiðinni leynist hús, gamalt eyðibýli sem senni- lega er að hruni komið. Í Smáíbúða- hverfinu í Reykjavík er annað hús sem hugsanlega er rústir einar en er eflaust enn í góðu standi. Það er húsið sem Kol- brún ólst upp í, steypukassinn sem var leiksvið æsku hennar.“ (98) Æska Kolbrúnar var ekki til fyrir- myndar og ásókn hennar í hrollvekjur er afleiðing þessa: […] hún horfir ekki til þess eins að upp- lifa ótta og hrylling, heldur horfir hún í þeirri veiku von að óttinn og hryllingur- inn í myndinni séu meiri en hennar eigin og fái hana þar með til að gleyma öllu því slæma og skelfilega sem býr innra með henni sjálfri. […] Í stuttu máli reynir hún ítrekað að reka út illt með illu, eins og segir í Biblíunni […] Ekki að hún sé ill, langt frá því. En hún geymir alls konar illsku – atburði og minningar frá því hún var barn og unglingur. (93–4) Hryllingsmyndirnar eru því hennar til- raun til terapíu, sem vissulega reynist kannski ekki sérlega vel heppnuð. Og eins og áður segir er leitin að hús- inu heldur ekki sérlega vel heppnuð framan af, því það finnst alls ekki þar sem GPS-hnit frönsku ferðamannanna sýndu að það ætti að vera: „[…] þau voru viss um að húsið væri þarna. […] En stóð þeim kannski beygur af því? […] Já, eiginlega. Þau töluðu um húsið í hálfkveðnum vísum, eins og þau bæru lotningarfulla virðingu fyrir því – eða væru dauðhrædd við það.“ (187) Timmi hrekkur upp úr þessum hugleiðingum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.