Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 138

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 138
U m s a g n i r u m b æ k u r 138 TMM 2018 · 2 vekja sem nú eru hvað vinsælastar eru gott dæmi um þetta, þær byrja illa og svo versna þær. Annað sem ber að taka fram er að formúlur eru allsstaðar í bókmenntum, ekki bara í þeim bókmenntagreinum sem almennt eru taldar tilheyra lág- menningu. Þroskasagan er ekkert annað en formúla og það sama má segja um fjölskyldusöguna með öllum sínum síendurteknu átökum milli kynslóða, systkina og maka. Formúlan er því ekki vandamál í sjálfu sér, heldur hvernig á henni er haldið. Þetta veit Stefán Máni vel og því tekur hann fyrir þessa umræðu. Og alveg eins og formúlan krefst er það sá sem fordæmir hana mest sem fellur fyrir henni – allir góðir hrollvekjuaðdáendur vita að það að hafna því að óvættur gangi laus er ávísun á vandræði. Kol- brún hinsvegar, hin síhrædda og veik- geðja, er sú sem ræður við ástandið þegar í draugahúsið er komið. Aftur er það í takt við þekkt stef formúlunnar; eftir upplausn og blóðug dráp er það kona sem stendur ein eftir. Draugahúsið er eitt af klassískustu stefjum hrollvekjunnar og rekur sögu sína alveg aftur til ‚fyrstu‘ gotnesku skáldsögunnar, The Castle of Otranto eftir Horace Walpole (1764), en þar ganga draugar fortíðar og forfeðra ljós- um logum. Húsið, eða heimilið, er inn- blástur frægrar umfjöllunar Freuds um óhugnaðinn. Kenning hans gengur í stuttu máli út á að það sem á að vera kunnuglegt – heimilislegt – á það til að hverfast í andstæðu sína og verða hroll- vekjandi, ókennilegt. Í dag er það sem undraði Freud svo mjög í upphafi tutt- ugustu aldar orðið almennt viðurkennt; heimilið er ekki endilega griðastaður og þar fer oft fram versta ofbeldið. Hroll- vekjan hefur löngum verið mikilvægur vettvangur umfjöllunar um félagsleg mein af þessu tagi þar sem draugagang- ur og ill öfl taka á sig táknræna mynd fjölskylduvandamála. Þetta nýtir Stefán Máni sér í Skugg- unum. Eftir umræðurnar um hrollvekj- ur, ímyndunarafl og ótta sitja þau hjúin við eldinn og Kolbrún „starir inn í myrkrið. Einhvers staðar á heiðinni leynist hús, gamalt eyðibýli sem senni- lega er að hruni komið. Í Smáíbúða- hverfinu í Reykjavík er annað hús sem hugsanlega er rústir einar en er eflaust enn í góðu standi. Það er húsið sem Kol- brún ólst upp í, steypukassinn sem var leiksvið æsku hennar.“ (98) Æska Kolbrúnar var ekki til fyrir- myndar og ásókn hennar í hrollvekjur er afleiðing þessa: […] hún horfir ekki til þess eins að upp- lifa ótta og hrylling, heldur horfir hún í þeirri veiku von að óttinn og hryllingur- inn í myndinni séu meiri en hennar eigin og fái hana þar með til að gleyma öllu því slæma og skelfilega sem býr innra með henni sjálfri. […] Í stuttu máli reynir hún ítrekað að reka út illt með illu, eins og segir í Biblíunni […] Ekki að hún sé ill, langt frá því. En hún geymir alls konar illsku – atburði og minningar frá því hún var barn og unglingur. (93–4) Hryllingsmyndirnar eru því hennar til- raun til terapíu, sem vissulega reynist kannski ekki sérlega vel heppnuð. Og eins og áður segir er leitin að hús- inu heldur ekki sérlega vel heppnuð framan af, því það finnst alls ekki þar sem GPS-hnit frönsku ferðamannanna sýndu að það ætti að vera: „[…] þau voru viss um að húsið væri þarna. […] En stóð þeim kannski beygur af því? […] Já, eiginlega. Þau töluðu um húsið í hálfkveðnum vísum, eins og þau bæru lotningarfulla virðingu fyrir því – eða væru dauðhrædd við það.“ (187) Timmi hrekkur upp úr þessum hugleiðingum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.