Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Page 22
HH Myndin sem dregin er upp er af einni þjóð í einu ríki með eitt mál og eina trú (og einn gjaldmiðil), með sameiginlega fortíð, sameiginlegar sorgir og sigra. Þjóðbúningurinn er annað dæmi um hvernig sníða má margbreytilegri fortíð einfaldan stakk. Svo sannarlega felst tilvísun í hefð í því að fara í þjóðbúning, enda er það gjarnan gert á hátíðis- dögum - og þá í þeim tilgangi að tengja tilefni dagsins við fyrri tíð og Ijá því þannig hátíðleik hefðarinnar. Með því að klæðast búningi formæðr- anna vísa konur til samfelldrar sögu og tengja eigin líkama við lík- ama ótal annarra kvenna sem hafa klæðst þessum búningi í ald- anna rás. Allar tilheyra þessar kon- ur einni þjóð og það undirstrika þær með einum búningi. En í reynd er þjóðbún- ingurinn ekki jafn einsleitur og ætla mætti. Sem „þjóðbúningur" á hann rætur að rekja til róman- tískra strauma 19. aldarinnar sem voru sam- tvinnaðir sjálfstæðisbaráttunni og hófu til vegs og virðingar alþýðuhefðir í nafni „þjóðarinnar" á þeim tíma er þjóðríkin voru í mótun. Islensk þjóðernisorðræða snerist eins og kunnugt er mikið til um endurreisn gullaldarinn- ar, þjóðveldistímans („Nú er hún Snorrabúð stekkur ..."). Upphaf skautbúningsins - sem fjallkonan klæðist 17. júní - má þannig rekja til ritgerðar frá miðri 19. öld eftir Sigurð Guð- mundsson málara, en hann fékkst jöfnum höndum við fornritin, fornleifarnar og forna þjóðhætti í rannsóknum sínum á fornöldinni ís- lensku. Rannsóknir hans voru margar hverjar hagnýtar og það var einnig ritgerð hans „Um kvennbúnínga á íslandi að fornu og nýju" er út kom árið 1857 í Nýjum félagsrítum Jóns Sig- urðssonar. Þar harmar hann mjög kventísku samtímans og finnur henni allt til foráttu, ekki síst erlend áhrif sem endurspeglast í henni að hans mati og honum þykja síður en svo vera til bóta. Með hliðsjón af rannsóknum sínum á bún- ingi íslenskra kvenna „til forna" setti hann síð- an fram tillögur um breytingar á gamla faldbún- ingnum, teiknaði myndir, bjó til snið og mynstur og hannaði ís- lenska skautbúninginn. Bún- ingnum vildi hann að kvenfólk klæddist við hátíðleg tækifæri, enda taldi Sigurður hann vera í anda þess búnings sem konur höfðu klæðst á fyrstu öldum ís- landssögunnar. Það er svo til merkis um tíðarandann að þessi tillaga féll strax í góðan jarðveg og fyrstu skautbúning- arnar voru komnir í notkun um 1859. Ellefu árum síðar hannaði Sigurður síðan léttari útgáfu sams konar búnings sem var betur til þess fall- in að dansa í. Sá búningur var „hér um bil alveg sá forni kyrtill að laginu til", að því er segir í bréfi Sigurðar málara til Jóns Sigurðs- sonar þann 7. apríl 1870, en hann er enn talsvert notaður og nefnist kyrtill (eins og sá forni). Upphlutur er annar búningur sem tengdur er sögunni órofa böndum og gengur líka undir nafninu þjóðbúningur. Ef nánar er að gáð fór upphlutur hins vegar ekki að ryðja sér til rúms sem búningur fyrr en í byrjun tuttugustu aldar og varð ekki útbreiddur fyrr en nokkr- um áratugum síðar. Þessir búningar hafa síðan tek- ið talsverðum breytingum síðustu hundrað árin með tilkomu og þró- un gerviefna ýmiss konar. Sér- fræðingar segja hins vegar að aft- ur hafi dregið úr notkun gerviefna á síðustu áratugum. Á heimasíðu þjóðbúningaráðs segir þannig: „um aldamótin 2001 einkennast viðhorf til búningsins af viðleitni til stefnufestu", en því næst fylgir lýsing á efninu sem nú er notað í hverja flík. Einhverjir lesendur hafa e.t.v. staðnæmst við tilvist sérstaks þjóðbúningaráðs og þá hefur þeim orðið viðlíka við og mér þegar ég lenti á heimasíðu þess (www.buningurinn.is). Þar kemurfram að menntamálaráðherra hafi skipað þjóðbúningaráð 1. janúar 2001 á grundvelli þingsályktunartillögu frá 10. mars 1999. Stofn- un ráðsins er öðru fremur til merkis um þá við- leitni til stefnufestu sem ráðið sjálft telur ein- kenna viðhorfin til þjóðbúningsins í dag. Hlut- verk ráðsins er að varðveita þekkingu á íslensk- um búningum og gerð þeirra og því hefur verið falið að koma á fót leiðbeiningarþjónustu. Nú vil ég síst gera lítið úr mikilvægi þess að varðveita þekkingu á gömlum búningum og handverki og vona því að mér fyrirgefist þó ég bendi á að „stefnufesta" í þessum efnum er einmitt til þess fallin að undir- strika einsleitni og draga fjöður yfir margbreytileika. Þetta er til- raun til að skilgreina hefðina þannig að hún uppfylli þörf þjóð- ríkisins fyrir samræmdan búning (sem fólk klæðist einkum þegar fagna á tilvist þessa þjóðríkis, á sjálfan þjóðhátíðardaginn). Drífa Hjartardóttir, þingkona Sjálf- stæðisflokksins flutti þingsályktunartillöguna um þjóðbúningaráð ásamt Sturlu Böðvarssyni og mælti m.a. fyrir henni með þeim orðum að það væri ekki sama hvernig með búninginn væri farið: „Við höfum horft upp á það að íslenskur þjóðbúningur er beinlínis afskræmdur og við Hefðir, með öðrum orðum, eru ekki til, þær eru búnar til. Málshátturinn á jafn vel við þegar honum er snúið á haus: að framtíð skal hyggja er for- tíð skal byggja.

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.