Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Side 35
Hvítaruslið tmm bls. 33 jafnaðarstefnu samtímans. Kynslóðapólitfk tutt- ugustu aldar gróf mjög undan hinni gömlu há- menningu, og æskulýðsmenning 68-kynslóðar- innar upprætti hana að verulegu leyti með dyggri aðstoð Elli kerlingar. Þessir þættir og fleiri af svipuðum toga hafa gerbreytt stéttapóli- tík samtímans - menning ráðandi stéttar er ekki lengur andstæða alþýðumenningar, heldur flétt- ar elítan menningu sína úr þráðum alþýðumenn- ingarinnar, líkt og hin ráðandi stétt ræktar sitt al- þjóðlega viðskiptaumhverfi í öllum heimsins hornum. Bethany Bryson8 tekur viðhorf til mismunandi tegunda tónlistar sem dæmi um táknrænan ras- isma og mynstrað umburðarlyndi fjölmenning- arinnar. Hún telur óbeit á tilteknum tónlistar- hefðum vera þrælpólitíska yfirlýsingu um þá þjóðfélagshópa sem hefðirnar tengjast, og að grunnt sé á stéttbundinni fyrirlitningu í umræð- um fólks um smekk og smekkleysu. Umburðar- lyndi elítunnar sé þannig mynstrað og óæti sé skilið frá góðgæti á ströngum menningarpóli- tískum forsendum. Bryson notar hugtakið fjöl- menningarauðurbl að lýsa þeim menningarauði sem sprettur úr þessum jarðvegi - vel valið hugtak sem lýsir ekki aðeins margbreytileika nútímamenningar, heldur einnig þeirri fram- sæknu menningarpólitík sem endurspeglast í alætusmekk nýju elítumenningarinnar. Bryson sýnir fram á að þótt tónlistarlegt um- burðarlyndi Bandaríkjamanna hafi aukist í takt við meiri menntun og aukið pólitískt umburðar- lyndi, gegnsýri stéttapólitík þó tónlistarsmekk umburðarlyndra menntamanna. Klassísk tónlist sé ekki lengur aðalsmerki menningarvitans, nú hlusti hann á margbreytilega heimshorna- og menningarkimatónlist. Það sem öðru fremur Elíta vestrænna sam- félaga var löngum skil- greind af svonefndri hámenningu, en það er liðin tíð. Aðalsmerki hinnar nútímalegu elítu er fjölbreyttur smekkur, og mörkin milli elítunn- ar og plebbans eru nú fjölmenningarleg. skilur fjölmenningarhafurinn frá lágmenningar- sauðunum er afstaðan til þeirrar tónlistar sem vinsælust er á hverjum tíma - tónlistar pöpuls- ins. Elítan nýtur þess að hlusta á alþýðutónlist annarra landa eða gamalla tíma, en hrollur fer um hana ef alþýðutónlist eigin lands ber á góma. Þannig finnur Bryson til dæmis sterka fylgni milli umburðarlyndis bandarískra mennta- manna gagnvart mismunandi tónlistarstefnum og fyrirlitningar þeirra á tónlist hvítrar jafnt sem svartrar lágstéttar bandarísks samfélags - kántrí og þungarokki, gospel og rappi. Með þessum hætti séu mörk umburðarlyndis því dregin milli heimsborgarelítunnar og lágstéttarplebbana. Heimsborgarelítan Þótt smekkur nýju elítunnar sé alþjóðlegur sam- tíningur er hin nýja menning einsleit. Jafnvel Landfræðilegur og fé- lagslegur hreyfanleiki hefur einnig skilað sér í blönduðum menning- arsmekk, og hin grímu- lausu snobbhænsn fyrri tíma hafa verið leikin grátt af jafnaðarstefnu samtímans. útkimar heimsþorpsins eru keimlíkir, rétt eins og ein vin í eyðimörkinni líkist þeirri næstu. Fjöl- menningarvitar í Reykjavík og Omaha, Nebr- aska, gætu haft vistaskipti án mikilla erfiðleika, en hvor um sig yrði fyrir alvarlegu menningar- áfalli á Kópaskeri eða í Schuyler, Nebraska. Hin nýja heimsborgarelíta er í raun staðlaus, en lág- stéttin jafnan rótföst í heimahögum sínum - jafnvel þegar hún leggur land undir fót.9 Siðfræði fjölmenningarinnar endurspeglar harðan veruleika sérfræðisamfélagsins, því ár- angur í alþjóðlegu vinnuumhverfi veltur í sívax- andi mæli á því að umgangast allra þjóða börn af vinsemd og virðingu. David Brooks fjallar um þessa nýju siðfræði fjölmenningarelítunnar í gamanfélagsfræðiverki sínu Bóbóar I Paradís.'0 Bóbóarnir hans eru burgeisabóhemar, meðal þeirra fer ævintýralöngun bóhemsins saman við háþróaðan, rándýran smekk burgeisanna - þeir eru þein afurð þeirra þjóðfélagsbreytinga sem máð hafa mörkin milli viðskiptalífs og menning- arlífs. Bóbóinn er dæmdur til að fordæma og fyrirlíta öll forréttindi í daglegu forréttindalífi sínu, og dagleg neysla hans gegnir lykilhlutverki í því að halda þversögninni í skefjum. Þeir sem vilja njóta viðurkenningar mennta- stéttarinnar verða að takast á við angist allsnægtanna. Þeir verða að sanna - ekki síst fyrir sjálfum sér - að í príli sínu upp mannvirð- ingarstigann hafi þeir ekki orðið allt það sem þeir fyrirlíta, þeir verða að finna smuguna milli auðs og apa, þeir verða að finna leið til að koma á sáttum milli jafnréttishugsjóna sinna og for- réttindastöðu.

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.