Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Page 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Page 40
Kristján B. Jónasson Allt sem ég sé Um samtímaljóðlist Við vissum það alltaf Haustið 2001 situr í fólki. Tíminn enn í fæðingar- orlofi með nýju öldina á brjósti og hún strax farin að lenda í ævintýrum. Hnattræna borgarastríðið sem Evrópubúar höfðu vanist að djöflaðist á bæjarhellunni var komið yfir hafið og lagði að bryggju í New York. Nú eru háhýsi heimsvið- skiptastofnunarinnar löngu horfin, gígurinn orð- inn að grunni og ný byggð að rísa þar sem rúst- irnar stóðu áður. Eftir standa sterkar myndir og stök orð sem eitt sinn voru á allra vörum: „tví- buraturnarnir", „Ground Zero". En líka óljós minning um að við vissum alltaf einhvern veg- inn að svona færi. Við liggjum ekki í Vico eða Oswald Spengler en finnst samt líkt og þeim að sagan fari í hringi. Heimsveldi eru líklegast bara plöntur. Þau fæðast, vaxa og blómstra, síðan koma barbararnir með Ijáinn. Það tekur kannski einhvern tíma en hrunið hefst alltaf að endíngu. Við vitum líka að þetta hrakfallalögmál gildir um framfarir almennt. Um leið og við smíðum nýjar flugvélar skapast sóknarfæri fyrir alvarleg flugat- vik. Banaslys í umferðinni eru óhugsandi án bíla. Hörmungareglan sannar sig með óskeik- ulum hætti æ ofan í æ en samt er litið á slys, hrun og fall sem frávik þótt Ijóst ætti að vera að þau eru hluti af viðvarandi ástandi. Þetta rifjast stundum upp og þá er líka eins og hringur sög- unnar birtist með skilaboð frá eilífðinni. Svo virðist sem fylgjendur þessara hringlína hafi séð aðsteðjandi ógn langt á undan þeim sem þræddu beinu brautirnar. Sjáendur nær og fjær Nú á dögum vitum við ekki fyrir víst hver er handhafi þessara sýna. Við erum uppi á tímum þar sem sama smáfréttin um að pandabjörn í dýragarðinum i Beijing sé í látum er þýdd á yfir 80 tungumál á innan við sólarhring en þar sem kenndir á borð við þá að ameríska heimsveldið hafi séð sitt mene tekel ritað á vegginn í Hvita húsinu eru óhöndlanlegar nema sem loðnar yfirlýsingar svokallaðra „intellektúela". Orð þeirra eru ekki studd órækum sönnunar- gögnum. Þau eru afurð menningarframleiðsl- unnar, nets sem hægt er að tengja sig við fremur auðveldlega, sé maður með tilskilin leyfi um að ráða yfir orðræðum, tungumálum, vitn- eskju og valdi sem leyfir að búnar séu til afurðir á borð við sjónvarpsþætti, sjónvarpsviðtöl, inn- slög í fréttatímum, viðtöl í netmiðlum, bækur, tímaritsgreinar og aðrar afleiður orðanna. Það er margtuggin staðreynd að þetta langöflugasta framleiðsluapparat hins betur stæða hluta jarðar- innar gerir ekki ráð fyrir getu til að sjá lengra en sem nemur nefi. Seiðmagnaði sjáandinn birtist þar í besta falli sem viðskiptahugmynd. En það kemur ekki í veg fyrir að það séu sterkar kenndir á flögri. Við þurfum ekki að hafa lesið Völuspá til að finna að hið stærra samhengi hlutanna felur í sér upphaf og endi, og að þessi endir er falinn í hverju skrefi okkar upp á við. Það skiptir ekki máli hvort við höfum lært það af árstíðunum eða Hollywood-blokkbösterum þar sem víga- hnettir og geimverur tortíma hinum byggilega heimi til þess eins að skilja eftir eitt lítið blóm og tvö saklaus börn: Við erum með samhengin í kollinum. Við mátum heiminn við þau. En við vitum hins vegar ekki hver er handhafi þessara sýna. Erum við sjálf, hvert og eitt, svo af genunum gerð að við getum ein og óstudd, bökkuð upp af skólaskyldu, vídeóglápi og net- flakki, búið til söng um þetta allt? Eða eru þau enn til, skáldin. Þessi sem særa sönggyðjuna til að segja okkur nú frá víðförlum mönnum sem hröktust víða eftir að hafa lagt í eyði hina helgu New York? Segðu mér sönggyðja af Ósman Landenssyni, þeim er sá borgir og þekkti skap- lyndi margra manna. Auðvitað eru þau enn til. Okkur hnykkir jafnvel við að heyra í þeim. Samt er það almenn skoðun í samfélagi okkar að söngvar þeirra eigi fremur að snúast um lægsta samnefnara tilfinninganna en hið stóra sam- hengi, jafnvel þótt við finnum þetta samhengi svo ósköp vel í beinum okkar. Með öðrum orðum: Það er algerlega óljóst hver er handhafi heildarinnar en það er líka algerlega Ijóst að til er fólk sem fer létt með að draga upp útlínur þess- arar heildar, jafnvel löngu áður en hún verður sýnileg. Þrátt fyrir þetta eru flestir á þveröfugri skoðun - Ijóðformið megni ekkert í samanburði við afkastamestu einingar menningarframleiðsl- unnar. Sé maður í því stuðinu getur maður goldið þessu ástandi „jákvætt neikvæði". Haldið því fram að einmitt listform sem eru sökum stöðu sinnar í stigveldi kapítalismans lítt til þess fallin að knýja menningarframleiðsluna áfram séu sérdeilis næm á bylgjur kenndanna. Það er hins vegar alls ekki víst og í raun skiptir það ekki öllu máli. Það sem er mikilvægara er að enn sem fyrr er innangengt frá Ijóðinu í vistar- verur seiðskrattanna, dansaranna, kvæðaþul- anna, sjáendanna. Dyr opnast og þær ná inn í tíma þegar völvur mögnuðu upp óm af ókomnum stríðum, sögðu fyrir um æviskeið manna og gólu seið með meyjum sínum og piltum; Ijóðmál sem var eins og þéttriðin botn- varpa til að veiða vinda tímans. Fagurfræði

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.