Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Side 42
„Prótein", í bókinni Lokaðu augunum og hugs- aðu um mig (1998) breiðir konan - mælandinn og sjáandinn - úr henni á eftirfarandi hátt. Fyrst framleiðsluhlutinn: Ég sé til þess að maðurinn hafi kjark og dug tilað elska mig. Hrísgrjón, kartöflur og egg svíkja mig aldrei. Eg set eitthvað af þessu á pönnu eða í pott og þegar skyggja tekur liggur hann í örmum mér. Undir lok Ijóðsins snýr konan ástinni hins vegar í aðra átt: En þá kem ég aftur að upphafinu því ég stend yfir pottunum í húsi systur minnar og læt sem ekkert sé þegar vinkonur hennar líta inní eldhús tilað skoða mig. Þær laga aldrei mat, þær eiga enga kærasta. Húðin á andliti þeirra týndi fyrir löngu mýkt sinni. Þær stara á rautt hár mitt og dást að rækt þess. Ég segi ekkert, ég bara brosi, er kurteis og held áfram að snúast í kringum pottana. Systir mín elskar mig en ást hennar þarf ekki kossa eða mat. (bls. 33-34) Þeir sem lesið hafa verk Kristínar Ómarsdóttur, jafnvel ekki nema hluta af verkum hennar, kann- ast umsvifalaust við sig í þessum hugleið- ingum. Mettun magans og sálarinnar vekur svengd eftir hungri; hungri í víðasta skilningi þess orðs. Öfund hinna ástlausu kvenna streymir til hinnar elskuðu konu sem virðist hvíla í sjálfri sér eins og goðvera. Samt er þessi öfund marklaus þegar allt kemur til alls því hungrið er óendanlegt. Sú sem aðra hungrar í er sjálf svöng en hungur hennar er eftir því sem ekki þarfnast endurgjalds. Þegar öllum aukaefnum Iffsins er skóflað út af borðinu og aðeins stendur eftir kjarni þess sem við gerum og erum, þá er ekki sjálfgefið að við séum sammála um hver þessi kjarni er. í verkum Kristínar Ómarsdóttur erum við hins vegar stödd í vídd þar sem kjarninn er augljós. Konan er gædd þeirri grundvallarþrá sem drífur fólk áfram: Hana hungrar eftir því sem er án skil- yrða, án fórnar og án endurgjalds. Ástinni í þeirri tæru mynd sem sjáendur kristninnar hafa sagt Guð hafa til mannanna. Þetta er ást sem þarf ekki á endurgjaldi að halda, þarf ekki á mönn- unum eða ást þeirra að halda. Þetta er ást sem þolir hatur og synd en bíður, skilyrðislaus, eftir því einu að maðurinn sé tilbúinn að elska gegnum iðrunina. Munurinn á manninum og hreinleika Guðs er hins vegar augljós. Goðveruna hungrar í þessa ást, en Guð dulspekinganna þarfnast einskis, hann bara gefur. Hungrað mannkynið þyrstir í að hafa slíkt örlæti næst sér og vegna þess að það er upp til hópa ekki kristnir dulspekingar vill það hafa þetta fyrirbæri heima hjá sér, helst í eldhúsinu - einhvern sem elskar skilyrðislaust sama hvaða djöfulsins vitleysu, frekju, rugl og þvælu við flækjum okkur í. Einhvern sem stenst allar tilfinningalegar gæðaprófanir og fær vott- orð frá staðlaráðum kærleikans. Þennan ómöguleika hinnar jarðnesku fyllingar er Kristín Ómarsdóttir snillingur í að sýna í ýmsum til- brigðum. Hungurlist hennar á líka upphaf sitt þar sem hungrið á heima - á heimilinu, í fjöl- skyldunni, meðal okkar nánustu sem við í heimtufrekju okkar og tilætlunarsemi viljum að séu í fullu starfi við að fæða, fylla og tæma þessa óseðjandi búka sem við erum. Við þetta hungur er barist á ótal vígstöðum. í verkum Kristínar Ómarsdóttur er það hins vegar ekki baráttan sem er í fyrirrúmi, heldur það sem kalla mætti möguleika hungursins. Hungrið er það sem við erum. Andspænis því lærum við fyrst hvað við erum og hvernig við tengjumst umhverfi okkar. Beljan Kæru lesendur. Ég býst við að flestir ykkar hafi komið á sólarströnd, fundið feginleikann yfir því hvað við erum efnisleg svífa í tíbránni þegar sól- bakaðar mannsurturnar bylta sér á mottunum undir 12000 watta endurnýjanlegri náttúruper- unni, glaðst yfir markleysi þess að vera til, því að liggja til þess eins að liggja, tékka sig út úr mannheimum til að fá að vera andlaus í friði örfá andartök. Á slíkum tímum er „meira grínið gaman að vera. lifandi og grínast" eins og Steinar Bragi segir í Ijóðinu „snagi fyrir kjöt" í Ijóðabókinni Ljúgðu Gosi, Ijúgðu (2001). En það eru ekki allir sem meðtaka hina fullkomna fjar- vist andans sem feginsamlega staðreynd. í Ljúgðu Gosi, Ijúgðu er því líka lýst hvað gerist þegar glaða skepnan er tekin inn úr sólinni og sett inn á spítala þar sem hún er skorin og dælt í hana lyfjum og þar sem hún skilur ekkert og er hrædd, yfirgefin og örvæntingarfull. Ekki eins og maður sem íhugar forgengileika sinn af reisn, heldur einmitt eins og skepna, óhæf um að sjá lengra en sem nemur eðlisskynjuninni og augnablikinu og þar sem minnið er eitthvað bágborið líka. Þetta er heimur tragísku skepn- unnar. í búkleika sínum reynir hún að fálma eftir lífsmerkjunum utan holdsins. Það er fullkom- lega óinteressant hvort það tekst, enda er drif- kraftur sýna Steinars alls ekki afsprengi hjárænulegrar óskar eftir sátt og málamiðlun. Steinar vill að við dveljum með sér í heimi skepnunnar og því fyrr sem við áttum okkur á því að það er hún sem hefur orðið í Ijóðum hans, því fyrr náum við að fóta okkur í þeim. Ljúgðu Gosi, Ijúgðu er þriðja Ijóðabók Stein- ars Braga. Fyrsta bók hans Svarthol (1998) gaf fá loforð um framhald á ferli hans; hún er dæmi- gert byrjendaverk þar sem hefbundum kveð- skap er hrúgað upp í kringum þessi tvö til þrjú sæmilegu Ijóð sem alltaf eru kjarninn í þannig byrjendaverkum. Fúttið fer ekki ( gang fyrr en með annarri bókinni, Augnkúluvökvi (1999), þar sem fyrst bólar á dásamlegu ofnæmi og aðdáun skáldsins fyrir skepnunni. Ofnæmi og aðdáun sem ber einnig upp skáldsöguna Áhyggju- dúkkur (2002) þar sem söguþráðurinn virðist lítið annað en afsökun fyrir því að fá að koma að enn einni hugleiðingunni um efnisleika manns- ins, greddu hans, græðgi, hungur og eymd sem skepna og aumlega tilraunina til að vefja þennan beljuhátt inn í menningarhjúp. Og talandi um belju. í Ljúgðu Gosi, Ijúgðu er beljan alls staðar. (Ijóðinu „marmelaði" (bls. 10) er beljan sólin sjálf sem „lyppast svona höfugt / rómantískt undir sjónhringinn" en þar segir

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.