Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2003, Síða 48
uðu dönskuskotið. Enginn þurfti heldur að stappa stálinu í fámenna og fátæka þjóð og sannfæra hana um að hún gæti staðið á eigin fótum. Það voru aðeins Danir sem þurfti að beita fortölum, þvf þeir áttu erfitt með að skilja sjálfstraust og kokhreysti nokkurra örbjarga bændagarma norður við ysta haf. íslendingar voru hins vegar vissir um sjálfa sig og sitt af því sem næst barnalegu öryggi. Sjálfstæði og sagnaskemmtun í frægum fyrirlestri árið 1909 réðst Jónas frá Hriflu - þá nýkominn úr námi - á fasteignasala í Reykjavík, Jóhann Jóhannsson að nafni, og kvað hann spilla íslenskri æsku með því að þýða reyfara, eins og Kapitólu, á íslenska tungu. Jóhann þessi hafði viðurefnið próki (prókúru- hafi) vegna þess að hann stóð einnig í fast- eignaviðskiptum (sem Jónas taldi einnig sið- laust athæfi). Jónas fékk mikla frægð af þessum fyrirlestri sem var prentaður í Ingólfi, málgagni landvarnarmanna. En Jóhann tók mjög nærri sér þessar ásakanir um menningar- og fjármálaspillingu og framdi reyndar sjálfs- morð ekki löngu síðar. Á þessum tíma hefur dýrkun á fornsögunum líklega náð hámarki [ hita sjálfstæðisbaráttunnar og ungir menn klæddu sig gjarnan í fornmannabúninga til þess að kom- ast í réttan þjóðfrelsisanda. Hvort sem bókaút- gáfa Jóhanns próka var upphafið að endinum fyrir hylli fornsagnanna meðal íslendinga skal ósagt látið en Ijóst er að téðar sögur hafa nær algerlega horfið úr alþýðumenningu hérlendis við lok tuttugustu aldar. Ljóst er að tuttugasta öldin hefur verið gjöful við íslendinga og heitustu óskir þjóðarinnar hafa gengið eftir í sjálfstæðis- og framfaramálum og óþarfi að klæða sig lengur í fornmannabúninga af þeim sökum. Jafnframt hafa landsmenn nú annað þarfara að gera á kvöldin en sitja á rúmum sínum í dimmum baðstofum og prjóna vettlinga. Venjulegt fólk hérlendis heldur að vísu enn sínar kvöldvökur í hálfrökkri í blokkum og raðhúsum um landið þar sem sjónvarpið hefur tekið að sér hlutverk sagnamannsins. Enn- fremur er pískrað um að fornsögurnar séu stirðar og leiðinlegar og grunnskólanemendur stynja þungan undan Gísla sögu Súrssonar sem þeir eru neyddir til þess að lesa. Hins vegar eru allir afskaplega sammála um að sögurnar séu merkilegar og mikils virði og þar fram eftir göt- unum, en venjulegir leikmenn sjá litla ástæðu til þess að vasast í fornfræðum. Þá er betra að eft- irláta sögurnar fræðafólki sem þiggur laun frá ríkinu fyrir að reyna að sjá út úr þeim kvenfyrir- litningu, kynhverfu, stéttaskiptingu og andstöðu við markaðshyggju svo eitthvað sé nefnt. Hér er því gamalkunnugt mynstur að koma í Ijós. Fornritin eru að komast í sömu stöðu og verk Shakespeares hafa nú í vesturhluta Bandaríkj- anna, að verða sýningargripir sem eru dregnir fram á tyllidögum en allir gleyma þess á milli. Ef til vill má rekja þetta til þess að um leið og þjóð- félagið hefur orðið lagskipt hefur hið sama gerst í menningarlífinu. íslendingar vinna ekki allir í sömu atvinnugrein - landbúnaði - eins og á fyrri tíð og hin pólitíska þörf fyrir fornsögurnar er ekki lengur fyrir hendi. En þetta er þó aðeins eitt dæmi af mörgum um hvernig alþýðumenning nítjándu aldar hefur brotnað í mola sem hefur dreifst á milli þjóðfélagsstétta. Ef til vill mætti halda því fram að menningarbylting Fjölnissinna hafi gengið til baka. Það er sérstaklega lýsandi að rifja upp sögu íslenskrar Ijóðlistar. í frægum fyrrnefndum rit- dómi um rímnabók Sigurðar Breiðfjörð í Fjölni 1835 réðst Jónas Hallgrímsson að rímunum fyrir að vera umbúðir án innihalds, þ.e. umfjöllun um fremur klén efni undir dýrum háttum (sem honum fannst skáldin ekki alltaf ráða við). Fyrir Jónasi var Ijóðagerð ekki aðeins íþrótt heldur einnig list. Og hann vildi koma Ijóð- rænu fyrir í alþýðukveðskap. Þess vegna lét hann sér ekki aðeins nægja að gagnrýna rím- urnar heldur endurorti hendingar til þess að reyna að sýna fram á hvað væri rétt og rangt í þessum efnum. Um persónuleg áhrif Jónasar á íslenska Ijóðagerð má líklega skrifa margar lærðar ritgerðir en vart getur talist helgispjöll að kalla síðari hluta nítjándu aldar og fyrstu áratugi þeirrar tuttugustu blómaskeið í íslenskri Ijóða- gerð. Þetta var tími þjóðskáldanna. Þá las öll alþýða manna Ijóð og Ijóðskáldin - s.s. Davíð Stefánsson eða Einar Ben. - náðu slíkri alþýðu- hylli að jafna mætti við poppstjörnur nú á tímum. Og ungir metnaðargjarnir menn reyndu með öllum ráðum að verða skáld á skólaárum sínum og öðlast þannig virðingu samborgar- anna. íslensk Ijóðlist byggðist á samspili bragar- hátta og Ijóðrænu sem virtist falla alþýðunni vel í geð og enginn gat orðið skáld nema hafa vald á hvoru tveggja. Á ofanverðri tuttugustu öld skiptist Ijóðlistin hins vegar í tvennt. Alþýðan situr nú með formið - skemmtunina. Heyra má sjálfskipaða hagyrðinga böggla saman tækifærisvísum á afmælum og hátíðum eða tilnefnda hagyrðinga klæmast opinberlega á hagyrðingakvöldum fólki til skemmtunar. Hér hefur form ferskeytlunnar haldist - stuðlar og höfuðstafir eru virtir - en efnið er yfirleitt merkingarlítill leir sem gleymist áður en kvöldið er úti. Líklega felst þó obbi íslenskrar alþýðuljóðlistar í dægurlagatextum sem iðulega halda einhverju rími. Jafnvel mætti halda því fram að rappið dragi þó nokkurn dám af gamla rímnakveðskapnum. Menningarvit- arnir hafa aftur á móti tekið Ijóðrænuna - listina - traustataki. Ljóðabækur eru enn gefnar út. Skáldin eru enn til en fer fækkandi enda er salan hverfandi. Raunar er „alvöru" Ijóðskáldum lítill sem enginn gaumur gefinn og alþýðan þekkir þau ekki með nafni nema þau hafi vakið athygli á sér með því að hafa með höndum annað starf - óskylt Ijóðlistinni - sem hefur gjört þau nafn- kunnug fjöldanum. Hér er því ekki haldið fram að formlaus Ijóð - atómljóð - séu ekki skáld- skapur. Fjarri því. Aðeins er verið að benda á að íslensk alþýða hefur ekki fylgt menningarvit- unum eftir í Ijóðlist á síðari hluta tuttugustu aldar. Tími þjóðskáldanna er liðinn en tími rímna- skáldanna - rapparanna - er ef til vill upprunn- inn á ný. Ógnir markaðarins Þegar öllu er á botninn hvolft, þá kitla reyfarar og öndvegisbókmenntir sömu bragðlauka en næringargildið er mismunandi. Reyfarar eru sætmeti sem gefa orku í erli dagsins en skilja lítið eftir sig. Bókmenntirnar eiga hins vegar að vera kjarnbetri og stuðla að uppvexti og þroska þess sem neytir. Auðvitað getur það verið háð duttlungum tímans hverju sinni hvað telst sorp- rit og hvað gullaldarbókmenntir en látum það liggja á milli hluta. Versta staða sem öndvegis- bókmenntir geta lent í er ef þær hætta að teljast bragðgóð næring og fara að flokkast sem lýsi og grænfóður sem fólk neytir aðeins af skyld- urækni eða neyð. Raunar er hægt að draga þessa líkingu lengra til þess að komast að kjarna málsins. Á Vesturlöndum er offita vanda- mál nú á dögum vegna þess að flestir borða án þess að velta sér mikið upp úr næringargildi og þegar upp er staðið er það bragðið sem ræður vinsældum hverrar fæðu. Á fyrri tíð átu flestir mun hollari fæðu en nú vegna þess að ekki var

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.