Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 25

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 25
Veiðimaður, spjátrungur og innlifun siðmenningunni; faðir hans er sakleysislegur heimilisköttur. Þannig eru mörk náttúru og siðmenningar ekki jafn skýr og æskilegt væri og fressið á Bollastöðum reynist vera úlfur í sauðargæru. Tóan í manninum, Guð í rafmagninu í Skugga-Baldri eru líka sviðsett átök náttúru og siðmenningar en mörk- in eru jafnvel enn óljósari en hjá Jóni Árnasyni. Ekki bætir úr skák að náttúran er margræð. Lengi vel virðist þá náttúru sem sést á kápumynd- inni eftir Gröndal hvergi að finna. Náttúran er nöturleg, aðeins hjarn og grjót og myndar bakgrunn fyrir átök manns og dýrs. Þá víkur sögunni niður í Dalinn þar sem bæirnir eru snjóbunkar og maður sem kallaður er „hálviti" séra Baldurs Skuggasonar er kominn að Brekku þar sem Grasa-Friðrik býr. Þar reynist náttúran vera öðruvísi og nær rómantísk- um hugmyndum eða a.m.k. ídeali Gröndals, til dæmis er þar í grennd- inni smáskógur eða trjálundur sem hann hefur gert með sambýliskonu sinni, „en fátt gerði þau að meiri aðhlátursfíflum í Dalsveit en ræktun hans; og var þó að flestum athöfnum þeirra hlegið“ (bls. 78). Á þessum forsmáða stað grefur Friðrik Öbbu sína, en kirkjugarðurinn sjálfur er jafn nöturlegur og annað í litlu konungsríki séra Baldurs, hann er á árbakka og í leysingum skolar áin með sér hálfétnum líkunum þaðan. Útfararstaðirnir tveir eru eins og presturinn og grasafræðingurinn full- trúar tveggja andstæðra hugmyndakerfa, og það er rómantísk hugsjón grasafræðingsins sem hefur skapað trjálundinn fagra, mitt í nöturlegri íslenskri náttúru. Sagan hefst á leik manns og náttúru eða nánar tiltekið veiðimanns og tóu. Maðurinn sá er ekki nefndur fyrr en í lokin þannig að fyrsti hluti sögunnar á sér eiginlega stað utan sögulegs tíma, í náttúrunni þar sem annar tími ríkir. Eltingarleikurinn virðist í fyrstu einkennast af gagn- kvæmri virðingu jafningja og maðurinn fullur aðdáunar á tóunni sem honum finnst óvenju greind og varasöm. Hann leikur dýr og virðist að ýmsu leyti nálgast tóuna með því að tala mál sem hún skilur þó að mark- miðið sé að fanga hana. Sjónarhornið er hjá þessum manni og eðlilegt að lesendur fái nokkra samúð með honum. Þar að auki virðist hann náinn náttúrunni enda kallar hann sig seinna í sögunni náttúrufræðing. Ekki virðist hann þó stjórnast af bóklærdómi heldur eigin reynslu sem virðist verka á hann eins og hugskeyti frá tóunni um fyrirætlanir hennar. En öllu þessu er kollvarpað þegar við hittum manninn og tóuna aft- ur því að þá er komið í ljós að maðurinn er Baldur Skuggason og um hann höfum við frétt margt miður geðfellt. Fyrri hluta eltingarleiksins TMM 2005 • 3 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.