Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Blaðsíða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Blaðsíða 28
Ármann Jakobsson ágætt að hafa um leið í huga að ástandið hefur í raun ekkert breyst því að fóstur með þennan fæðingargalla verða sjaldan að mönnum, svo sjaldan að hver getur spurt sjálfan sig hvað hann mundi gera. í þessu samfélagi (og svo sannarlega ekki aðeins þar) skortir þannig sárlega innlifunarkennd (empatíu) með þeim sem er öðruvísi. Grasa- Friðrik einn verður fulltrúi empatíunnar í sögunni. Eins og kemur best í ljós í bréfi hans í lokin þegar hann gefur skýrslu um orðabók Öbbu. Friðrik hefur reynt að tala við Öbbu sína, ekki til að fanga hana eins og þegar séra Baldur reynir að tala við tóuna. Heldur til að skilja hana. Jafnvel eftir dauðann því að þegar Abba er dáin opnar hann pokann sem reynist geyma myndagátu sem grasafræðingurinn eyðir kvöldinu í að leysa. Lausnin reynist vera líkkista og hið sama gildir á sviði mannlífsins. Grasa-Friðrik hefur nefnilega látið prestinn fá sængurver fullt af kúa- mykju og öðru drasli en jarðsetur Öbbu sjálfur í trjálundinum þeirra og þannig verður dauði hennar fagur. Konan sem ekki var tæk í samfé- lagið lífs fær að hvíla í friði frá því, á fegurri stað en í kirkjugarðinum nöturlega við árbakkann. Þannig rækir Friðrik skyldu sína við hana og á myndagátunni reynast standa tvær setningar. Önnur setningin er „Allt breytist — ekkert hverfur" (Omnia mutantur, nihil interit) og kannski vísar sú til umbreytingar skuggabaldursins í tóuna sem hann eltist við. I öllu falli lýsir grasafræðingurinn stórtíðindunum úr sveitinni í bréfinu í sögulok, sem hann skrifar eftir lát Öbbu og hvarf séra Baldurs, með orð- unum: kona dó, maður týndist. Þar kemur einnig fram þó að ekki sé það beinlínis sagt að örlög skuggabaldursins eru í nánu samhengi við örlög barnsins sem hann hefur ekki leyft að koma til sín. Séra Baldur hafði selt Öbbu fyrir framhlaðning og högl, að öllum líkindum hin sömu og hann notar við tóuveiðar. Hin er „Sú byrði er létt sem vel er borin" (Leve fit quod bene fectur onus). Þessi setning vísar til þeirrar samsömunar með Öbbu sem Friðrik einn hefur sýnt. í bréfinu sem sögunni lýkur á kemur fram að jafnvel lát sambýliskonunnar hefur ekki rænt hann léttúðinni. Hjá rómantískum spjátrungi og upplýsingarmanni 19. aldar fara saman sú léttúð og sú innlifun sem gerir honum kleift að rækja einum manna skylduna við aumu manneskjuna sem samfélagið hefur gert útlæga og skammast sín fyrir — kannski vegna þess að hann hefur sótt til útlanda menntun og hugarfar sem hjálpar honum að hafna hefðinni og taka öðruvísi ákvarð- anir en áður höfðu verið teknar. Eins átti ný öld á Islandi eftir að taka við þeim manneskjum sem áður hafði verið hafnað. Það er í raun og veru frekar óvænt niðurstaða að fulltrúi nútímans 26 TMM 2005 • 3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.