Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 35
Líf að þessu loknu að þarna hafi fundist leifar Jóns biskups, síra Björns og Ara lögmanns, - guð þeirra sálir náði.“10 Þessi kristilegu blessunarorð, sem mynda nið- urlagið í grein Guðbrands, vekja upp margvíslegar hugrenningar varð- andi bein Jóns og sona hans, meðal annars um skyldleika þeirra við helga dóma. Líkt og ég vík að í bók minni um bein Jónasar Hallgríms- sonar er um að ræða kristna trúarhefð sem rakin hefur verið aftur til annarrar aldar og tengist dýrkun á dýrlingum og meðferð á jarðneskum leifum þeirra. Framan af voru slíkar leifar látnar liggja óhreyfðar í upp- runalegri gröf sinni og byggðar yfir þær kapellur en síðar fóru menn að grafa upp dýrlingabein, flytja í kirkjur og búa um þau í veglegum skrín- um. Helgir dómar höfðu margvíslegt gildi fyrir hinn trúaða; þeir sönn- uðu ekki aðeins tilvist dýrlingsins heldur beindu menn til þeirra bænum og höfðu trú á lækningamætti þeirra og verndarkrafti. Þá skapaðist snemma sú venja að skrifaðar væru sögur af upptöku dýrlingabeina og áhrifamætti þeirra. Þegar Guðbrandur Jónsson samdi ævisögu Jóns Arasonar, í tilefni af 400 ára ártíð hans 1950, benti hann á að íslendingar sáu biskup og syni hans snemma í helgu ljósi. í samtímaheimild er lýsing á ferðinni með lík þeirra frá Skálholti til Hóla 1551 og frá því greint að nokkrar manneskjur sem áður voru sjónlitlar hafi fengið bata við að snerta líkkisturnar á leiðinni; „því kepptist margur til að komast sem næst þeim, því þeim þótti verða linun á sinni veiki, og héldu þá feðga sannheilaga menn og Guðs píslarvotta'.11 Sjálfur vill Guðbrandur ekkert fullyrða um sannleiksgildi slíkra lýsinga en hann rengir þær ekki og tekur óhikað undir þá útbreiddu skoðun að dauði þeirra feðga hafi verið píslarvætti „fyrir trú og þjóðfrelsi".12 Svo virðist sem sumir framá- menn kaþólska safnaðarins hér á landi hafi verið sama sinnis. Gunnar F. Guðmundsson vitnar í nýlegri grein til bréfa úr skjalasafni kaþólsku kirkjunnar þar sem fram kemur að séra Meulenberg, síðar biskup, hafi strax árið 1918 fengið fregnir af uppgrefti Guðbrands á Hólum og þótt mikið til um. „Trúlega hefur það verið af hvötum Guðbrands,“ segir Gunnar, „sem Meulenberg ritaði stjórnarráði íslands bréf og fór fram á það að beinin yrðu afhent kaþólsku kirkjunni til varðveislu. Hann hét því að geyma þau á tryggum stað - og ef satt reyndist um uppruna þeirra - búa þeim viðeigandi stað í guðshúsi kaþólskra."13 Ætla má að hinn kaþólski prestur hafi viljað leggja beinin í veglegt skrín í Krists- kirkju, líkt og um helga dóma væri að ræða. Fleiri staðir komu þó til greina. Mér hefur virst að með upptöku á beinum stjórnmálaskörunga, hugsuða og listamanna og jarðsetningu þeirra í sérstökum þjóðargraf- reitum eða grafhýsum hafi evrópskir stjórnmálamenn verið að laga trú- arhefð kaþólsku kirkjunnar að kröfum þjóðríkisins. Þekktustu grafreit- TMM 2005 • 3 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.