Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 111
Bókmenntir líða lesendum seint úr minni og ekki furða að bókin hafi bæði verið kvikmynduð og sett á svið, slíkt aðdráttarafl hafa konur Kristínar Marju. Það sama gildir um konurnar í Karitas án titils. Kvenhetjur íslendingasagna koma upp í hugann aft- ur og aftur. Halldóra systir Karitasar hryggbrýtur mestu hetjuna á íslandi, hann Sumarliða, því hann sýnir henni of mikið fálæti framan af. Elskaði hún hann þó út af lífinu. Bjarghildur hreppstjórafrú er með skemmtilegustu kvenlýsingum íslenskra samtímabókmennta samanlagðra. Hún er síður en svo nokkur engill - jafnvel djöfulleg á köflum - en hefur ráð undir rifi hverju. Konurnar á Aust- fjörðum, sem allar heita karlmannsnöfnum, Högna, Kára, Karlína, Guðjóna, Erlendína, Magnúsína og Eiríka (og minnir á að þær búa í samfélagi sem allt snýst um karlmenn), standa saman þegar þörf er á þótt þær sýni hver annarri fálæti dags daglega. Konurnar í Öræfasveitinni, sem allar bera nöfn kvenhetj- anna úr íslendingasögum, taka við Karitas þegar hún hefur misst lífsviljann og hjúkra henni til lífs aftur. Allar bera þessar konur svo sterk persónueinkenni að þær verða ljóslifandi fyrir hugskotssjónum lesanda. í öðru lagi má nefna lýsingar höfundar á vinnu kvenna sem eru meðal athygl- isverðustu þátta bókarinnar. Kristín Marja lýsir síldarsöltun og saumaskap, matargerð og þvottum af næmi og fjörleika og lýsingarnar taka stundum á sig allt að því goðsagnakenndan blæ. Svo er til að mynda farið um lýsingarnar á haustverkum Bjarghildar, sem er húsfreyja á myndarbúi í Skagafirði. Bjarghildur ber nafn með rentu og stjórnar sínu vinnufólki af list og eru lýsingarnar á sult- ugerð, víngerð og sláturgerð hreint óborganlegar. Beinast liggur við að tala um „kvenlegt sjónarhorn" í þessu sambandi. Nefna má einnig lýsingar á áhrifum salts á hendur síldarsöltunarkvenna, lýsingar á því þegar konur undirbúa komu barns í heiminn, og svo mætti lengi telja. Síðast en ekki síst má nefna lýsingarnar á listsköpun Karitasar. Myndir hennar fleyga með jöfnu millibili frásögnina og eru einu staðirnir í bókinni þar sem við fáum sjónarhorn hennar beint. Megin- frásögnin er hins vegar í þriðju persónu en víða er lýst listsköpun Karitasar, sem ætíð endurspeglar líðan hennar, oft á óhlutbundinn hátt, enda er hún módernisti og þráir „óreiðuna“ - sem mætir litlum skilningi samferðamannanna. Víða í frásögninni koma verk þekktra íslenskra listakvenna upp í hugann, til að mynda þegar verið er að lýsa vinnu kvenna. Ekki veit ég hvort Kristín Marja er beinlínis að vísa til þessara verka (ég nefni til dæmis málverk Kristín- ar Jónsdóttur) en ekki þykir mér það ólíklegt, enda væri það fullkomlega í anda bókarinnar sem á kannski það erindi framar öðru að vekja athygli á hlutskipti íslenskra listakvenna fyrr á tímum. Þótt vissulega hafi margt breyst til batnað- ar í þeim efnum á okkar tímum, vekur það mann til umhugsunar um mat á listsköpun íslenskra kvenna að þessi skáldsaga sem hér er til umræðu komst hvergi á blað þegar verið var að tilnefna íslenskar bækur til verðlauna síðastlið- ið haust. Sú staðreynd er undirritaðri óskiljanleg. Karitas án titils er í mínum huga ein albesta íslenska skáldsagan sem kom út á síðasta ári og þótt litið sé til lengri tíma. Látið hana ekki fram hjá ykkur fara. 1 Kristín Marja Baldursdóttir. „Frá höfundi". www.bokmenntir.is TMM 2005 • 3 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.