Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Síða 114
Bókmenntir netinu en trúir samt á hreina og óspjallaða náttúrufegurð í líki Anní, stendur fyrir botnlausa einstaklingshyggju í hegðun og hugsun en viðurkennir síðan að það leiðir til tilfinningadoða og leiða gagnvart sjálfum sér en þó sérstaklega gagnvart öðru fólki. Persóna sem er svona mikið eitt en um leið andstæða þess verður fyrst og fremst mótsagnakennd og lost, og að hún skuli vera það í því samhengi sem bókin býður uppá verður vitanlega staðhæfing um nútímann af hálfu höfundar. IV. Niðurstöður bókarinnar eru fyrst og fremst þrjár. f fyrsta lagi má nefna að til- vistarspurningarstefið endar í hefðbundnum trúlausum exístensíalisma. ... ég trúi því, að maður sé meistari sinnar tilvistar. Ekki þannig að hann geti ráðið öllu sem gerist í kringum hann, en hann ræður því hvernig hann bregst við heiminum. Við finnum vísvitandi til. Það er gott og blessað, en við neyð- umst til að viðurkenna að við berum ábyrgð á eigin tilfinningum, og hætta svo að beita þeim gegn öðru fólki, eða til að skjóta okkur undan ábyrgð. (258) Líkt og Hugsjónadruslan í heild kallast helst á við verk eins og Flökurleikann eftir Sartre, þá er þessi heimspekijátning í lok bókarinnar í fullkomnum sam- hljómi við verkið Tilvistarstefnan er mannúðarstefna eftir sama höfund. í öðru lagi er niðurstaða bókarinnar íhaldssemi. Það sem er best skrifað í Hugsjónadruslunni er þátíðarfrásögn sögumanns, þar sem nýliðnir atburðir eru rifjaðir upp og sagt er frá með sem allra hefðbundnustum hætti. Þar eru lýsingarnar bestar, hvort sem um er að ræða fólk, umhverfi eða hluti. Gildin sem verða ofaná í sögunni eru líka hefðbundin: maður á að halda sig við einn aðila í ástarmálum, og maður á að velja konu sem er jákvæð, hlý, móðurleg, náttúruleg, á góða foreldra og er dugleg og metnaðargjörn í hefðbundnu námi. Þessi sigur hins íhaldssama og hefðbundna bakvið fjaðrafok sögunnar er það sem kemur lesandanum mest á óvart. I þriðja lagi er niðurstaðan sú að við erum lost eins og andhemmingwaysleg myndin af aðalsöguhetjunni í lokin gefur til kynna. Þrándur liggur í útlensku sjúkrarúmi, haldinn svo að segja útdauðum sjúkdómi með færeyskri kærustu sem hann þekkir svotil ekki neitt og er fyrirfram leiður á. Þessi aumkunar- verða lokamynd af nútímamanninum er í fullkomnu samræmi við heildar- hugsun bókarinnar. Við þessar aðstæður verður spurningin „Eruð þér Færeyingurý kannski dýpri en ætla mætti. Færeyska náttúrugyðjan Anní stendur fyrir forna visku, óspillta náttúru. Inntak spurningarinnar verður því: Erum við íslendingar náttúrumanngerðir fremur en stórborgarmanngerðir eins og Maggie sem hef- ur verið hafnað eftir blóðiblandna skammarræðu. Svar Hugsjónadruslunnar við tilvistarspurningu nútímaíslendingsins er klárlega: „Já, við erum Færeyingar!" 112 TMM 2005 • 3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.