Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 119
Bókmenntir Síðan langur formáli sem Grímur ritaði fyrir samkeppnisritgerðinni þegar hann gaf hana út tveim árum síðar, en hafði þá þegar vaxið nokkuð frá henni. Og loks doktorsritgerð hans (það var kallað meistarapróf á sínum tíma en síðar gert jafngilt doktorsprófi) um líf og list Byrons. Það var sem sagt fræðimennskan sem Grímur Thomsen tók með trompi, áður en hann sneri sér að stjórnmálatengslum og dönskum embættisframa, og löngu áður en hann haslaði sér síðasta völlinn sem yrkjandi öldungur á Bessastöðum. Það var þó ekki sérhæfð aðferðafræði bókmenntarýnenda sem Grímur helgaði sig á þessum árum, heldur fræðimennska sem kallar umfram allt á yfirsýn (Grímur skrifar eins og hann hafi lesið allt milli himins og jarðar og það hljóti lesendur hans að hafa gert líka), krefst þess að iðkandinn tolli í heimspekitísku samtímans, en gefur honum líka veiðileyfi á menning- arumræðuna eins og hún leggur sig. Maður hlýtur að bera Grím saman við Sigurð Nordal tveim kynslóðum síðar, sem leggur líka heimspeki eða lífssýn að grunni bókmenntarannsókna sinna og beinir þeim af fullum metnaði inn í menningarumræðu samtímans. En Nordal tekur sér undirbúningstíma, til- einkar sér sérhæft handverk handritarannsóknanna, og sérhæfir sig í fornrit- um á eigin tungu þótt hann túlki þær jafnt fyrir heiminum og heimamönnum. Grímur er kornungur farinn að dæma um stóru drættina í bókmenntum og andlegu lífi Frakka, forustuþjóðarinnar í þeim efnum, og hálfþrítugur stígur hann fram sem helsti sérfræðingur Danaveldis um enskar samtímabókmennt- ir. Svo marktækur er hann þá orðinn í menningarumræðunni að andans menn á borð við þjóðskáldið Oehlenschláger kynna sér ritgerð hans áður en hún er formlega gefin út (bls. 138), og ekki er hún fyrr komin í dreifingu en sjálfur Soren Kierkegaard hellir sér yfir hana til að gá hvort Grímur aðhyllist eitthvað af sínum hugmyndum, og hvort hann kvitti þá fyrir þær með nægilegum til- vísunum - sem var víst ekki (bls. 209,234 - enda held ég Grímur vitni bara alls ekki í danska höfunda). Það er niður af þessum tindi sem Grímur Thomsen stígur af og til næstu áratugi til þess að túlka fyrir Dönum bæði þeirra eigin samtímabókmenntir (H. C. Andersen) og norræn fornrit. Með Byronsritgerðinni hafði Grímur sett sér „at stille Byron, ikke mig selv, i det rette lys“ (bls. 138 nm.), og væri þó synd að segja að hann skrifi af neinni hlédrægni1 eða að ritgerðin varpi ekki skýru ljósi á hann sjálfan líka. Betur en Grímur sjálfur lifir Kristján Jóhann Jónsson eftir þessari góðu reglu og stenst all- ar freistingar til að trana sér fram fyrir rannsóknarefnið. Eftir stuttan inngangs- kafla leiðir hann lesandann gegnum ritgerðirnar þrjár, að mestu í réttri röð, endursegir og útlistar.2 Þetta virðast kannski ekki metnaðarfull efnistök, en þau eru ótvírætt heppileg. Þessi æskuverk Gríms eru nútímalesanda ótrúlega fjarlæg og óaðgengileg. Því veldur að nokkru tungumálið, en Grímur slær óspart um sig með því valdi sem hann hafði náð á flottustu menntamannadönsku. Einnig hug- myndaheimurinn, því að Grímur talar beint út úr afli rómantíkurinnar, notar eins og innvígður hið kynlega hugtakakerfi Hegels, og er sífellt að skrifa sig upp að umræðu dagsins í hópi danskra menningarvita. Og í þriðja lagi sú víðfeðma þekking á bókum, mönnum og málefnum síns tíma sem Grímur ætlast til af TMM 2005 • 3 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.