Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Qupperneq 119
Bókmenntir Síðan langur formáli sem Grímur ritaði fyrir samkeppnisritgerðinni þegar hann gaf hana út tveim árum síðar, en hafði þá þegar vaxið nokkuð frá henni. Og loks doktorsritgerð hans (það var kallað meistarapróf á sínum tíma en síðar gert jafngilt doktorsprófi) um líf og list Byrons. Það var sem sagt fræðimennskan sem Grímur Thomsen tók með trompi, áður en hann sneri sér að stjórnmálatengslum og dönskum embættisframa, og löngu áður en hann haslaði sér síðasta völlinn sem yrkjandi öldungur á Bessastöðum. Það var þó ekki sérhæfð aðferðafræði bókmenntarýnenda sem Grímur helgaði sig á þessum árum, heldur fræðimennska sem kallar umfram allt á yfirsýn (Grímur skrifar eins og hann hafi lesið allt milli himins og jarðar og það hljóti lesendur hans að hafa gert líka), krefst þess að iðkandinn tolli í heimspekitísku samtímans, en gefur honum líka veiðileyfi á menning- arumræðuna eins og hún leggur sig. Maður hlýtur að bera Grím saman við Sigurð Nordal tveim kynslóðum síðar, sem leggur líka heimspeki eða lífssýn að grunni bókmenntarannsókna sinna og beinir þeim af fullum metnaði inn í menningarumræðu samtímans. En Nordal tekur sér undirbúningstíma, til- einkar sér sérhæft handverk handritarannsóknanna, og sérhæfir sig í fornrit- um á eigin tungu þótt hann túlki þær jafnt fyrir heiminum og heimamönnum. Grímur er kornungur farinn að dæma um stóru drættina í bókmenntum og andlegu lífi Frakka, forustuþjóðarinnar í þeim efnum, og hálfþrítugur stígur hann fram sem helsti sérfræðingur Danaveldis um enskar samtímabókmennt- ir. Svo marktækur er hann þá orðinn í menningarumræðunni að andans menn á borð við þjóðskáldið Oehlenschláger kynna sér ritgerð hans áður en hún er formlega gefin út (bls. 138), og ekki er hún fyrr komin í dreifingu en sjálfur Soren Kierkegaard hellir sér yfir hana til að gá hvort Grímur aðhyllist eitthvað af sínum hugmyndum, og hvort hann kvitti þá fyrir þær með nægilegum til- vísunum - sem var víst ekki (bls. 209,234 - enda held ég Grímur vitni bara alls ekki í danska höfunda). Það er niður af þessum tindi sem Grímur Thomsen stígur af og til næstu áratugi til þess að túlka fyrir Dönum bæði þeirra eigin samtímabókmenntir (H. C. Andersen) og norræn fornrit. Með Byronsritgerðinni hafði Grímur sett sér „at stille Byron, ikke mig selv, i det rette lys“ (bls. 138 nm.), og væri þó synd að segja að hann skrifi af neinni hlédrægni1 eða að ritgerðin varpi ekki skýru ljósi á hann sjálfan líka. Betur en Grímur sjálfur lifir Kristján Jóhann Jónsson eftir þessari góðu reglu og stenst all- ar freistingar til að trana sér fram fyrir rannsóknarefnið. Eftir stuttan inngangs- kafla leiðir hann lesandann gegnum ritgerðirnar þrjár, að mestu í réttri röð, endursegir og útlistar.2 Þetta virðast kannski ekki metnaðarfull efnistök, en þau eru ótvírætt heppileg. Þessi æskuverk Gríms eru nútímalesanda ótrúlega fjarlæg og óaðgengileg. Því veldur að nokkru tungumálið, en Grímur slær óspart um sig með því valdi sem hann hafði náð á flottustu menntamannadönsku. Einnig hug- myndaheimurinn, því að Grímur talar beint út úr afli rómantíkurinnar, notar eins og innvígður hið kynlega hugtakakerfi Hegels, og er sífellt að skrifa sig upp að umræðu dagsins í hópi danskra menningarvita. Og í þriðja lagi sú víðfeðma þekking á bókum, mönnum og málefnum síns tíma sem Grímur ætlast til af TMM 2005 • 3 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.