Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2005, Side 125
Tónlist Að Reykholt sé sögustaður réttlætir þó ekkert endilega að þar sé fyrst og fremst flutt sígild, evrópsk tónlist. Um tíu til fimmtán verk eru venjulega flutt á tónlistarhátíðinni þar; aðeins lítill hluti þeirra er íslenskur. Og samt er tón- listarhátíðin skrautfjöður staðarins og laðar til sín fjölda ferðamanna ár hvert. Eflaust hefðu margir aldrei farið í Reykholt, hvað þá séð sýninguna þar, ef tón- listarhátíðin hefði ekki verið haldin þar. Ef tónlistarhátíð er staðnum svona mikilvæg, þyrfti þá ekki að tengja hana betur við sögu staðarins? Ætti tónlistin ekki að miðla á einhvern hátt þeim menningararfi sem Reykholt táknar, líkt og gert er í Skálholti? Afhverju á að flytja klassíska tónlist þar? Afhverju ekki bara þjóðlagatónlist? Eða nýja íslenska tónlist byggða á Eddukvæðunum? Manni dettur jafnvel í hug að í Reykholti mætti halda hátíð helgaða Jóni Leifs, sem bæði rannsakaði íslenska alþýðutónlist og samdi músík innblásna af íslenskri náttúru og fornum kveð- skap. Það er ýmislegt sem við fyrstu sýn ætti betur heima þarna en þýsk, frönsk eða baltnesk tónlist. Reykholt stendur fyrir íslenskan menningararf og hvað er íslenskt við Beethoven eða Ravel? Menningararfur allra Málið er þó ekki svona einfalt, enda er menningararfur flókið fyrirbæri. I bókinni Heritage: Identification, Conservation, and Management eftir Graeme Aplin kemur fram að hlutverk menningararfs sé ekki síst að styrkja sjálfsmynd viðkomandi þjóðar; maðurinn lifi ekki á brauði einu saman; hann þurfi líka að finna að líf hans hafi tilgang, að tilvera hans hafi merkingu. Samkvæmt Aplin gefur menningararfur honum þessa merkingu, arfurinn er sameiningartákn og upphefur tiltekinn þátt fortíðarinnar, gefur honum eilíft líf. Óneitanlega er Reykholt minnisvarði um að hér hafi verið samin ein mestu bókmenntaverk miðalda, sem er ein helsta sönnunin fyrir því að við séum ekki bara einhver ómerkileg smáþjóð. En hversu séríslenskur er þessi bókmenntaarfur okkar? í bók Aplins kemur fram að ekki sé sjálfsagt að greina á milli hvað sé arfur tiltekinnar þjóðar og hvað sé hluti af sammannlegum arfi, óháð þjóðerni. Hann spyr hvort tiltekið listaverk, t.d. frá miðöldum, sem hafi skírskotanir í alþjóðlega menningararf- leifð og eigi erindi við stóran hluta mannkyns, sé ekki líka hluti af sammann- legum arfi, jafnvel þó það hafi verið samið eða skrifað á einhverju afmörkuðu svæði. Er ekki biblían sammannlegur arfur? Og hvað með verk Snorra? Eða tónlist Beethovens? Hún er ekkert frekar þýskur menningararfur en íslenskur; alltént á hún alveg jafnmikið erindi við okkur og Þjóðverja. Óhjákvæmlega leiðir þetta að spurningunni hvað listin, sérstaklega tónlist- in, eiginlega sé og hvað það sé sem geri hana að sameiginlegum arfi mannkyns. Þýski heimspekingurinn Theodor Adorno segir í greininni „Opera and the Long Playing Record" að uppfærslur á gömlum óperum eins og tónskáldin hugsuðu sér þær eigi ekki erindi við nútímamanninn því við lifum í allt öðru- vísi þjóðfélagi. Tilraunir til þess að setja upp nútímaútgáfur gamalla ópera TMM 2005 • 3 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.