Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Side 89

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Side 89
Því er mikilvægt að horft sé til þeirra beggja þegar verið er að skoða verndandi þætti ásamt gengi í skóla og andlegri og lík- amlegri líðan. Sjálfsvirðing (e. self-esteem) einstaklings, sem er sá þáttur sjálfsmyndar sem oftast er mældur, er með já - kvæða fylgni við jákvæðar hugmyndir hans um líkama sinn (Martín-albo o.fl., 2007). auk þess eru unglingar með sterka sjálfsmynd líklegri en aðrir til að telja líkamlega og andlega heilsu sína góða (Vigdís hrönn Viggósdóttir og guðrún krist- jánsdóttir, 2016). Þá er einnig jákvæð fylgni á milli sjálfs- myndar og almennrar heilsu (Moksnes o.fl., 2016) og góðs gengis í skóla (Dudovitz o.fl., 2017). Sjálfstrú er mikilvægur þáttur í því hvernig einstaklingur tekst á við lífið en þeir sem eru með mikla sjálfstrú eiga auðveldara með að takast á við erfið verkefni á farsælan hátt (Bandura, 1993). rannsóknir benda til þess að einstaklingum með mikla sjálfstrú gangi betur í skóla og séu ólíklegri til að stunda áhættuhegðun en þeir sem hafa litla sjálfstrú (Chapman o.fl., 2011; Mcgeown o.fl., 2014; Prince-Embury, 2015) og að gott gengi í skóla sé verndandi þáttur gegn andlegri vanlíðan líkt og þunglyndi (Langille o.fl., 2012; Oberle o.fl., 2011). Þá getur gott gengi í skóla einnig aukið sjálfstrú einstaklingsins (Butz og usher, 2015, Deković, 1999). undir hugsmíðina áhættuþættir falla oft þættir sem eru andstæða þeirra sem falla undir verndandi þætti. Þannig getur veik sjálfsmynd og lítil sjálfstrú haft gagnstæð áhrif við sterka sjálfsmynd og mikla sjálfstrú. fram hefur komið í rannsóknum að veik sjálfsmynd tengist verri andlegri líðan (Carbonell o.fl., 2002; Deković, 1999; Moksnes o.fl., 2016) og að þeir sem eru með litla sjálfstrú eru líklegri til að vera þunglyndir og finna frekar fyrir kvíða en þeir sem eru með mikla sjálfstrú (Band- ura, 1993). Þá má einnig sjá að unglingum sem gengur verr í skóla eru líklegri til að stunda áhættuhegðun eins og áfengis- drykkju heldur en þeim sem gengur vel (Donath o.fl., 2012) en andleg vanlíðan tengist einnig aukinni áfengisdrykkju (Cairns o.fl., 2014). klíníska skimunartækið hEiLung var þróað til þess að greina og meta verndandi þætti en jafnframt áhættuþætti/ áhættuhegðun í lífi unglinga með það að markmiði að stuðla að heilbrigði þeirra (Sóley S. Bender, 2019). klínísk skimun- artæki eru að jafnaði hugsuð til að safna miklum upplýsingum á stuttum tíma og þau geta nýst vel í starfi skólahjúkrunar - fræðinga (Brynja Örlygsdóttir o.fl., 2016). rannsóknir benda til þess að heilbrigðisstarfsmenn veigri sér við að ræða um erfið mál, líkt og áhættuhegðun og líðan unglinga (Salerno, 2008), og því er mikilvægt að þeir hafi tæki sem auðveldar það ferli. jafnframt er mikilvægt að skólahjúkrunarfræðingar öðlist heildræna sýn á heilbrigði unglinga. Megintilgangur þessarar rannsóknar var að forprófa klín- íska skimunartækið hEiLung með tilliti til áreiðanleika og réttmætis en einnig til að skoða hagnýtingu þess. Lagðar voru til grundvallar tvær rannsóknarspurningar: Er klíníska skim- unartækið hEiLung áreiðanlegt og réttmætt? hvernig nýtist klíníska skimunartækið hEiLung við mat á heilbrigði ung- linga? Aðferð rannsóknin fól í sér forprófun (e. pilot test) til að meta áreiðan - leika og réttmæti klíníska skimunartækisins hEiLung. auk þess voru hálfstöðluð viðtöl við skóla hjúkrunar fræð ing tekin til þess að meta hagnýtt gildi skimunartækisins. Þátttakendur Stuðst var við tilgangsúrtak (e. purposive sample). Í þessari rannsókn voru þátttakendur valdir út frá því að þeir voru nem- endur í framhaldsskóla og leituðu til skólahjúkrunarfræðings til heilsueflingar. fyrirhugað var að fá um 80 þátttakendur. Skimunartækið HEILUNG fjallað er um þróun skimunartækisins hEiLung í grein Sól - eyjar S. Bender (2019) og er vísað í þá grein til frekari upp - lýsingar. hEiLung er ætlað að skima eftir verndandi þáttum og áhættuþáttum/áhættuhegðun. alls voru 34 spurningar í skimunartækinu sem komu inn á margvíslega þætti er varða heilbrigði unglinga: líkamlega, andlega, félagslega, kynheil- brigðislega og lífsstílslega þætti. Til að kanna bakgrunn nem- enda voru þeir spurðir um aldur (hlutfallskvarði) og kyn (tví- kosta flokkunarkvarði). Spurt var um gengi í skóla (fimm punkta Likert-kvarði). Einnig voru nemendur spurðir hvernig þeir teldu andlega og líkamlega heilsu sína vera (fjögurra punkta Likert-kvarði). Sjö atriði mældu verndandi þætti (fimm punkta Likert-kvarði) og 22 atriði mældu áhættuþætti/áhættu- hegðun (tvíkosta flokkunarkvarði). fyrir verndandi þætti var lægst hægt að fá 7 stig og hæst 35; fleiri stig bentu til fleiri vernd- andi þátta. fyrir áhættuþætti/áhættuhegðun var hægt að fá 0 til 22 stig þar sem fleiri stig gáfu til kynna meiri áhættu. Skimun- artækið hEiLung var alls tvær blaðsíður og sett upp á þann hátt að auðvelt væri fyrir skólahjúkrunarfræðing að lesa úr því. Framkvæmd Vísindanefnd heilsugæslu höfuðborgarsvæðisins og háskóla Íslands gaf leyfi fyrir rannsókninni og var hún tilkynnt til Per- sónuverndar nr. S7560/2015. Leyfi voru einnig fengin hjá rektor viðkomandi framhaldsskóla, yfirhjúkrunarfræðingi á heilsugæslu Miðbæjar, skólahjúkrunarfræðingi, nemendum 18 ára og eldri og forráðamönnum nemenda yngri en 18 ára. Sett var það skilyrði að skólahjúkrunarfræðingur væri í að minnsta kosti 50% stöðu til þess að rannsókn gæti farið fram í viðkomandi skóla. aðeins einn skóli uppfyllti það skilyrði. Vorið 2016 voru um 850 nemendur á fjórum skólaárum í þeim framhaldsskóla. Áður en skimunartækið hEiLung var lagt fyrir nemanda fékk hann upplýsingablað um rannsóknina og hún útskýrð fyrir honum. Ef nemandi var 18 ára eða eldri var óskað eftir undirrituðu samþykki hans fyrir þátttöku í rannsókninni. Ef hann var yngri en 18 ára gat hann ákveðið hvort hann svaraði skimunartækinu en gagnagreining var háð samþykki forráða - manns. haft var samband við 29 forráðamenn; 15 samþykktu þátttöku í gegnum tölvupóst en hringt var í hina 14 til þess að ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 3. tbl. 95. árg. 2019 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.