Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Page 89

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Page 89
Því er mikilvægt að horft sé til þeirra beggja þegar verið er að skoða verndandi þætti ásamt gengi í skóla og andlegri og lík- amlegri líðan. Sjálfsvirðing (e. self-esteem) einstaklings, sem er sá þáttur sjálfsmyndar sem oftast er mældur, er með já - kvæða fylgni við jákvæðar hugmyndir hans um líkama sinn (Martín-albo o.fl., 2007). auk þess eru unglingar með sterka sjálfsmynd líklegri en aðrir til að telja líkamlega og andlega heilsu sína góða (Vigdís hrönn Viggósdóttir og guðrún krist- jánsdóttir, 2016). Þá er einnig jákvæð fylgni á milli sjálfs- myndar og almennrar heilsu (Moksnes o.fl., 2016) og góðs gengis í skóla (Dudovitz o.fl., 2017). Sjálfstrú er mikilvægur þáttur í því hvernig einstaklingur tekst á við lífið en þeir sem eru með mikla sjálfstrú eiga auðveldara með að takast á við erfið verkefni á farsælan hátt (Bandura, 1993). rannsóknir benda til þess að einstaklingum með mikla sjálfstrú gangi betur í skóla og séu ólíklegri til að stunda áhættuhegðun en þeir sem hafa litla sjálfstrú (Chapman o.fl., 2011; Mcgeown o.fl., 2014; Prince-Embury, 2015) og að gott gengi í skóla sé verndandi þáttur gegn andlegri vanlíðan líkt og þunglyndi (Langille o.fl., 2012; Oberle o.fl., 2011). Þá getur gott gengi í skóla einnig aukið sjálfstrú einstaklingsins (Butz og usher, 2015, Deković, 1999). undir hugsmíðina áhættuþættir falla oft þættir sem eru andstæða þeirra sem falla undir verndandi þætti. Þannig getur veik sjálfsmynd og lítil sjálfstrú haft gagnstæð áhrif við sterka sjálfsmynd og mikla sjálfstrú. fram hefur komið í rannsóknum að veik sjálfsmynd tengist verri andlegri líðan (Carbonell o.fl., 2002; Deković, 1999; Moksnes o.fl., 2016) og að þeir sem eru með litla sjálfstrú eru líklegri til að vera þunglyndir og finna frekar fyrir kvíða en þeir sem eru með mikla sjálfstrú (Band- ura, 1993). Þá má einnig sjá að unglingum sem gengur verr í skóla eru líklegri til að stunda áhættuhegðun eins og áfengis- drykkju heldur en þeim sem gengur vel (Donath o.fl., 2012) en andleg vanlíðan tengist einnig aukinni áfengisdrykkju (Cairns o.fl., 2014). klíníska skimunartækið hEiLung var þróað til þess að greina og meta verndandi þætti en jafnframt áhættuþætti/ áhættuhegðun í lífi unglinga með það að markmiði að stuðla að heilbrigði þeirra (Sóley S. Bender, 2019). klínísk skimun- artæki eru að jafnaði hugsuð til að safna miklum upplýsingum á stuttum tíma og þau geta nýst vel í starfi skólahjúkrunar - fræðinga (Brynja Örlygsdóttir o.fl., 2016). rannsóknir benda til þess að heilbrigðisstarfsmenn veigri sér við að ræða um erfið mál, líkt og áhættuhegðun og líðan unglinga (Salerno, 2008), og því er mikilvægt að þeir hafi tæki sem auðveldar það ferli. jafnframt er mikilvægt að skólahjúkrunarfræðingar öðlist heildræna sýn á heilbrigði unglinga. Megintilgangur þessarar rannsóknar var að forprófa klín- íska skimunartækið hEiLung með tilliti til áreiðanleika og réttmætis en einnig til að skoða hagnýtingu þess. Lagðar voru til grundvallar tvær rannsóknarspurningar: Er klíníska skim- unartækið hEiLung áreiðanlegt og réttmætt? hvernig nýtist klíníska skimunartækið hEiLung við mat á heilbrigði ung- linga? Aðferð rannsóknin fól í sér forprófun (e. pilot test) til að meta áreiðan - leika og réttmæti klíníska skimunartækisins hEiLung. auk þess voru hálfstöðluð viðtöl við skóla hjúkrunar fræð ing tekin til þess að meta hagnýtt gildi skimunartækisins. Þátttakendur Stuðst var við tilgangsúrtak (e. purposive sample). Í þessari rannsókn voru þátttakendur valdir út frá því að þeir voru nem- endur í framhaldsskóla og leituðu til skólahjúkrunarfræðings til heilsueflingar. fyrirhugað var að fá um 80 þátttakendur. Skimunartækið HEILUNG fjallað er um þróun skimunartækisins hEiLung í grein Sól - eyjar S. Bender (2019) og er vísað í þá grein til frekari upp - lýsingar. hEiLung er ætlað að skima eftir verndandi þáttum og áhættuþáttum/áhættuhegðun. alls voru 34 spurningar í skimunartækinu sem komu inn á margvíslega þætti er varða heilbrigði unglinga: líkamlega, andlega, félagslega, kynheil- brigðislega og lífsstílslega þætti. Til að kanna bakgrunn nem- enda voru þeir spurðir um aldur (hlutfallskvarði) og kyn (tví- kosta flokkunarkvarði). Spurt var um gengi í skóla (fimm punkta Likert-kvarði). Einnig voru nemendur spurðir hvernig þeir teldu andlega og líkamlega heilsu sína vera (fjögurra punkta Likert-kvarði). Sjö atriði mældu verndandi þætti (fimm punkta Likert-kvarði) og 22 atriði mældu áhættuþætti/áhættu- hegðun (tvíkosta flokkunarkvarði). fyrir verndandi þætti var lægst hægt að fá 7 stig og hæst 35; fleiri stig bentu til fleiri vernd- andi þátta. fyrir áhættuþætti/áhættuhegðun var hægt að fá 0 til 22 stig þar sem fleiri stig gáfu til kynna meiri áhættu. Skimun- artækið hEiLung var alls tvær blaðsíður og sett upp á þann hátt að auðvelt væri fyrir skólahjúkrunarfræðing að lesa úr því. Framkvæmd Vísindanefnd heilsugæslu höfuðborgarsvæðisins og háskóla Íslands gaf leyfi fyrir rannsókninni og var hún tilkynnt til Per- sónuverndar nr. S7560/2015. Leyfi voru einnig fengin hjá rektor viðkomandi framhaldsskóla, yfirhjúkrunarfræðingi á heilsugæslu Miðbæjar, skólahjúkrunarfræðingi, nemendum 18 ára og eldri og forráðamönnum nemenda yngri en 18 ára. Sett var það skilyrði að skólahjúkrunarfræðingur væri í að minnsta kosti 50% stöðu til þess að rannsókn gæti farið fram í viðkomandi skóla. aðeins einn skóli uppfyllti það skilyrði. Vorið 2016 voru um 850 nemendur á fjórum skólaárum í þeim framhaldsskóla. Áður en skimunartækið hEiLung var lagt fyrir nemanda fékk hann upplýsingablað um rannsóknina og hún útskýrð fyrir honum. Ef nemandi var 18 ára eða eldri var óskað eftir undirrituðu samþykki hans fyrir þátttöku í rannsókninni. Ef hann var yngri en 18 ára gat hann ákveðið hvort hann svaraði skimunartækinu en gagnagreining var háð samþykki forráða - manns. haft var samband við 29 forráðamenn; 15 samþykktu þátttöku í gegnum tölvupóst en hringt var í hina 14 til þess að ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 3. tbl. 95. árg. 2019 89
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.