Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Page 93

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Page 93
stöður óljósari varðandi áhættuþætti/áhættuhegðun. reynsla skólahjúkrunarfræðings sýndi að hEiLung hentar vel til skimunar á heilbrigði unglinga í framhaldsskólum. Áreiðanleiki og réttmæti innra samræmi hEiLung á verndandi þáttum var gott og mældist með Cronbach’s alpha yfir α=0,8 sem er mjög gott fyrir nýtt skimunartæki (Polit og Beck, 2012). hins vegar var ekki hægt að þáttagreina atriðin sem mynduðu áhættu - kvarðann. Það getur verið vegna þess að stuðst var við tvíkosta flokkunarkvarða (já/nei) og því fékkst ekki næg dreifing svara. Tvíkosta svarmöguleikar hafa áður valdið erfiðleikum við úr- vinnslu gagna og benda rannsóknir til þess að ef mælitæki er sett yfir á Likert-kvarða geti það haft jákvæð áhrif á áreiðan- leika og réttmæti þess (kristján ketill Stefánsson o.fl., 2014). Það gefur tilefni til þess að skoða fyrir næstu prófun á hEiL- ung hvort færa eigi svarmöguleikana á áhættuþáttum/áhættu - hegðun yfir á Likert-kvarða. hugsmíðaréttmæti skimunartækis segir til um hvort það mæli það sem því er ætlað að mæla og hvort niðurstöður þess séu í takt við fyrri rannsóknir og kenningar (Polit og Beck, 2012). Sú kenning sem var lögð til grundvallar þróun hEiL- ung var kenning um seiglu (rew og horner, 2003). hún bygg ist á tveimur hugsmíðum, þ.e. verndandi þáttum og áhættu þáttum. fylgniútreikningar og t-próf sýndu að hugtökin sjálfsmynd og sjálfstrú ásamt breytunum gengi í skóla og and- leg og líkamleg heilsa flokkuðust á svipaðan hátt og hugmynda - fræðin um verndandi þætti og rannsóknir, sem gerðar hafa verið á þessum breytum, gefa til kynna. Það þýðir að sterkar vísbendingar eru um það að skimunartækið hEiLung sýni fram á hugsmíðaréttmæti þeirra breyta sem ætlað er að meta verndandi þætti. Þegar niðurstöður þessarar rannsóknar eru bornar saman við fyrri rannsóknir styðja þær að miklu leyti hugsmíðaréttmæti rannsóknarinnar. Líkt og í fyrri rann- sóknum var fylgni á milli sjálfsmyndar og sjálfstrúar (judge o.fl., 2003) en auk þess kom fram í niðurstöðum að þeir sem voru með sterkari sjálfsmynd töldu andlega líðan sína betri, eins og kom fram hjá Vigdísi hrönn Viggósdóttir og guðrúnu kristjánsdóttir (2016). Einnig kom í ljós að þeir sem voru með mikla sjálfstrú töldu sig vera við betri andlega líðan en þeir sem minni sjálfstrú höfðu og aðrar rannsóknir hafa sýnt svip - uð tengsl (Bandura, 1993). að sama skapi voru tengsl á milli gengis í skóla við sjálfstrú þau sömu og í fyrri rannsóknum en þeir sem voru með mikla sjálfstrú töldu sér ganga betur í skóla en hinir sem lakar gekk í skóla (Mcgeown o.fl., 2014). niður - stöður bentu til þess að nemendur sem höfðu meiri sjálfstrú fengu færri stig á áhættukvarða en hinir sem minni sjálfstrú höfðu. Þó að þær niðurstöður hafi ekki verið marktækar er samhljómur á milli þeirra og fyrri rannsókna (Prince-Embury, 2015). Einnig kom fram í niðurstöðum að þeir sem töldu sig við verri andlega heilsu fengu fleirri stig á áhættukvarða en það svipar til niðurstaðna annarra rannsókna (Cairns o.fl., 2014). Til frekari stuðnings hugsmíðaréttmætinu hlóðu næstum öll þau atriði saman í þáttagreiningu sem höfðu sameiginlega merkingu. Tvær af spurningunum undir sjálfsmyndarþætt- inum voru fengnar úr kvarða rosenberg um sjálfsvirðingu sem er eins þáttar kvarði (Schmitt og allik, 2005) og styrkir það því niðurstöður þessarar rannsóknar. Spurning varðandi líkams - ímynd féll einnig undir sjálfsmyndarþátt en það er í samræmi við niðurstöður fyrri rannsókna (Martín-albo o.fl., 2007). Spurningum sem féllu innan sjálfstrúarþáttar svipaði til spurn- inga úr mælitæki sem mælir almenna sjálfstrú en rannsóknir hafa bent til þess að það sé eins þáttar mælitæki (Scholz o.fl., 2002). niðurstöður rannsóknarinnar gefa því góða hugmynd um hugsmíðaréttmæti hEiLung hvað varðar verndandi þætti en frekari rannsóknir þarf til þess að meta hugsmíðarétt- mæti áhættuþátta/áhættuhegðunar. ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 3. tbl. 95. árg. 2019 93 Tafla 5. Munur á meðaltölum á áhættukvarða eftir gengi í skóla, mati á andlegri heilsu og líkamlegri heilsu fjöldi Meðaltal Staðalfrávik t df p Gengi í skóla Áhættuhegðun Mjög vel / vel 36 3,58 2,23 -2,89 58 0,005** nokkuð vel / fremur illa 24 5,25 2,11 Mat á andlegri heilsu Áhættuhegðun Mjög góð / góð 41 3,88 2,33 -2,03 58 0,047* Sæmileg / léleg 19 5,16 2,14 Mat á líkamlegri heilsu Áhættuhegðun Mjög góð / góð 50 3,88 2,24 -3,07 59 0,003** Sæmileg / léleg 11 6,09 1,76 a) Í spurningu um gengi í skóla voru sameinaðir svarmöguleikarnir mjög vel og vel og síðan nokkuð vel og fremur illa. b) Í spurningum um andlega og líkamlega heilsu voru sameinaðir svarmöguleikarnir mjög góð og góð og síðan sæmileg og léleg. * Marktækni við p<0,05 ** Marktækni við p<0,01
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.