Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Qupperneq 93

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Qupperneq 93
stöður óljósari varðandi áhættuþætti/áhættuhegðun. reynsla skólahjúkrunarfræðings sýndi að hEiLung hentar vel til skimunar á heilbrigði unglinga í framhaldsskólum. Áreiðanleiki og réttmæti innra samræmi hEiLung á verndandi þáttum var gott og mældist með Cronbach’s alpha yfir α=0,8 sem er mjög gott fyrir nýtt skimunartæki (Polit og Beck, 2012). hins vegar var ekki hægt að þáttagreina atriðin sem mynduðu áhættu - kvarðann. Það getur verið vegna þess að stuðst var við tvíkosta flokkunarkvarða (já/nei) og því fékkst ekki næg dreifing svara. Tvíkosta svarmöguleikar hafa áður valdið erfiðleikum við úr- vinnslu gagna og benda rannsóknir til þess að ef mælitæki er sett yfir á Likert-kvarða geti það haft jákvæð áhrif á áreiðan- leika og réttmæti þess (kristján ketill Stefánsson o.fl., 2014). Það gefur tilefni til þess að skoða fyrir næstu prófun á hEiL- ung hvort færa eigi svarmöguleikana á áhættuþáttum/áhættu - hegðun yfir á Likert-kvarða. hugsmíðaréttmæti skimunartækis segir til um hvort það mæli það sem því er ætlað að mæla og hvort niðurstöður þess séu í takt við fyrri rannsóknir og kenningar (Polit og Beck, 2012). Sú kenning sem var lögð til grundvallar þróun hEiL- ung var kenning um seiglu (rew og horner, 2003). hún bygg ist á tveimur hugsmíðum, þ.e. verndandi þáttum og áhættu þáttum. fylgniútreikningar og t-próf sýndu að hugtökin sjálfsmynd og sjálfstrú ásamt breytunum gengi í skóla og and- leg og líkamleg heilsa flokkuðust á svipaðan hátt og hugmynda - fræðin um verndandi þætti og rannsóknir, sem gerðar hafa verið á þessum breytum, gefa til kynna. Það þýðir að sterkar vísbendingar eru um það að skimunartækið hEiLung sýni fram á hugsmíðaréttmæti þeirra breyta sem ætlað er að meta verndandi þætti. Þegar niðurstöður þessarar rannsóknar eru bornar saman við fyrri rannsóknir styðja þær að miklu leyti hugsmíðaréttmæti rannsóknarinnar. Líkt og í fyrri rann- sóknum var fylgni á milli sjálfsmyndar og sjálfstrúar (judge o.fl., 2003) en auk þess kom fram í niðurstöðum að þeir sem voru með sterkari sjálfsmynd töldu andlega líðan sína betri, eins og kom fram hjá Vigdísi hrönn Viggósdóttir og guðrúnu kristjánsdóttir (2016). Einnig kom í ljós að þeir sem voru með mikla sjálfstrú töldu sig vera við betri andlega líðan en þeir sem minni sjálfstrú höfðu og aðrar rannsóknir hafa sýnt svip - uð tengsl (Bandura, 1993). að sama skapi voru tengsl á milli gengis í skóla við sjálfstrú þau sömu og í fyrri rannsóknum en þeir sem voru með mikla sjálfstrú töldu sér ganga betur í skóla en hinir sem lakar gekk í skóla (Mcgeown o.fl., 2014). niður - stöður bentu til þess að nemendur sem höfðu meiri sjálfstrú fengu færri stig á áhættukvarða en hinir sem minni sjálfstrú höfðu. Þó að þær niðurstöður hafi ekki verið marktækar er samhljómur á milli þeirra og fyrri rannsókna (Prince-Embury, 2015). Einnig kom fram í niðurstöðum að þeir sem töldu sig við verri andlega heilsu fengu fleirri stig á áhættukvarða en það svipar til niðurstaðna annarra rannsókna (Cairns o.fl., 2014). Til frekari stuðnings hugsmíðaréttmætinu hlóðu næstum öll þau atriði saman í þáttagreiningu sem höfðu sameiginlega merkingu. Tvær af spurningunum undir sjálfsmyndarþætt- inum voru fengnar úr kvarða rosenberg um sjálfsvirðingu sem er eins þáttar kvarði (Schmitt og allik, 2005) og styrkir það því niðurstöður þessarar rannsóknar. Spurning varðandi líkams - ímynd féll einnig undir sjálfsmyndarþátt en það er í samræmi við niðurstöður fyrri rannsókna (Martín-albo o.fl., 2007). Spurningum sem féllu innan sjálfstrúarþáttar svipaði til spurn- inga úr mælitæki sem mælir almenna sjálfstrú en rannsóknir hafa bent til þess að það sé eins þáttar mælitæki (Scholz o.fl., 2002). niðurstöður rannsóknarinnar gefa því góða hugmynd um hugsmíðaréttmæti hEiLung hvað varðar verndandi þætti en frekari rannsóknir þarf til þess að meta hugsmíðarétt- mæti áhættuþátta/áhættuhegðunar. ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 3. tbl. 95. árg. 2019 93 Tafla 5. Munur á meðaltölum á áhættukvarða eftir gengi í skóla, mati á andlegri heilsu og líkamlegri heilsu fjöldi Meðaltal Staðalfrávik t df p Gengi í skóla Áhættuhegðun Mjög vel / vel 36 3,58 2,23 -2,89 58 0,005** nokkuð vel / fremur illa 24 5,25 2,11 Mat á andlegri heilsu Áhættuhegðun Mjög góð / góð 41 3,88 2,33 -2,03 58 0,047* Sæmileg / léleg 19 5,16 2,14 Mat á líkamlegri heilsu Áhættuhegðun Mjög góð / góð 50 3,88 2,24 -3,07 59 0,003** Sæmileg / léleg 11 6,09 1,76 a) Í spurningu um gengi í skóla voru sameinaðir svarmöguleikarnir mjög vel og vel og síðan nokkuð vel og fremur illa. b) Í spurningum um andlega og líkamlega heilsu voru sameinaðir svarmöguleikarnir mjög góð og góð og síðan sæmileg og léleg. * Marktækni við p<0,05 ** Marktækni við p<0,01
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.