Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Blaðsíða 93

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Blaðsíða 93
stöður óljósari varðandi áhættuþætti/áhættuhegðun. reynsla skólahjúkrunarfræðings sýndi að hEiLung hentar vel til skimunar á heilbrigði unglinga í framhaldsskólum. Áreiðanleiki og réttmæti innra samræmi hEiLung á verndandi þáttum var gott og mældist með Cronbach’s alpha yfir α=0,8 sem er mjög gott fyrir nýtt skimunartæki (Polit og Beck, 2012). hins vegar var ekki hægt að þáttagreina atriðin sem mynduðu áhættu - kvarðann. Það getur verið vegna þess að stuðst var við tvíkosta flokkunarkvarða (já/nei) og því fékkst ekki næg dreifing svara. Tvíkosta svarmöguleikar hafa áður valdið erfiðleikum við úr- vinnslu gagna og benda rannsóknir til þess að ef mælitæki er sett yfir á Likert-kvarða geti það haft jákvæð áhrif á áreiðan- leika og réttmæti þess (kristján ketill Stefánsson o.fl., 2014). Það gefur tilefni til þess að skoða fyrir næstu prófun á hEiL- ung hvort færa eigi svarmöguleikana á áhættuþáttum/áhættu - hegðun yfir á Likert-kvarða. hugsmíðaréttmæti skimunartækis segir til um hvort það mæli það sem því er ætlað að mæla og hvort niðurstöður þess séu í takt við fyrri rannsóknir og kenningar (Polit og Beck, 2012). Sú kenning sem var lögð til grundvallar þróun hEiL- ung var kenning um seiglu (rew og horner, 2003). hún bygg ist á tveimur hugsmíðum, þ.e. verndandi þáttum og áhættu þáttum. fylgniútreikningar og t-próf sýndu að hugtökin sjálfsmynd og sjálfstrú ásamt breytunum gengi í skóla og and- leg og líkamleg heilsa flokkuðust á svipaðan hátt og hugmynda - fræðin um verndandi þætti og rannsóknir, sem gerðar hafa verið á þessum breytum, gefa til kynna. Það þýðir að sterkar vísbendingar eru um það að skimunartækið hEiLung sýni fram á hugsmíðaréttmæti þeirra breyta sem ætlað er að meta verndandi þætti. Þegar niðurstöður þessarar rannsóknar eru bornar saman við fyrri rannsóknir styðja þær að miklu leyti hugsmíðaréttmæti rannsóknarinnar. Líkt og í fyrri rann- sóknum var fylgni á milli sjálfsmyndar og sjálfstrúar (judge o.fl., 2003) en auk þess kom fram í niðurstöðum að þeir sem voru með sterkari sjálfsmynd töldu andlega líðan sína betri, eins og kom fram hjá Vigdísi hrönn Viggósdóttir og guðrúnu kristjánsdóttir (2016). Einnig kom í ljós að þeir sem voru með mikla sjálfstrú töldu sig vera við betri andlega líðan en þeir sem minni sjálfstrú höfðu og aðrar rannsóknir hafa sýnt svip - uð tengsl (Bandura, 1993). að sama skapi voru tengsl á milli gengis í skóla við sjálfstrú þau sömu og í fyrri rannsóknum en þeir sem voru með mikla sjálfstrú töldu sér ganga betur í skóla en hinir sem lakar gekk í skóla (Mcgeown o.fl., 2014). niður - stöður bentu til þess að nemendur sem höfðu meiri sjálfstrú fengu færri stig á áhættukvarða en hinir sem minni sjálfstrú höfðu. Þó að þær niðurstöður hafi ekki verið marktækar er samhljómur á milli þeirra og fyrri rannsókna (Prince-Embury, 2015). Einnig kom fram í niðurstöðum að þeir sem töldu sig við verri andlega heilsu fengu fleirri stig á áhættukvarða en það svipar til niðurstaðna annarra rannsókna (Cairns o.fl., 2014). Til frekari stuðnings hugsmíðaréttmætinu hlóðu næstum öll þau atriði saman í þáttagreiningu sem höfðu sameiginlega merkingu. Tvær af spurningunum undir sjálfsmyndarþætt- inum voru fengnar úr kvarða rosenberg um sjálfsvirðingu sem er eins þáttar kvarði (Schmitt og allik, 2005) og styrkir það því niðurstöður þessarar rannsóknar. Spurning varðandi líkams - ímynd féll einnig undir sjálfsmyndarþátt en það er í samræmi við niðurstöður fyrri rannsókna (Martín-albo o.fl., 2007). Spurningum sem féllu innan sjálfstrúarþáttar svipaði til spurn- inga úr mælitæki sem mælir almenna sjálfstrú en rannsóknir hafa bent til þess að það sé eins þáttar mælitæki (Scholz o.fl., 2002). niðurstöður rannsóknarinnar gefa því góða hugmynd um hugsmíðaréttmæti hEiLung hvað varðar verndandi þætti en frekari rannsóknir þarf til þess að meta hugsmíðarétt- mæti áhættuþátta/áhættuhegðunar. ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 3. tbl. 95. árg. 2019 93 Tafla 5. Munur á meðaltölum á áhættukvarða eftir gengi í skóla, mati á andlegri heilsu og líkamlegri heilsu fjöldi Meðaltal Staðalfrávik t df p Gengi í skóla Áhættuhegðun Mjög vel / vel 36 3,58 2,23 -2,89 58 0,005** nokkuð vel / fremur illa 24 5,25 2,11 Mat á andlegri heilsu Áhættuhegðun Mjög góð / góð 41 3,88 2,33 -2,03 58 0,047* Sæmileg / léleg 19 5,16 2,14 Mat á líkamlegri heilsu Áhættuhegðun Mjög góð / góð 50 3,88 2,24 -3,07 59 0,003** Sæmileg / léleg 11 6,09 1,76 a) Í spurningu um gengi í skóla voru sameinaðir svarmöguleikarnir mjög vel og vel og síðan nokkuð vel og fremur illa. b) Í spurningum um andlega og líkamlega heilsu voru sameinaðir svarmöguleikarnir mjög góð og góð og síðan sæmileg og léleg. * Marktækni við p<0,05 ** Marktækni við p<0,01
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.