Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Side 94

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Side 94
Styrkur og takmarkanir rannsóknar Styrkur þessarar rannsóknar fólst í að forprófun hEiLung fór fram sem hluti af klínísku starfi skólahjúkrunarfræðings í framhaldsskóla en það fyrirkomulag gaf góða mynd af hag nýt - ingu skimunartækisins. allir sem leituðu til skólahjúkrunar - fræðings á rannsóknartímabilinu og fengu boð um þátttöku samþykktu að taka þátt og voru jákvæðir gagnvart rannsókn- inni. allir forráðamenn gáfu leyfi fyrir þátttöku nemenda undir 18 ára aldri. rannsóknin fékk einnig jákvæðar viðtökur frá skólastjórnendum. að auki komu niðurstöður varðandi vernd - andi þætti vel út og bentu til þess að gott innra samræmi og gott hugsmíðaréttmæti væri til staðar. Takmarkanir rannsóknarinnar voru þær að hún fór aðeins fram í einum framhaldsskóla og því óvíst hvort úrtakið er lýsandi fyrir aðra framhaldsskólanema. Einnig þarf að hafa í huga að viðkomandi skólahjúkrunarfræðingur er geðhjúkrun- arfræðingur að mennt og því líklegt að einstaklingar með and- leg vandamál hafi leitað frekar til hans. Eins leituðu töluvert fleiri stúlkur til hans en piltar en allir þessir þættir hefðu getað valdið skekkju hvað úrtakið varðar. Svarbjögun (e. response bias) hefði einnig getað skekkt niðurstöður en þá svara þátt- takendur á þann hátt sem þeir telja að þeir eigi að svara (Polit og Beck, 2012). Ljóst er að leggja þarf hEiLung fyrir stærri hóp nemenda með jafnara kynjahlutfalli og skoða þá sérstak- lega áhættuþætti og áhættuhegðun. Notkunargildi skimunartækisins HEILUNG hjúkrunarfræðingar eru í sérstöðu hvað varðar heildrænt mat á einstaklingi, bæði varðandi líkamlega og andlega heilsu (Brynja Örlygsdóttir o.fl., 2016), og því er mikilvægt að hjúkr- unarfræðingar í skólum séu fyrsti viðkomustaður unglinga í leit þeirra að aðstoð. nauðsynlegt getur verið að nota skimunar - tæki sem gefur upplýsingar um verndandi þætti og áhættuþætti/ áhættuhegðun unglinga á kerfisbundinn hátt en þannig geta hjúkrunarfræðingar betur stuðlað að heilbrigði þeirra (Duncan o.fl., 2007). Í þessari rannsókn taldi skólahjúkrunarfræðingur skimunartækið hEiLung gagnlegt og auðvelt í notkun í vinnu með unglingum. auk þess taldi hann sig hafa fengið víðtækari upplýsingar um heilbrigði þeirra en með hefðbund - um viðtölum. Því má áætla að hEiLung sé hagnýtt skimun- artæki í heilbrigðisþjónustu við unglinga. unglingsárin eru mikill umbrotatími í lífi unglinga og geta verndandi þættir og áhættuþættir haft mikil áhrif þar á. Mikil- vægt er að skólahjúkrunarfræðingar í framhaldsskólum skimi nógu snemma eftir þáttum er varða heilbrigði unglinga og grípi inn í ef þörf krefur. Stutt einfalt skimunartæki líkt og hEiLung getur nýst þeim til þess að bera kennsl á þá þætti, bæði verndandi þætti og áhættuþætti, sem geta haft áhrif á heilbrigði þeirra unglinga sem til þeirra leita (Duncan o.fl., 2007). Þakkarorð höfundar vilja þakka þeim sem tóku þátt í rannsókninni, þeim skólahjúkrunarfræðingi sem lagði skimunartækið fyrir, rektor viðkomandi framhaldsskóla og forvarnarsjóði reykjavíkur fyrir að styrkja rannsóknina. Heimildir ahern, n. r. (2006). adolescent resilience: an evolutionary concept analysis. Journal of Pediatric Nursing, 21(3), 175–185. doi: doi.org/10.1016/j.pedn. 2005.07.009 Bandura, a. (1993). Perceived self-efficacy in cognitive development and functioning. Educational Psychologist, 28(2), 117–148. Brassai, L., Piko, B. f., og Steger, M. f. (2011). Meaning in life: is it a protective factor for adolescents’ psychological health? International Journal of Be- havioral Medicine, 18(1), 44–51. Brynja Örlygsdóttir, ragnheiður Ósk Erlendsdóttir, Sigríður Birta kjartans- dóttir og Ólöf gunnhildur Ólafsdóttir. (2016). Mat á mælitækinu SCa- rED til að skima fyrir kvíða: notkun í heilsuvernd skólabarna. Í guðrún kristjánsdóttir, Sigrún aðalbjarnardóttir og Sóley S. Bender (ritstj.), Ungt fólk: Tekist á við tilveruna (bls. 111–128). reykjavík: hið íslenska bók- menntafélag. Butz, a. r., og usher, E. L. (2015). Salient sources of early adolescents’ self- efficacy in two domains. Contemporary Educational Psychology, 42, 49–61. Cairns, k. E., Yap, M. B. h., Pilkington, P. D., og jorm, a. f. (2014). risk and protective factors for depression that adolescents can modify: a systema- tic review and meta-analysis of longitudinal studies. Journal of Affective Disorders 169, 61–75. Carbonell, D. M., reinherz, h. Z., giaconia, r. M., Stashwick, C. k., Paradis, a. D., og Beardslee, W. r. (2002). adolescent protective factors promoting resilience in young adults at risk for depression. Child and Adolescent Social Work Journal, 19(5), 393–412. Chapman, r. L., Buckley, L., Sheehan, M. C., Shochet, i. M., og romaniuk, M. (2011). The impact of school connectedness on violent behavior, trans - port risk-taking behavior, and associated injuries in adolescence. Journal of School Psychology, 49(4), 399–410. Deković, M. (1999). risk and protective factors in the development of prob - lem behavior during adolescence. Journal of Youth and Adolescence, 28(6), 667–685. doi: 10.1023/a:1021635516758 Donath, C., gräßel, E., Baier, D., Pfeiffer, C., Bleich, S., og hillemacher, T. (2012). Predictors of binge drinking in adolescents: ultimate and distal factors-a representative study. BMC Public Health, 12(1), 1–15. Dudovitz, r. n., Perez-aguilar, g., kim, g., Wong, M. D., og Chung, P. j. (2017). how urban youth perceive relationships among school environ- ments, social networks, self-concept, and substance use. Academic Pedi- atrics, 17(2), 161–167. Duncan, P. M., garcia, a. C., frankowski, B. L., Carey, P. a., kallock, E. a., Dixon, r. D., og Shaw, j. S. (2007). inspiring healthy adolescent choices: a rationale for and guide to strength promotion in primary care. Journal of Adolescent Health, 41(6), 525–535. fergus, S., og Zimmerman, M. a. (2005). adolescent resilience: a framework for understanding healthy development in the face of risk. Annual Review of Public Health, 26, 399–419. judge, T. a., Erez, a., Bono, j. E., og Thoresen, C. j. (2003). The core self- evalutations scale: Development of a measure. Personnel Psychology, 56, 303–331. kristján ketill Stefánsson, Steinunn gestsdóttir og Sigurgrímur Skúlason. (2014). Þróun og mat á réttmæti mælitækis á meðvitaðri sjálfstjórnun ungmenna. Sálfræðiritið — Tímarit Sálfræðingafélags Íslands, 19, 41–55. Langille, D., rasic, D., kisely, S., flowerdew, g., og Cobbett, S. (2012). Pro- tective associations of school connectedness with risk of depression in nova Scotia adolescents. The Canadian Journal of Psychiatry, 57(12), 759– 764. Leather, n. C. (2009). risk-taking behaviour in adolescence: a literature re- view. Journal of Child Health Care, 13(3), 295–304. Martín-albo, j., núñez, j. L., navarro, j. g., og grijalvo, f. (2007). The ro- senberg self-esteem scale: Translation and validation in university stu - dents. The Spanish Journal of Psychology, 10(2), 458–467. arna garðarsdóttir, brynja örlygsdóttir, guðný bergþóra tryggvadóttir, sóley s. bender 94 tímarit hjúkrunarfræðinga • 3. tbl. 95. árg. 2019
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.