Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 48

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 48
46 ÞJÓÐMÁL Vor 2020 Hér á landi hafa kjörnir fulltrúar fagnað ástandinu í efnahagslegu tilliti, til dæmis borgarfulltrúi Samfylkingarinnar sem nýlega fagnaði kólnun hagkerfisins því þannig myndi losun gróðurhúsalofttegunda minnka. Þannig tala aðeins stjórnmálamenn sem búa í hagsældarríkjum. Að hluta til eru þó skýringar á þessum við brögðum. Þær aðgerðir sem vestrænar ríkisstjórnir eru nú að grípa til – í neyðarástandi – eru í mörgum tilvikum aðgerðir sem vinstri- menn dreymir um að framkvæma hvort eð er. Stóraukin ríkisútgjöld, fleiri á framfæri ríkisins, ferðatakmarkanir, takmarkanir á starfi frjálsra félagasamtaka, aukið eftirlit með borgurunum, aukin völd stjórnmála- og embættismanna og þannig mætti áfram telja. Við fáum að öllum líkindum, því miður, að kynnast því kalda hagkerfi sem vinstri- menn boða. Aftur á móti eru hægrimenn að grípa til ráða sem þeir myndu alla jafna ekki gera, t.d. að skuldsetja ríkissjóð og skerða einstaklings- frelsi. *** Flestir eru sammála því að ríkisvaldið, fyrst það er á annað borð til, grípi þá sem á því þurfa að halda, tryggi löggæslu og öryggi borgaranna, starfræki réttarkerfi og tryggi menntun óháð efnahag. Hér á Íslandi höfum við einnig gengið langt í því að tryggja heilbrigðisþjónustu á kostnað ríkisins þó að okkur greini á um það hver sé best til þess fallinn að veita þá þjónustu. Síðan eru ótalin mál á borð við samgöngumál og aðrir mála- flokkar sem fjármagnaðir eru af ríkinu. Allt þetta getum við af því að við lifum í frjálsu markaðshagkerfi. Hér á landi hefur efnahagsstjórn undanfarinna ára verið það góð að ríkið er í tiltölulega góðri stöðu til að takast á við ástandið – en þó ekki betri en svo að einkageirinn má við litlu sem engu svo hann fari ekki á hliðina. Það vill oft gleymast í umræðu um efnahagsmál að efnahagsstjórn snýst ekki bara um afkomu ríkisins heldur líka hvernig einkageiranum reiðir af í því umhverfi sem ríkisvaldið skapar honum. Sjö prósenta tryggingargjald ofan á launa- kostnað fyrirtækja er ekki dæmi um góða hagstjórn, svo dæmi sé tekið, jafnvel þó svo að ríkissjóður græði vel á því. *** Það er eðlilegt að ríkið bregðist við í hörmungar ástandi. Það á við um náttúru- hamfarir á borð við eldgos og snjóflóð, stríðsástand eða aðra ófyrirséða atburði á borð við þá farsótt sem nú geisar. Það er þannig hægt að réttlæta aðgerðir ríkisins ef þær miða að því að verja hið frjálsa markaðshagkerfi. Það er ekki erfitt fyrir hægrimenn, sem hafa fram til þessa þurft að horfa upp á ríkisvaldið taka til sín stórt hlut- fall af tekjum launamanna og fyrirtækja, skila einhverju af því fjármagni til baka til að verja störf, halda lífi í lífvænlegum fyrirtækjum og búa þannig um hnútana að hægt sé að snúa lífinu aftur í eðlilegt ástand. Hin leiðin er að leyfa fyrirtækjum að fara í fjöldagjaldþrot, sem mun einnig hafa hörmulegar afleiðingar fyrir ríkissjóð. Það gæti jafnvel farið svo illa að fækka þurfi ríkisstarfsmönnum. Að öllu gamni slepptu myndi Hjáseta ríkisins myndi kosta samfélagið gífurlegar fjárhæðir að viðbættum þeim félagslegu afleiðingum sem það kann að valda. Ef ríkið ætlar að veita samtryggingu þarf hún líka að gilda fyrir atvinnulífið í víðu samhengi. *** En hvernig ætlum við að græða sviðna jörð? Í seinni heimsstyrjöldinni varð breska ríkis- valdið, af illri nauðsyn, stærra en góðu hófi gegnir. Margir vinstrisinnaðir fræðimenn færðu rök fyrir því að fyrst miðstýrt ríkisvald virkaði í stríði hlyti það að virka einnig á friðartímum. Það var kveikjan að því að Friedrich Hayek skrifaði bók sína Leiðin til ánauðar (The Road to Serfdom) árið 1944. Bretar héldu þó vegferð sinni um miðstýringu áfram, á meðan ríki á borð við Bandaríkin og Þýskaland leyfðu einkaframtakinu að byggja upp hagkerfi sín með tilheyrandi hagsæld íbúa ríkjanna.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.