Þjóðmál - 01.03.2020, Blaðsíða 48

Þjóðmál - 01.03.2020, Blaðsíða 48
46 ÞJÓÐMÁL Vor 2020 Hér á landi hafa kjörnir fulltrúar fagnað ástandinu í efnahagslegu tilliti, til dæmis borgarfulltrúi Samfylkingarinnar sem nýlega fagnaði kólnun hagkerfisins því þannig myndi losun gróðurhúsalofttegunda minnka. Þannig tala aðeins stjórnmálamenn sem búa í hagsældarríkjum. Að hluta til eru þó skýringar á þessum við brögðum. Þær aðgerðir sem vestrænar ríkisstjórnir eru nú að grípa til – í neyðarástandi – eru í mörgum tilvikum aðgerðir sem vinstri- menn dreymir um að framkvæma hvort eð er. Stóraukin ríkisútgjöld, fleiri á framfæri ríkisins, ferðatakmarkanir, takmarkanir á starfi frjálsra félagasamtaka, aukið eftirlit með borgurunum, aukin völd stjórnmála- og embættismanna og þannig mætti áfram telja. Við fáum að öllum líkindum, því miður, að kynnast því kalda hagkerfi sem vinstri- menn boða. Aftur á móti eru hægrimenn að grípa til ráða sem þeir myndu alla jafna ekki gera, t.d. að skuldsetja ríkissjóð og skerða einstaklings- frelsi. *** Flestir eru sammála því að ríkisvaldið, fyrst það er á annað borð til, grípi þá sem á því þurfa að halda, tryggi löggæslu og öryggi borgaranna, starfræki réttarkerfi og tryggi menntun óháð efnahag. Hér á Íslandi höfum við einnig gengið langt í því að tryggja heilbrigðisþjónustu á kostnað ríkisins þó að okkur greini á um það hver sé best til þess fallinn að veita þá þjónustu. Síðan eru ótalin mál á borð við samgöngumál og aðrir mála- flokkar sem fjármagnaðir eru af ríkinu. Allt þetta getum við af því að við lifum í frjálsu markaðshagkerfi. Hér á landi hefur efnahagsstjórn undanfarinna ára verið það góð að ríkið er í tiltölulega góðri stöðu til að takast á við ástandið – en þó ekki betri en svo að einkageirinn má við litlu sem engu svo hann fari ekki á hliðina. Það vill oft gleymast í umræðu um efnahagsmál að efnahagsstjórn snýst ekki bara um afkomu ríkisins heldur líka hvernig einkageiranum reiðir af í því umhverfi sem ríkisvaldið skapar honum. Sjö prósenta tryggingargjald ofan á launa- kostnað fyrirtækja er ekki dæmi um góða hagstjórn, svo dæmi sé tekið, jafnvel þó svo að ríkissjóður græði vel á því. *** Það er eðlilegt að ríkið bregðist við í hörmungar ástandi. Það á við um náttúru- hamfarir á borð við eldgos og snjóflóð, stríðsástand eða aðra ófyrirséða atburði á borð við þá farsótt sem nú geisar. Það er þannig hægt að réttlæta aðgerðir ríkisins ef þær miða að því að verja hið frjálsa markaðshagkerfi. Það er ekki erfitt fyrir hægrimenn, sem hafa fram til þessa þurft að horfa upp á ríkisvaldið taka til sín stórt hlut- fall af tekjum launamanna og fyrirtækja, skila einhverju af því fjármagni til baka til að verja störf, halda lífi í lífvænlegum fyrirtækjum og búa þannig um hnútana að hægt sé að snúa lífinu aftur í eðlilegt ástand. Hin leiðin er að leyfa fyrirtækjum að fara í fjöldagjaldþrot, sem mun einnig hafa hörmulegar afleiðingar fyrir ríkissjóð. Það gæti jafnvel farið svo illa að fækka þurfi ríkisstarfsmönnum. Að öllu gamni slepptu myndi Hjáseta ríkisins myndi kosta samfélagið gífurlegar fjárhæðir að viðbættum þeim félagslegu afleiðingum sem það kann að valda. Ef ríkið ætlar að veita samtryggingu þarf hún líka að gilda fyrir atvinnulífið í víðu samhengi. *** En hvernig ætlum við að græða sviðna jörð? Í seinni heimsstyrjöldinni varð breska ríkis- valdið, af illri nauðsyn, stærra en góðu hófi gegnir. Margir vinstrisinnaðir fræðimenn færðu rök fyrir því að fyrst miðstýrt ríkisvald virkaði í stríði hlyti það að virka einnig á friðartímum. Það var kveikjan að því að Friedrich Hayek skrifaði bók sína Leiðin til ánauðar (The Road to Serfdom) árið 1944. Bretar héldu þó vegferð sinni um miðstýringu áfram, á meðan ríki á borð við Bandaríkin og Þýskaland leyfðu einkaframtakinu að byggja upp hagkerfi sín með tilheyrandi hagsæld íbúa ríkjanna.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.