Þjóðmál - 01.03.2020, Side 53

Þjóðmál - 01.03.2020, Side 53
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 51 Tjáningarfrelsi er forsenda lýðræðis Lýðræðislegar kosningar eru samkvæmt þessu leið kjósenda til að lýsa afstöðu sinni til þess hvernig haldið skuli um stjórnartaumana. Þetta geta menn ekki gert án þess að nota vitsmuni sína. Í því samhengi þjóna hugsunar- frelsi og tjáningarfrelsi algjöru lykilhlutverki.5 Ef menn geta fallist á að lýðræðið byggi á því að frambjóðendur setji fram hugmyndir sínar og höfði til hyggjuvits kjósenda (fremur en tilfinninga) blasir jafnframt við að lýðræðið er háð því að menntun, kennsla og fræðistörf þjóni öllum almenningi, enda er það forsenda þess að lýðræðið virki sem skyldi, sem brjóst- vörn gagnvart fávísi, ofstæki, ofbeldi, kúgun og harðstjórn. Ef okkur á að takast að beina stjórn landsins í góðan farveg þurfum við að geta tjáð okkur, hlustað, skilið og dregið sjálf- stæðar ályktanir. Þær ályktanir verða að byggjast á traustum grunni, þar sem kjósendur geta greint á milli sannleiks og blekkingar. Þrígreining ríkisvaldsins byggir á lýðræðislegri undirstöðu og miðar að því að hamla gegn ofríki og misbeitingu valds. Í því felst að handhafar ríkisvalds gangi ekki, í embættis- færslu sinni, út fyrir þau mörk sem stjórnar- skráin setur þeim.6 Hinn lýðræðislegi grunnur gerir að verkum að löggjafarþing fullvalda þjóðar gegnir algjöru lykilhlutverki í stjórn- skipun okkar. Alþingi er leiðandi og stefnu- markandi stofnun. Hlutverk þingsins er að setja lög sem ráðherrar framkvæma og dómarar dæma eftir. Af þessu er augljóst að stjórnskipun okkar byggir á þeirri skýru undirstöðu að kjörnir fulltrúar almennings, sem þegið hafa umboð sitt í lýðræðislegum kosningum, stýri málum í samræmi við vilja kjósenda og svari til ábyrgðar fyrir embættis- verk sín gagnvart kjósendum. Til áminningar skal áréttað að 1. gr. stjórnar- skrárinnar er afdráttarlaus um þann lýðræðislega grundvöll sem ríkisvaldið hvílir á: „Ísland er lýðveldi með þingbundinni stjórn.“ Í þessu felst að ráðherrar sem boðið hafa fram krafta sína í þágu kjósenda svara til pólitískrar og lýðræðislegrar ábyrgðar fyrir störf sín og þurfa að hverfa úr embætti missi þeir stuðning þingsins.7 Þannig geymir upphafsákvæði stjórnarskrárinnar skýr fyrirmæli um ábyrgð og störf ráðherra, sem sérhver íslenskur dómari þekkir vel, hafandi unnið eið að stjórnarskránni. Inntak þeirrar greinar sem hér birtist lýtur að því hvort rétt sé og viðunandi að dómarar við erlenda dómstóla og embættismenn sem starfa við yfirþjóðlegar stofnanir, sem ekki hafa unnið neinn sambærilegan eið að íslenskri stjórnar- skrá, geti gripið inn í íslensk stjórnarmálefni með beinum hætti. Greinin er rituð til að hvetja lesendur til vakandi meðvitundar um stöðu lýðveldisins í framangreindu samhengi, sem og innan yfirþjóðlegs stofnanaumhverfis EES samningsins, sem nú verður nánar vikið að. Kjörnir fulltrúar eða tæknimenn? Iðnvædd samfélög nútímans eru tæknivæddari en samfélög fyrri tíma. Slíkt kallar á margs konar reglur um tæknilegar útfærslur og tæknilega framkvæmd. Sjálfsagt er að sér- fræðingar með vit á tækniatriðum komi að samningu slíkra reglna. Þannig má t.d. eftir- láta sérfræðingum að ákvarða hagkvæmustu flutningsleiðir rafmagns og straumstyrk. Öðru máli gildir hins vegar um stefnumörkun á sviði raforkumála, t.d. hvað varðar félags- lega þætti, byggðasjónarmið, öryggisþætti, hagnaðarsjónarmið o.fl. Með fullri virðingu fyrir tæknimönnum, sérfræðingum og embættismönnum getur það ekki verið þeirra hlutverk að semja lög og marka samfélaginu pólitíska og siðræna stefnu. Stóru málin á nú sem fyrr að taka til almennrar umræðu og lýðræðislegrar ákvarðanatöku. Undirritaður blandaði sér í umræðu um þriðja orkupakkann (O3) með vísan til þess að málið væri af þeirri stærðargráðu að það bæri að útkljá samkvæmt reglum íslenskrar stjórnskipunar um lýðræði, þingræði, hand- höfn lagasetningarvalds og ábyrgð kjörinna fulltrúa gagnvart íslenskum kjósendum. Stjórnarskrárákvæði marka grundvöll samfélags okkar og skilgreina hvernig stjórn landsins skuli vera háttað.

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.