Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 53

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 53
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 51 Tjáningarfrelsi er forsenda lýðræðis Lýðræðislegar kosningar eru samkvæmt þessu leið kjósenda til að lýsa afstöðu sinni til þess hvernig haldið skuli um stjórnartaumana. Þetta geta menn ekki gert án þess að nota vitsmuni sína. Í því samhengi þjóna hugsunar- frelsi og tjáningarfrelsi algjöru lykilhlutverki.5 Ef menn geta fallist á að lýðræðið byggi á því að frambjóðendur setji fram hugmyndir sínar og höfði til hyggjuvits kjósenda (fremur en tilfinninga) blasir jafnframt við að lýðræðið er háð því að menntun, kennsla og fræðistörf þjóni öllum almenningi, enda er það forsenda þess að lýðræðið virki sem skyldi, sem brjóst- vörn gagnvart fávísi, ofstæki, ofbeldi, kúgun og harðstjórn. Ef okkur á að takast að beina stjórn landsins í góðan farveg þurfum við að geta tjáð okkur, hlustað, skilið og dregið sjálf- stæðar ályktanir. Þær ályktanir verða að byggjast á traustum grunni, þar sem kjósendur geta greint á milli sannleiks og blekkingar. Þrígreining ríkisvaldsins byggir á lýðræðislegri undirstöðu og miðar að því að hamla gegn ofríki og misbeitingu valds. Í því felst að handhafar ríkisvalds gangi ekki, í embættis- færslu sinni, út fyrir þau mörk sem stjórnar- skráin setur þeim.6 Hinn lýðræðislegi grunnur gerir að verkum að löggjafarþing fullvalda þjóðar gegnir algjöru lykilhlutverki í stjórn- skipun okkar. Alþingi er leiðandi og stefnu- markandi stofnun. Hlutverk þingsins er að setja lög sem ráðherrar framkvæma og dómarar dæma eftir. Af þessu er augljóst að stjórnskipun okkar byggir á þeirri skýru undirstöðu að kjörnir fulltrúar almennings, sem þegið hafa umboð sitt í lýðræðislegum kosningum, stýri málum í samræmi við vilja kjósenda og svari til ábyrgðar fyrir embættis- verk sín gagnvart kjósendum. Til áminningar skal áréttað að 1. gr. stjórnar- skrárinnar er afdráttarlaus um þann lýðræðislega grundvöll sem ríkisvaldið hvílir á: „Ísland er lýðveldi með þingbundinni stjórn.“ Í þessu felst að ráðherrar sem boðið hafa fram krafta sína í þágu kjósenda svara til pólitískrar og lýðræðislegrar ábyrgðar fyrir störf sín og þurfa að hverfa úr embætti missi þeir stuðning þingsins.7 Þannig geymir upphafsákvæði stjórnarskrárinnar skýr fyrirmæli um ábyrgð og störf ráðherra, sem sérhver íslenskur dómari þekkir vel, hafandi unnið eið að stjórnarskránni. Inntak þeirrar greinar sem hér birtist lýtur að því hvort rétt sé og viðunandi að dómarar við erlenda dómstóla og embættismenn sem starfa við yfirþjóðlegar stofnanir, sem ekki hafa unnið neinn sambærilegan eið að íslenskri stjórnar- skrá, geti gripið inn í íslensk stjórnarmálefni með beinum hætti. Greinin er rituð til að hvetja lesendur til vakandi meðvitundar um stöðu lýðveldisins í framangreindu samhengi, sem og innan yfirþjóðlegs stofnanaumhverfis EES samningsins, sem nú verður nánar vikið að. Kjörnir fulltrúar eða tæknimenn? Iðnvædd samfélög nútímans eru tæknivæddari en samfélög fyrri tíma. Slíkt kallar á margs konar reglur um tæknilegar útfærslur og tæknilega framkvæmd. Sjálfsagt er að sér- fræðingar með vit á tækniatriðum komi að samningu slíkra reglna. Þannig má t.d. eftir- láta sérfræðingum að ákvarða hagkvæmustu flutningsleiðir rafmagns og straumstyrk. Öðru máli gildir hins vegar um stefnumörkun á sviði raforkumála, t.d. hvað varðar félags- lega þætti, byggðasjónarmið, öryggisþætti, hagnaðarsjónarmið o.fl. Með fullri virðingu fyrir tæknimönnum, sérfræðingum og embættismönnum getur það ekki verið þeirra hlutverk að semja lög og marka samfélaginu pólitíska og siðræna stefnu. Stóru málin á nú sem fyrr að taka til almennrar umræðu og lýðræðislegrar ákvarðanatöku. Undirritaður blandaði sér í umræðu um þriðja orkupakkann (O3) með vísan til þess að málið væri af þeirri stærðargráðu að það bæri að útkljá samkvæmt reglum íslenskrar stjórnskipunar um lýðræði, þingræði, hand- höfn lagasetningarvalds og ábyrgð kjörinna fulltrúa gagnvart íslenskum kjósendum. Stjórnarskrárákvæði marka grundvöll samfélags okkar og skilgreina hvernig stjórn landsins skuli vera háttað.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.