Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 55

Þjóðmál - 01.03.2020, Qupperneq 55
ÞJÓÐMÁL Vor 2020 53 Lýðræðið setur dómstólunum skorður Í stjórnskipulegu tilliti er Alþingi í yfirburða- stöðu gagnvart handhöfum dóms- og framkvæmdarvalds. Stjórnskipun Íslands reisir því háar skorður gegn því að dómstólar eða embættismenn seilist inn á svið Alþingis með viðleitni í þá átt að marka stjórnarstefnu eða taka stjórn ríkisins í sínar hendur. Aukin áhersla á meginreglur réttarríkisins hefur óhjákvæmilega gert að verkum að dómstólar gegna nú stærra hlutverki við mótun réttarins en áður.14 Megindrættir stjórnskipunar okkar um verksvið og valdmörk handhafa ríkisvalds standa þó enn óhaggaðir og má í því sam- hengi árétta að öfugt við margar nágranna- þjóðir okkar hafa íslenskir kjósendur aldrei formlega samþykkt fullveldisskerðingu sam- hliða þátttöku í alþjóðlegu samstarfi. Í hinu lýðræðislega samhengi má ekki gera lítið úr þessu atriði og frammi fyrir áhrifum erlends réttar á íslenskan rétt og réttarframkvæmd getur engin bannhelgi hvílt yfir því að rætt sé með opinskáum hætti um þann þrýsting sem íslensk lagasetning og lagaframkvæmd sætir nú erlendis frá á fyrrgreindum grunni.15 Dómarar njóta málfrelsis á almennum vett- vangi eins og aðrir borgarar, en undirritaður sætti þó umtalsverðri gagnrýni fyrir tjáningu sína um innleiðingu þriðja orkupakka ESB í íslenskan rétt.16 Í því samhengi skal áréttað að tjáning undirritaðs var sett fram á almennu samhengi sem persónubundið innlegg í málefnalega umræðu um fullveldi Íslands og stjórnskipulegt hlutverk Alþingis.17 Þetta er nefnt hér til að undirstrika að mikilvægur greinarmunur er á frjálsri tjáningu dómara sem einstaklinga annars vegar og hins vegar því að dómarar noti dómsvald sitt í því skyni að svipta lögmæta handhafa ríkisvalds stöðu og áhrifum en setji dómstólinn í þeirra stað sem leiðandi og stefnumarkandi í pólitískum efnum. Verður nú nánar að þessu vikið út frá umhugsunarverðu verklagi undirréttar Mann réttindadómstóls Evrópu (MDE) í máli Guðmundar Ástráðssonar gegn íslenska ríkinu, en þegar þetta er ritað hefur málið verið flutt að nýju og dómtekið hjá yfirrétti MDE. Af nálægðarreglu íslensks (og evrópsks) réttar leiðir að jafnvel þótt yfirréttur MDE telji sýnt að dómsmálaráðherra hafi brotið lög í að draganda umræddrar skipunar jafngildir það ekki sjálfkrafa því að embættisskipunin sem slík hafi verið ógild, enda hefur það löngum verið viðurkennd meginregla íslensks réttar að ólögmæti leiði ekki sjálfkrafa til ógildis, sbr. dóm Hæstaréttar Íslands 24. maí 2018 í máli nr. 10/2018, þar sem komist var að þeirri niðurstöðu að annmarkar á máls- meðferð dómsmálaráðherra í aðdraganda skipunar dómara við Landsrétt gætu í heildar samhenginu ekki valdið því að skipunin teldist fara í bága við lög, þannig að Guðmundur Ástráðsson teldist ekki hafa notið réttlátrar málsmeðferðar fyrir óháðum og óhlutdrægum dómstóli, sbr. ákvæði 1. mgr. 70. gr. stjórnarskrárinnar, sbr. og 1. málslið 1. mgr. 6. gr. mannréttindasáttmála Evrópu. Hæstiréttur taldi að ótímabundin skipun allra dómaranna fimmtán við Landsrétt hefði orðið að veruleika við undirritun skipunar- bréfa þeirra 8. júní 2017. Þau hefðu öll fullnægt skilyrðum 2. mgr. 21. gr. laga nr. 50/2016 til að hljóta skipun í embætti og hefðu frá þeim tíma notið þeirrar stöðu sam- kvæmt 61. gr. stjórnarskrárinnar að þeim yrði ekki vikið úr embætti nema með dómi. Frá því skipun þeirra hefði tekið gildi hefðu þau samkvæmt sama ákvæði stjórnarskrárinnar, sbr. og 1 mgr. 43. gr. laga nr. 50/2016, jafnframt borið þá höfuðskyldu að fara í embætti sverkum sínum einungis eftir lögum. Þeim hefði einnig verið áskilið með síðast- nefndu lagaákvæði sjálfstæði í dómstörfum en jafnframt lagt þar á herðar að leysa þau á eigin ábyrgð og lúta í þeim efnum aldrei boðvaldi annarra. Að þessu virtu taldi Hæstiréttur að ekki væri næg ástæða til að draga á réttmætan hátt í efa að Guðmundur hefði fengið notið í Landsrétti réttlátrar meðferðar máls síns fyrir óháðum og óhlut- drægum dómendum. Kröfum Guðmundar um ómerkingu dóms Landréttar og varakröfu hans um sýknu var því hafnað og staðfesti Hæstiréttur niðurstöðu Landsréttar um sak- fellingu Guðmundar og ákvörðun refsingar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.